Boeing đổ lỗi cho phi công trong các vụ rơi 737 MAX 8

Giám đốc điều hành Tập đoàn Boeing Dennis Muilenburg tuyên bố các hệ thống an toàn trên dòng máy bay 737 MAX của hãng được thiết kế hợp lý nhưng các phi công đã không "hoàn toàn" làm theo quy trình vạch sẵn.

Đài CNN hôm 29/4 dẫn lời ông Muilenburg cho biết các phi công trên hai chiếc 737 MAX 8 gặp nạn ở Indonesia và Ethiopia đã không "hoàn toàn" làm theo quy trình mà Boeing đã vạch ra để ngăn chặn thảm kịch.

"Khi chúng tôi thiết kế những hệ thống này, hãy hiểu rằng máy bay đang ở trong tay các phi công" – ông Muilenburg nói với truyền thông sau cuộc họp cổ đông thường niên của Boeing tại TP Chicago – Mỹ hôm 29/4.

Cũng theo ông Muilenburg, tập đoàn không thể tìm thấy bất kỳ "lỗi kỹ thuật hay lỗ hổng" nào trong việc xây dựng hệ thống MCAS.

"Nó đáp ứng các tiêu chí thiết kế và an toàn của Boeing cũng như được chứng nhận đầy đủ" – ông Muilenburg khẳng định.

Boeing đổ lỗi cho phi công trong các vụ rơi 737 MAX 8 - Ảnh 1.

Boeing đổ lỗi cho phi công trong các vụ rơi 737 MAX 8. (Ảnh: NDTV).

MCAS là hệ thống tự động hạ thấp mũi máy bay khi nhận được thông tin từ cảm biến góc tấn do máy bay bay quá chậm hoặc dốc lên, có nguy cơ gây chòng chành.

Một cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia chỉ ra rằng hệ thống MCAS trên chiếc 737 MAX 8 của Lion Air đã buộc mũi máy bay chúc xuống 24 lần trước khi rơi xuống biển hồi năm ngoái.

Trái ngược với nhận xét của ông Muilenberg, các quan chức Ethiopia đầu tháng này khẳng định các phi công trên chuyến bay số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn đã thực hiện tất cả quy trình của Boeing nhưng vẫn không thể kiểm soát máy bay trước khi nó bị rơi.

Boeing đổ lỗi cho phi công trong các vụ rơi 737 MAX 8 - Ảnh 2.

Hai vụ tai nạn đều liên quan đến dòng 737 MAX 8. (Ảnh: Reuters).

Chiếc 737 MAX 8 khởi hành từ Addis Ababa – Ethiopia để tới Nairobi – Kenya hôm 10/3. Tuy nhiên, máy bay bị rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh khiến tất cả 157 người trên khoang tử vong.

Hôm 29/4, ông Muilenburg nhắc lại rằng Boeing có thể thực hiện một số cải tiến để giúp dòng 737 MAX trở thành máy bay an toàn nhất.

Theo đài CNN, cổ phiếu của tập đoàn này đã mất khoảng 10% giá trị kể từ vụ tai nạn ngày 10/3. Tuần trước, Boeing công bố doanh thu giảm 21% trong quý đầu tiên vì khủng hoảng. Boeing cũng phải đình chỉ kế hoạch mua lại cổ phần của hãng để bảo lưu tiền mặt.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.