Ngày 17/10, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp cùng các cơ quan ban ngành và chủ đầu tư dự án BOT Biên Hoà, Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận để bàn về vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Biên Hoà (đặt tại xã Trung Hoà, huyện Trảng Bom, Đồng Nai).
Theo lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai, trong buổi họp này, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan lên kế hoạch tuyên truyền đến người dân, tài xế về dự án BOT tuyến tránh Biên Hoà nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông qua khu vực trạm thu phí.
Trạm thu phí BOT Biên Hoà vẫn chưa xác định ngày thu phí trở lại, chờ cơ quan chức năng tuyên truyền đến người dân và tài xế. Ảnh: Văn Dũng |
Theo ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận, dự kiến trạm thu phí BOT Biên Hoà sẽ tổ chức thu phí trở lại vào ngày 16/10 vừa qua. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị hoãn lại do lo ngại tình hình an ninh trật tự chưa được đảm bảo.
“Chúng tôi chưa thể xác định ngày thu phí trở lại mà vẫn chờ công tác tuyên truyền đến người dân cùng tài xế và chờ chỉ đạo từ UBND tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, mức giảm 20% giá vé qua trạm đã được chúng tôi áp dụng kể từ ngày 16/10”, ông Khang nói.
Trước đó, từ ngày 12/9 đến ngày 5/10, nhiều lần các tài xế dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm thu phí BOT Biên Hoà nhằm phản đối chủ đầu tư đặt sai vị trí trạm và thu với mức giá quá cao. Sự cố khiến giao thông qua khu vực trạm bị ách tắc, đỉnh điểm là ngày 5/10, quốc lộ 1 đoạn qua huyện Trảng Bom đã bị tê liệt nhiều giờ.
Người dân sống khu vực trạm và các tài xế cho biết, họ mong muốn trạm thu phí được dời về đặt ngay đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP Biên Hoà) chứ không cần giảm giá vé.
Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm nhằm phản đối chủ đầu tư đặt trạm sai vị trí và thu phí quá cao. Ảnh: Văn Dũng |
Dự án tuyến tránh TP Biên Hòa và nâng cấp Quốc lộ 1 được đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, đường tránh được xây mới dài 12 km, phần nâng cấp quốc lộ dài 10 km. Mức phí qua trạm khi chưa giảm giá 20% từ 35.000 đến 180.000 đồng, thời gian thu 10 năm.
Cảnh hỗn loạn khi người dân địa phương kéo về trạm để ủng hộ các tài xế và phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Văn Dũng |
Liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí BOT Biên Hòa, theo thông tin chúng tôi có được thì thời điểm lập trạm, một văn bản từ Bộ Tài chính cho biết việc đặt trạm như hiện nay là sai nguyên tắc. Bộ này cho biết, việc đặt vị trí trạm như vậy chỉ vì để… khuyến khích nhà đầu tư.
Cụ thể, văn bản của Bộ Tài chính do Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh ký ngày 17/11/2009 nêu rõ: "Trả lời Công văn số 7169/ BGTVT-KHĐT ngày 14-10-2009 của Bộ GTVT về việc thành lập trạm thu phí để tổ chức thu phí hoàn vốn Dự án BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, Bộ Tài chính có ý kiến như sau: Về nguyên tắc, việc xây dựng trạm thu phí để tổ chức thu phí hoàn vốn dự án BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, phải đặt trên tuyến tránh TP Biên Hòa. Tuy nhiên, để khuyến khích nhà đầu tư thực hiện dự án BOT, đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định vị trí đặt trạm cho phù hợp...".
Người đàn ông tử vong sau khi làm việc với công an về hành vi xâm phạm mồ mả |