BOT Cai Lậy 24 giờ sau lệnh tạm dừng thu phí

24 giờ sau khi Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí tại BOT Cai Lậy, người dân ở đây trở lại cuộc sống bình thường, không còn tiếng còi inh ỏi và cảnh hỗn loạn như 5 hôm trước.

Với người dân dọc tuyến quốc lộ 1A qua ba xã Phú An (huyện Cai Lậy), Bình Phú, Mỹ Thành Nam thuộc thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), nơi đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy, những ngày ăn ngủ không yên bởi tiếng còi xe, khói bụi, kẹt xe đã tạm qua.

Sau khi Thủ tướng quyết định tạm dừng hoạt động Trạm thu phí BOT Cai Lậy để kiểm tra, rà soát, cuộc sống của người dân ở đây trở lại nhịp sinh hoạt bình thường, ai cũng phấn khởi, vui vẻ.

Ám ảnh tiếng còi xe

Năm ngày trước, từ khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại hôm 30/11, người dân ở gần trạm thu phí hàng ngày phải chịu đựng cảnh "tra tấn" bởi tiếng còi xe đinh tai nhức óc suốt ngày đêm.

Anh Nguyễn Văn Hùng, ấp 6 xã Phú An (thị xã Cai Lậy), nhà sống cạnh BOT Cai Lậy, bức xúc: “Cuộc sống của người dân trước đây rất yên bình. Từ ngày có trạm BOT đặt ở đây, tài xế phản đối dữ dội nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của mọi người”.

bot cai lay 24 gio sau lenh tam dung thu phi
Bà Bảy Lành ám ảnh tiếng còi xe inh ỏi của tài xế suốt ngày đêm. Ảnh: Phước Tuần.

Theo anh Hùng, những ngày tài xế phản đối, gây kẹt xe kéo dài khiến người dân đi lại rất khó khăn. Không những mùi của những chiếc xe chở rác, xe chở hàng kèm mùi xăng, dầu bốc mùi rất khó chịu, tài xế còn thường xuyên bấm còi đến đinh tai nhức óc.

“Giờ nghe tiếng còi xe là tôi ám ảnh luôn. Tài xế bóp còi liên tục, đủ thứ loại còi, chát chúa bên tai như ngồi trong thùng phi. Bố tôi và mấy đứa con nhỏ không thể ngủ được. Cứ vậy hoài không biết người dân phải sống thế nào đây”, anh Hùng nói.

Cũng giống nhà anh Hùng, bà Bảy Lành ở ngay cạnh trạm thu phí BOT Cai Lậy cũng than thở về nạn bấm còi của cánh tài xế. Bà Lành cho biết mỗi chiều quốc lộ có 4 làn xe, mỗi lần kẹt xe cũng như xả trạm tài xế đều bấm còi rất nhức đầu.

bot cai lay 24 gio sau lenh tam dung thu phi
Trạm BOT Cai Lậy dừng hoạt động 30 ngày từ sáng 5/12. Ảnh: Phước Tuần.

“Bấm còi inh ỏi, máy xe nổ ầm ầm suốt ngày khiến tôi không thể chịu nổi. Ở đây hơn 60 năm rồi, giờ cứ như vậy không cách gì chịu đựng thêm được. May nhờ Thủ tướng cho tạm dừng cái trạm thu phí sớm chứ kéo dài vài hôm nữa chắc điên mất ”, bà Lành than thở.

Bà Lành kể đêm nào cũng vậy, tài xế tập trung phản đối, bấm còi, còn người dân hiếu kỳ xung quanh tập trung đến trạm xem rất đông, la hét, cổ vũ. Khi trạm xả cửa tưởng được yên nhưng tài xế lao vun vút, bấm còi inh ỏi, la hét rất nhức đầu, mệt mỏi.

Buôn bán ế ẩm

Không chỉ nhức óc, điếc tai bởi tiếng còi xe suốt ngày đêm, người dân xung quanh trạm BOT Cai Lậy trong những ngày khủng hoảng bị thiệt hại kinh tế khá lớn do buôn bán ế ẩm. Hàng chục đại lý, cửa hàng, sạp bán lạp xưởng, thịt heo ở xã Phú An rơi vào cảnh “chợ chiều”, rất ít khách ghé mua.

bot cai lay 24 gio sau lenh tam dung thu phi
Nhiều sạp bán lạp xưởng, thịt heo ở BOT Cai Lậy rơi vào cảnh ế ẩm. Ảnh: Phước Tuần.

Chị Nguyễn Thị Nga, ấp 6, xã Phú An, bán lạp xưởng ở đại lý Sơn Nguyệt, cho biết trước đây một ngày trung bình bán được 100 kg, giờ chỉ còn lại khoảng 20-30 kg. Chị Nga cho biết: “Ùn tắc kéo dài, xe đậu vô gần đại lý nên không thể bán được hàng. Khách cũng không mua hàng lên Sài Gòn như trước đây vì không ghé vào sạp được”.

Anh Năm, bán thịt heo ngay trạm BOT, cho biết trước đây mỗi ngày bán được 5-6 con heo, ngày trạm thu phí hỗn loạn, đông đúc, không ai ghé lại mua nên nhiều lắm cũng chỉ bán được 2 con. Lạp xưởng của nhà làm cũng bán nhiều nhất 50 kg, giảm một nửa so với trước đây.

Còn ông Nguyễn Chín, chủ cửa hàng bán nội thất cũng bức xúc khi thời gian qua gia đình ông không buôn bán được. “Những tháng cuối năm thường mặt hàng nội thất bán khá chạy, nhưng năm nay thì ế đến mức có ngày không ai đến xem”, ông Chín buồn rầu nói.

Nụ cười trở lại

Ngày 5/12, sau 5 ngày các tài xế, doanh nghiệp vận tải phản ứng dữ dội ở trạm BOT Cai Lậy, người dân quanh trạm thu phí này đã trở lại nhịp sống bình thường.

bot cai lay 24 gio sau lenh tam dung thu phi
Các tiệm lạp xưởng ở trạm BOT Cai Lậy đông khách trở lại ngày 5/12. Ảnh: Phước Tuần.

Tại trạm thu phí, chỉ còn 2 bảo vệ ở khu vực cabin bán vé để giữ các thiết bị. Nhân viên thuộc ban quản lý trạm thu phí đến kiểm tra, niêm phong các thiết bị ở cabin trước khi tạm nghỉ 30 ngày. Các cửa tiệm, sạp bán lạp xưởng bắt đầu đông khách, nụ cười trở lại trên môi người dân nơi đây.

Chị Kiều Loan, xã Mỹ Thành Nam (thị xã Cai Lậy) chia sẻ: "Trạm phí dừng hoạt động, không còn cảnh hỗn loạn, phản đối, tập trung đông người như mấy ngày trước nên tiệm lạp xưởng của tôi bán nhiều hơn. Sáng giờ tôi bán hơn 50 kg, gấp đôi những ngày vừa qua".

Cũng theo chị Loan, việc trạm dừng hoạt động cũng giúp mấy đứa con chị khỏi đau đầu vì tiếng ồn, khói bụi. "Mỗi lần kẹt xe hay xả trạm, tài xế đều bóp còi inh ỏi, đến mức mà mấy đứa nhỏ sợ luôn", chị Loan nói. Cũng như tiệm lạp xưởng của chị Loan, các tiệm, sạp khác dọc tuyến quốc lộ 1 qua trạm BOT đều khởi sắc, đông khách hơn trước.

bot cai lay 24 gio sau lenh tam dung thu phi
Nụ cười của chị Kiều Loan, xã Mỹ Thành Nam, thị xã Cai Lậy, khi buôn bán tốt hơn những ngày qua. Ảnh: Phước Tuần.

Chúng tôi thấy nụ cười hiền hậu của bà Bảy Lành khi trạm thu phí dừng hoạt động. Bà Bảy đêm qua được ngủ ngon giấc, không còn sợ tiếng còi xe của cánh tài xế.

Cạnh đó, anh Hùng đang cắt, hàn tủ đựng nước ngọt để mở quán bán cho khách dọc đường. "Tôi sợ nhất tiếng ồn của những ngày qua. Dù ở cạnh quốc lộ hơn 30 năm nhưng tôi vẫn chịu không được, huống hồ gì mấy đứa con nhỏ".

Trạm BOT Cai Lậy vắng lặng, yên bình trở lại, quán nước Bà Tám BOT Cai Lậy không còn tập trung tài xế, phóng viên như trước. Các phương tiện lưu thông qua trạm bình thường, không còn tiếng còi xe, la ó. Cuộc sống yên bình.

bot cai lay 24 gio sau lenh tam dung thu phi
Vị trí trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại và tiến trình đầu tư, hoạt động của dự án. Đồ họa: Minh Trí.
bot cai lay 24 gio sau lenh tam dung thu phi Bộ Giao thông đưa 3 kịch bản về điểm nóng BOT Cai Lậy

Sáng 5/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã đề cập tới 3 "kịch bản" để giải quyết những khúc ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.