Bơm silicone dỏm, người hỏng ngực, kẻ ung thư

Bơm silicone dạo giá rẻ không rõ nguồn gốc, một phụ nữ 47 tuổi ở Rạch Giá – Kiên Giang đã phải phẫu thuật cắt trọn hai bên tuyến vú.

Chiều ngày 26/9, BV Trưng Vương cho biết vừa phẫu thuật thành công bệnh nhân N.T.K (47 tuổi) nhập viện vì quanh tuyến vú có nhiều khối u chắc, kích thước đa dạng do bơm silicone. Trước đó 6 tháng người bệnh xuất hiện tình trạng đau hai bên ngực liên tục trong thời gian dài. Mặc dù đã uống thuốc giảm đau và đi khám ở nhiều bệnh viện khác nhau nhưng tình trạng đau ngực không thuyên giảm.

Bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình Thẩm Mỹ (BV Trưng Vương) cho biết: “Khi phẫu thuật cho người bệnh thấy mô mỡ, mô tuyến vú hai bên có nhiều u silicone. Ngoài ra còn có vài u nhỏ kích thước khoảng 5mm cứng chắc, màu đen xám hai bên vú, mô tuyến vú phải có dịch màu trắng sữa chảy ra. Khi tiến hành phẫu thuật đã cắt trọn tuyến vú hai bên”.

bom silicone dao nguoi hong nguc ke ung thu
Bệnh nhân N.T.K bên phải (ảnh) đã phải trả giá đắt khi bơm silicone giá rẻ không rõ nguồn gốc.

Hiện tại, ba ngày sau hậu phẫu sức khỏe người bệnh đã hồi phục tốt, chị K. tâm sự, bản thân cảm thấy an tâm hơn khi đã lấy ra được mô tuyến vú thâm nhiễm silicone.

Nói về quá trình “làm đẹp” bản thân, chị K. chia sẻ: “Năm 2007, tôi được một phụ nữ trong xóm chuyên đi bơm silicone dạo rủ tân trang lại nhan sắc bằng cách bơm silicone vào mặt và hai bên ngực”. Thời điểm đó chị K. đã bơm 6 mũi với tổng chi phí 30 triệu đồng, mỗi mũi bơm cách nhau từ 3 - 5 ngày. Chị K. nói do tin tưởng là người quen nên hoàn toàn yên tâm với nguồn gốc số silicone kể trên. Sau khi bơm xong chị K. thấy rất hài lòng về vòng 1 chỉ đến lúc hai bên ngực đau nhức mới bắt đầu lo lắng.

Qua lời kể của chị K. thì địa phương nơi chị sinh sống có rất nhiều người đã bơm silicone dạo theo phương pháp trên. Điều đáng nói, ngoài chị K. thì người phụ nữ bơm dạo cũng đã mắc bệnh ung thư do tự bơm silicone vào người.

Theo các sĩ Khanh, tuần nào khoa Tạo hình Thẩm mỹ (BV Trưng Vương) cũng tiếp nhận trường hợp làm đẹp bằng bơm silicone, thường gặp điều trị nhất là ở 2 bên má, mũi, mặt. Khi đã bơm silicone vào cơ thể sẽ không thể lấy hết ra, ngay cả dùng phương pháp trích thuốc thì chất lỏng bơm vào trong người thì sẽ lan ra vùng khác gây tình trạng viêm nhức. Đã có những trường hợp tử vong vì bơm silicone, nhẹ thì gây tắc mạch hoặc biến chứng vùng mô. Người bệnh nếu bị tái phát chỉ có thể xử lý bằng phẫu thuật tiếp. Có người mổ hơn chục lần, cắt toàn bộ da mũi và phải tạo hình lại mũi.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, phụ nữ có nhu cầu làm đẹp cần phải cần tìm hiểu kỹ về chất dùng để bơm vào cơ thể mình. Hiện tại, chưa có chất nào làm đầy vòng 1 như ý được trừ bơm mỡ tự thân hoặc đặt túi ngực nhưng hai phương pháp trên cũng không phải là an toàn tuyệt đối.

Đối với silicone ở Mỹ đã cấm dùng chất này từ đầu thập niên 90 thể kỷ trước. Vì thế, trên thị trường hiện nay không có silicone y tế chỉ có silicone công nghiệp khiến biến chứng càng nặng nề hơn.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.