Bộ trưởng Y tế Nga cứu người đột quỵ trên máy bay

Bộ trưởng Bộ Y tế NgaVeronika Skvortsova đích thân sơ cứu, cứu sống nữ hành khách đột quỵ trên chuyến bay từ Moscow đến New York trước khi nhân viên y tế có mặt.
bo truong y te nga cuu nguoi dot quy tren may bay
Veronika Skvortsova, Bộ trưởng Y tế Nga trên chuyến bay đến New York. Ảnh: RT.

Chiếc Boeing 777 của hãng Aeroflot đang trên đường bay từ Moscow, Nga đến New York, Mỹ buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại St. Peterburg vào khoảng 12h đêm 20/9 (giờ Moscow) vì một hành khách bị đột quỵ.

"Chúng tôi thấy người phụ nữ bên cạnh không được khỏe. Bà ấy tái nhợt đi rồi bất tỉnh. Nhân viên tổ bay thông báo cần một bác sỹ trong số hành khách có thể thực hiện sơ cứu. Trong khoảng 30 phút, Bộ trưởng cùng các nhân viên của bà tích cực hồi sức cho nạn nhân. Họ mang đến một va li chứa các dụng cụ cần thiết. Skvortsova kiểm tra bệnh nhân bằng ống nghe và bắt mạch trước khi chuyển cho nhân viên y tế chăm sóc", Elizaveta Brodskaya, phó tổng biên tập RT, người cũng có mặt trên cùng chuyến bay kể lại sự việc.

Khi máy bay hạ cánh và đội cứu hộ khẩn cấp của sân bay Pulkovo có mặt thì người phụ nữ 47 tuổi đã tỉnh lại.

Trả lời phỏng vấn RT sau đó, Bộ trưởng Skvortsova cho biết thông thường những sự cố sức khỏe dạng này xảy ra khi di chuyển trên tàu hoặc máy bay.

"Đây có lẽ là lần thứ 5 hay 6 tôi can thiệp, chủ yếu khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh và thường là các vấn đề về tim mạch. Trong trường hợp này, bệnh nhân bị rối loạn tuần hoàn não cấp tính. Mạch hầu như không có nên rất có thể có sự ngưng tim tạm thời hoặc chức năng tim bị rối loạn nặng dẫn đến đột quỵ", bà nói.

Bộ trưởng Skvortsova cho biết bà luôn mang theo bộ sơ cứu đề phòng những trường hợp khẩn cấp và rất vui khi có có thể giúp đỡ người khác. Sức khỏe bệnh nhân hiện đã qua giai đoạn nguy hiểm.

"Sau khoảng 25 phút, cô ấy khỏe hơn, bắt đầu nói chuyện, cho biết tên tuổi và trả lời một số câu hỏi", nữ bộ trưởng nói.

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.