Bóc mẽ thủ đoạn dùng keo gắn thành bonsai giá tiền triệu

Những cây sung nặng trĩu quả, những cụm hoa lan đẹp mỹ miều rất có thể là những loại cây cảnh đã được tạo ra bằng cách gắn keo rồi mang đi bán khắp nơi 

Đã có không ít người mắc lừa khi bỏ ra một số tiền khá lớn mua cây bosai bán rong ở nhiều con phố ở Hà Nội. Khi mua về, ai nấy đều tấm tắc khen nào là cây đẹp giá rẻ, nào là người bán đã quá dễ, rồi là mình mua khéo được “cây xịn”. Nhưng rồi chỉ vài ngày sau, bắt đầu từ lá rồi đến cành nhỏ và cuối cùng thân cây đều biến này cây khô…

Tiền triệu mua cây không rễ

Trên các con phố tại Hà Nội, những người bán cây cảnh rong xuất hiện khắp nơi với đủ loại cây với chủng loại, kiểu dáng, mức giá khác nhau. Có cây vài chục nghìn nhưng cũng có cây giá bạc triệu. Cùng với đó những người bán cũng có kẻ tốt, người xấu.

Người thì mang cây thật đi bán nhưng cũng có những kẻ bán hàng rong mang cây gắn keo đi lừa người dân… Với những mức giá được cho là rẻ bất ngờ, không ít người vì “tiết kiệm” đã phải dính những cú lừa ngoạn mục khi mua phải những cục gỗ không rễ về bày vào nhà.

boc me thu doan dung keo gan thanh bonsai gia tien trieu
Những loại cây cảnh bày bán tràn lan dịp giáp Tết

Chuyện đã xảy ra từ tận Tết năm ngoái nhưng anh Hà Trung Tùng, 32 tuổi, nhà ở phố Đại La, Hoàng Mai, Hà Nội, cho đến nay vẫn chưa nuốt trôi được “cục tức” năm ngoái khi mà đã mua phải một cây sung bonsai không có rễ.

Đó là một chiều cuối năm 2015, khi đi làm về, anh Tùng bất ngờ gặp một người chở theo 3 cây sung bonsai có dáng rất đẹp, quả sum suê, cành lá tốt tươi. Vốn là một người thích chơi cây nên anh Tùng đã đỗ xe lại để xem mấy cây này.

Người bán hàng khi thấy anh Tùng ngay lập tức chào mời với những lời giới thiệu không thể đẹp hơn. Trong 3 cây, anh Tùng đặc biệt chú ý tới một cây thưa quả nhưng dáng rất đẹp, cao chừn hơn 50cm, có 7 tán.

Thấy anh Tùng có vẻ tâm đắc, người bán hàng liền nói “Anh mua đi, cuối ngày em bán rẻ cho. Cây này em mua tại vườn là 900 nghìn từ sáng nay, nếu anh ưng thì anh cho em xin thêm 100 tiền xăng coi như tròn một triệu…"

Vừa lĩnh lương, tiền đang sẵn trong túi, anh Tùng mua liền hai cây rồi chọn cây đẹp nhất mang sang biếu bố vợ. Nhìn cây sung thấp thấp, thân to lại có những đường con quyến rũ anh Tùng vô cùng đắc ý, ông bố vợ được con rể tặng cây cũng ngay lập tức bê bình rượu thuốc ra nhâm nhi rồi hai bố con ngồi bình phẩm cả tối…

Ai ngờ, sau 3 ngày cây nhà ông bố vợ bắt đầu có dấu hiệu héo lá, quả cũng bắt đầu úa vàng. Nghĩ rằng thiếu nước, ông bố vợ mua các thuốc kích thích, phân bón đặc biệt về chăm sóc nhưng cây vẫn héo không thể cứu chữa.

boc me thu doan dung keo gan thanh bonsai gia tien trieu
Rất khó có thể phân biệt đâu là cây thật, đâu là cây giả. Ảnh minh họa

Gọi điện sang cho con rể thì ông bố vợ té ngửa khi cây kia cũng vậy. Đến lúc này, anh Tùng mới liền bứt một chùm quả trên cây sung nhà mình ra thì phát hiện dấu hiệu của keo 502 lộ rõ. Vì cây đã chết, anh Tùng tức mình nhổ cả gốc lên thì ớ người nhận ra toàn bộ phần rễ đều được gắn vào khúc thân bên trên.

Sau đó quan sát hoá ra, phần rễ, thân, phần quả và một số cành đều được gắn vào với nhau. Đến lúc này thì anh Tùng mới nhận ra việc mình đã mất toi hai triệu đồng mà còn xấu hổ với cả ông bố vợ vì đã tặng cây đểu.

Công nghệ làm bonsai bằng keo

Với người dân thì bình thường thì khó có thể phát hiện được cây giả, cây thật nhưng với những ai đam mê cây cảnh thì chuyện phân biệt này không quá khó. Như trong trường hợp cây sung, nếu là bonsai thật thì không lấy đâu ra được quả nhiều chi chít bâu đầu thân, có quả cũng phân bố ở từng trùm, quả nhỏ và tươi.

Với những người bán cây gắn keo thì cũng không khó để họ tạo ra một cây gắn keo mà người dân không thể phát hiện. Nhóm này tập trung ở vùng ngoại thành, thậm chí là ở các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

Hàng ngày họ chở cây vào nội thành Hà Nội để bán và không ai có thể biết được là nguồn gốc của những cây bonsai gắn keo này xuất phát từ đâu và nó được tạo ra như thế nào.

boc me thu doan dung keo gan thanh bonsai gia tien trieu
Ít người bất ngờ khi những gốc sung nặng trĩu quả như thế này là do gắn keo 502

Việc gắn trùm quả, gắn hoa cho cây được coi là công đoạn dễ dàng rất. Chỉ cần khoét một lỗ nhỏ trên thân, đưa chùm quả vào rồi gắn keo lại. Lý do mà cánh bán hàng rong hay gắn quả chi chít là vào thân là để chùm này giằng ra chùm kia khó có thể rơi ra.

Để có thể che lại các dấu vết gắn keo, nhóm thợ sử dụng chính nhựa sung bôi xung quanh sau đó dùng những phần vỏ mỏng còn được gọi là mốc ở các cây cổ thụ khéo léo đắp lên, nhìn từ bên ngoài vào sẽ giống như cành cây tự nhiên.

Nhóm bán hàng rong sẽ cố tình cho rễ trồi lên đất nhưng đó chỉ là sự nguy tạo để hút khách chứ thực chất phần dễ vào thân đã được cố định bằng đinh đắt, còn phần đất bên trên có cả rong rêu chẳng hề khó chút nào khi họ sẽ cho những tảng đất có sẵn rêu đặp lên nhìn sẽ giống như gốc cây đã trồng từ lâu…

Để duy trì độ tươi cho thân và lá những người bán sẽ thường xuyên phải tưới nước cùng với một loại thuốc kích thích. Tuy nhiên, những cây này cũng chỉ kéo dài được từ 4-5 ngày sau đó lại phải thay cây khác. Chính vì vậy khi gặp khách, cánh bán hàng rong sẽ cố sống, cố chết bán cho bằng được, thậm chi giá chỉ bằng 1/5 so với giá ban đầu đưa ra.

Dịp Tết đến, không chỉ những cây bon sai mà những loại cây phục vụ cho chơi xuân cũng được làm giả rất nhiều như bông hoa trà, hoa tầm xuân, hoa địa lan, xương rồng… thậm chí là cây đào, cây mai đều được làm giả.

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.