Bộ Tư pháp phản đối 'độc quyền' thí điểm xe buýt 2 tầng

Bộ Tư pháp phản đối việc "độc quyền" thí điểm xe buýt 2 tầng khi Bộ GTVT chỉ đích danh một doanh nghiệp được thực hiện thí điểm.
bo tu phap phan doi doc quyen thi diem xe buyt 2 tang
Xe buýt 2 tầng chạy thử nghiệm ở Hà Nội. Ảnh: Chí Hiếu

Liên quan đến việc thí điểm xe buýt 2 tầng, ngày 6/12/2016, tại văn bản số 2171/TTg - KTN, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm triển khai dịch vụ này nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong các đô thị.

Ngày 30/6/2017, xe buýt 2 tầng đã được chạy thử nghiệm ở Hà Nội. Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu các địa phương tạm thời chưa triển khai dự án.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang và TP HCM báo cáo UBND cấp tỉnh, TP tạm thời chưa triển khai Dự án này khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch do Bộ ban hành.

Điều đáng chú ý là trước khi yêu cầu dừng, Bộ GTVT đã có công văn số 14850/BGTVT-VT đề nghị các Bộ ngành, địa phương "phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc tổ chức và quản lý thí điểm loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô của Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân.

Bảo đảm thực hiện đúng và hiệu quả việc thực hiện thí điểm; đồng thời không phát sinh tăng các đơn vị thí điểm khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép".

Văn bản "lạ", chỉ đích danh doanh nghiệp tham gia thí điểm xe buýt 2 tầng nêu trên khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng phải chăng Bộ GTVT đang "áp đặt", làm thiếu đi sự cạnh tranh?

Ngoài ra, khi có chủ trương thí điểm xe buýt 2 tầng, có doanh nghiệp đã lên kế hoạch, đầu tư phương tiện để triển khai. Do đó, việc đề nghị không phát sinh tăng đơn vị thí điểm có thể khiến doanh nghiệp thiệt hại.

bo tu phap phan doi doc quyen thi diem xe buyt 2 tang Vụ nữ tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT QL5: 'Vidifi đã nỗ lực giảm phí'

Liên quan đến vụ nữ tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT QL5, theo Bộ GTVT, đơn vị quản lý là Vidifi đã "nỗ ...

Mới đây, Bộ Tư pháp cũng đã có ý kiến về việc thí điểm triển khai dịch vụ xe buýt 2 tầng gửi Bộ GTVT tại văn bản số 2776/BTP-PLDSKT.

Tại văn bản này, Bộ Tư pháp đã đề nghị "cần mở rộng, cho phép các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có đủ điều kiện tham gia thực hiện thí điểm, tạo môi trường cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Bộ Tư pháp cũng cho rằng, điều kiện, thủ tục lựa chọn đơn vị vận tải tham gia thí điểm cần quy định cụ thể, minh bạch.

Bộ này dẫn chứng tại Mục III. 1 của dự thảo Kế hoạch quy định điều kiện về đơn vị vận tải tham gia thí điểm dự án ghi chung chung như: "có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách và khách du lịch", "có năng lực tài chính".

Vừa qua, Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội đã có đề nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về việc mở mới tuyến buýt 2 tầng tại Hà Nội, Huế và Hạ Long (Quảng Ninh).

Được biết, đơn vị này đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc mua 15 xe chuyên dụng phục vụ buýt City Tour từ Tập đoàn Trường Hải (THACO).

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.