Bốn năm kiếm tìm MH370 kết thúc trong 'vô vọng'

Hành trình tìm kiếm máy bay của hãng Malaysia Airlines số hiệu MH370 đã khép lại sau 4 năm với hàng loạt những giả thuyết và nghi vấn được đưa ra nhưng vẫn chưa thể tìm được bằng chứng xác thực.
bon nam kiem tim mh370 ket thuc trong vo vong
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy một số mảnh vỡ nghi của MH370 (Ảnh: Reuters)

Ngày 29/5, Malaysia đã chính thức dừng chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines sau hơn 4 năm máy bay này mất tích. Hàng chục triệu USD đã được chi cho nhằm tìm ra manh mối nhưng chưa có kết quả.

Cuộc tìm kiếm thứ nhất do Malaysia, Trung Quốc và Australia phối hợp thực hiện cùng với sự hỗ trợ của một số nước đã kết thúc vào tháng 1/2017 và vẫn chưa thể xác định chính xác điều gì đã xảy ra với MH370.

Công ty chuyên tìm kiếm đáy biển Ocean Infinity (Mỹ), đơn vị thực hiện đợt tìm kiếm thứ 2 trong 90 ngày qua trên Ấn Độ Dương, đã không thể tìm thấy manh mối nào khả quan hơn.

Phía Malaysia cho biết từ sau ngày 29/5, cả chính phủ nước này cũng như công ty Ocean Infinity đều chưa có kế hoạch bắt đầu cuộc tìm kiếm mới.

Ngày 8/3/2014, chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines khởi hành từ Bắc Kinh mất liên lạc sau khoảng 1 giờ cất cánh, không có tín hiệu, không có tin nhắn thông báo. Cuộc tìm kiếm ban đầu đã được các bên thực hiện trên Biển Đông.

Tới ngày 15/3/2015, sau khi có bằng chứng cho thấy máy bay dường như thay đổi đường bay tới phía nam, cuộc tìm kiếm chuyển sang phía Ấn Độ Dương. Tháng 7/2015, một mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên 1 đảo ở phía đông Madagascar.

Tháng 1/2017, chính phủ Australia, Malaysia, Trung Quốc công bố tạm dừng tìm kiếm chính thức sau khi không thể tìm thấy một manh mối nào khác ở Ấn Độ Dương, khu vực mà họ từng cho rằng là nơi máy bay rơi xuống.

Tháng 1/2018, Malaysia ký hợp đồng với Ocean Infinity mở cuộc tìm kiếm “không thấy, không lấy tiền”. Nếu công ty này tìm thấy mảnh vỡ của MH370, họ sẽ nhận được số tiền 70 triệu USD. Tuy nhiên, sau vài tháng tìm kiếm, số phận của MH370 vẫn là dấu hỏi lớn.

Một số thuyết âm mưu được đặt ra là vụ rơi máy bay là do chính phi công MH370 thực hiện, song các nhà điều tra đến từ Australia đã bác bỏ quan điểm này.

Trục trặc về kỹ thuật cũng được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn, nhưng vẫn còn thiếu những chứng cứ xác đáng để chứng minh.

Phía Malaysia cam kết họ sẽ cung cấp toàn bộ tài liệu liên quan tới cuộc tìm kiếm nhưng không nói rõ thời gian cụ thể đưa ra văn bản này.

Chính phủ 3 nước Australia, Trung Quốc, Malaysia nhất trí rằng sẽ nối lại tìm kiếm nếu như có thêm bằng chứng tin cậy về địa điểm máy bay có thể đã rơi xuống.

bon nam kiem tim mh370 ket thuc trong vo vong Cơ trưởng MH370 đã 'lái máy bay tự sát' như thế nào?

Trong một chương trình đánh dấu 4 năm mất tích bí ẩn của chiếc máy bay mang số hiệu MH370, các chuyên gia hàng không ...

bon nam kiem tim mh370 ket thuc trong vo vong Chuyên gia kết luận cơ trưởng chuyến bay MH370 cố ý lao máy bay xuống biển tự sát

Cơ trưởng người Malaysia bị cho đã cố ý thoát khỏi tầm quan sát của radar, bay qua quê hương ông lần cuối trước khi ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.