Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Biển miền Trung đã an toàn'

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà khẳng định trước Quốc hội biển miền Trung đã an toàn sau sự cố Formosa.

Sáng 16/11, Quốc hội đã giành thêm cho Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà 20 phút để trả lời khoảng 30 câu hỏi các đại biểu đã đặt ra trong phần chất vấn cuối giờ chiều ngày 15/11, trong đó chủ yếu tập trung vào vấn đề giải quyết hậu quả do Formosa gây ra.

bo truong tran hong ha bien mien trung da an toan
Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà khẳng định biển miền Trung đã an toàn sau sự cố do Formosa gây ra.

Theo đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết tổ chức gây ra sự cố đã được nêu rõ, cũng đã công khai xin lỗi nhân dân, cam kết bồi thường và không tái diễn. Về trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cá nhân, tổ chức nhận trách nhiệm với tinh thần không né tránh.

"Chúng tôi cũng đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm ngay từ những ngày đầu, yêu cầu kiểm điểm với hình thức nghiêm túc, không né tránh ở tất cả các cấp từ dưới lên trên. Những người liên quan cũng đã nhận các hình thức xử lý và báo cáo lên cấp trên. Ở các cấp dưới cũng đang được xem xét dấu hiệu vi phạm và sẽ xử lý nghiêm, khi nào có sẽ công bố đầy đủ để nhân dân được biết", Bộ trưởng nêu rõ.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về tính an toàn của môi trường biển miền Trung, căn cứ vào các đánh giá khoa học đã được tiến hành, ông Hà khẳng định về cơ bản môi trường biển miền Trung đã an toàn.

Bộ TNMT trên cơ sở theo dõi thường xuyên các vùng nhạy cảm đã công bố biển miền Trung an toàn. Biển miền Trung an toàn trên cơ sở phân tích từ trầm tích đáy, nước đáy... Các hoạt động du lịch, nuôi trồng thuỷ sản có thể tiến hành bình thường nhưng vẫn phải theo quy trình đảm bảo về dịch bệnh và môi trường.

Về quá trình đền bù thiệt hại cho nhân dân miền Trung, Bộ trưởng cho biết ngay khi xảy ra sự cố Formosa, Thủ tướng đã trực tiếp có chỉ đạo quan tâm đến cuộc sống người dân miền Trung với tinh thần không để dân đói, rét, tạo điều kiện để dân có công ăn việc làm. Sau khi Formosa đền bù, Chính phủ đã ra văn bản dựa trên ý kiến thống nhất khoa học của các bộ, ngành, địa phương về quyết định các đối tượng đền bù.

Hiện nay 4 địa phương đang tiến hành khẩn trưởng để giải ngân đền bù 3.000 tỷ đồng đến dân. Việc đền bù vẫn còn tiếp tục xem xét, tiếp diễn.

Theo Bộ trưởng, để hệ sinh thái biển hồi phục thì cần thời gian nên Chính phủ yêu cầu bên cạnh đền bù thì cũng cần xem xét tạo việc làm mới, tạo môi trường, sinh cảnh mới để tạo thêm ngành dịch vụ du lịch trong tương lai.

Đánh giá về phần đăng đàn chất vấn của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng các câu hỏi đại biểu đặt ra khá thẳng thắn, bám sát thực tiễn. Bộ trưởng lần đầu trả lời sau khi nhận nhiệm vụ nhưng nắm rất rõ tình hình, đặc biệt thực trạng môi trường. Tuy nhiên một số nội dung Bộ trưởng giải trình còn dài, có vấn đề chưa rõ trách nhiệm của ngành nào, địa phương nào.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ bắt đầu trả lời chất vấn của các ĐBQH. Chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân sẽ tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.