Rét đậm kéo dài, người trồng đào lo sốt vó

Thời tiết những ngày cận Tết ở miền bắc rét đậm, rét hại khiến người trồng đào lo lắng vì sợ đào không nở đúng dịp sẽ không có đào bán. Dự đoán nếu rét đậm kéo dài thì giá sẽ tăng cao.

Nhiều gốc đào đẹp nhưng không bán được vì hoa đã nở hết

ret dam keo dai co the khien gia hoa dao tang dot bien
Nhiều đào bị nở rộ vào đợt rằm tháng Chạp

Theo âm lịch, năm nay có một tháng nhuận nên hoa đào bị già ngày tuổi hơn những năm đủ tháng. Đây à lí do mà phần lớn diện tích trồng hoa đào nở sớm.

Tới vườn đào ở xã Dương Nội (Hà Đông - Hà Nội) đã thấy bạt ngàn một màu hồng, nhiều gốc đào rất đẹp nhưng không bán được trong dịp Tết vì hoa trên cây đã nở rộ. Để phục vụ ngày rằm tháng Chạp các chủ vườn đã cắt bán những cành nhỏ và nở hoa nhiều nhất để bán trước. Còn những cành nụ sẽ để bán vào dịp ông Công ông Táo và Tết âm.

Năm nay, vì hoa đã nở rầm rộ cùng một đợt nên giá đợt rằm tháng Chạp rẻ hơn rất nhiều so với vài năm gần đây. Giá một cành đào để ban thờ có giá chỉ từ 30 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng. Vì thế người nông dân đặt rất nhiều hy vọng vào đợt thu hoạch dịp cận Tết.

Rét đậm, rét hại có thể khiến đào không nở đúng dịp

ret dam keo dai co the khien gia hoa dao tang dot bien
(Ảnh: Phan Anh)

Người trồng đào cho biết, để có một cây đào bán ra thị trường người nông dân mất ít nhất từ môt đến hai năm chăm sóc với rất nhiều công đoạn: cắt tỉa, cấy ghép, tưới nước và chăm bón. Nếu là đào cây thì số năm và công sức còn nhiều hơn thế.

Nếu như vào đợt rằm tháng chạp người trồng đào lo lắng vì đào nở sớm thì vào những ngày cận Tết họ lại hoang mang vì nhiệt độ quá thấp nụ đào thâm đen, quắt lại, phải dùng ni nông che chắn, thấm chí phải thắp điện để sưởi cho cây.

Những ngày này, tiểu thương đã đến các vườn tham khảo giá và đặt cọc tiền. Giữa cánh đồng bạt ngàn đào, người mua buôn hay mua lẻ có rất nhiều sự lựa chọn nhưng người nông dân thì chỉ có một lựa chọn là hy vọng.

Ông Đức - người trồng đào nhiều năm ở vườn đào La Cả - Dương Nội - Hà Đông chia sẻ: "Đợt rằm tháng chạp quá nhiều đào bị nở rộ, nhiều gốc rất đẹp nhưng không thể bán nữa, chỉ trông chờ vào những cây còn nhiều nụ mà thời tiết mấy hôm nay lạnh quá, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì đào tết sẽ xấu và không kịp nở vào đúng dịp''.

Là người nhiều kinh nghiệm chú Đức nhấn mạnh thêm: "Chắc chắn đào năm nay sẽ không được đều, những cây đẹp hơn; hoa đúng độ, nhiều lộc giá sẽ cao hơn so với mặt bằng mọi năm''.

Để có một cành đào hay cây đào đẹp để khách hàng chơi Tết thì người nông dân phải đầu tư rất nhiều vốn cũng như công lao động. Nếu như thời tiết trong năm rất ủng hộ cho người trồng đào thì cuối năm khiến người nông như ''ngồi trên đống lửa''

Gần đến ngày thu hoạch mà họ không thể yên lòng, nếu như nắng chỉ hai ngày thì hoa có thể bị nở sớm, nếu lạnh quá như những ngày này thì nụ hoa có thể không nở.

Bình thường khoảng thời gian này các vườn đào hầu hết được người bán buôn đặt hàng. Nhưng năm nay do thời tiết khắc nghiệt nên nhiều vườn vẫn chưa có người hỏi mua.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.