BOT Cai Lậy tạm dừng thu phí, chờ ý kiến từ Bộ GTVT

Sau nhiều lần xả trạm do bị tài xế phản đối bằng cách trả tiền lẻ, đến rạng sáng ngày 1/12, trạm BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí, chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ GTVT, lực lượng Công an đã rút khỏi khu vực trạm.
 

Gần 18 giờ hỗn loạn tại BOT Cai Lậy

Tính đến 16h30 ngày 1/12, trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn chưa tổ chức bán vé trở lại sau lần xả trạm gần nhất là lúc 2h30 sáng cùng ngày.

bot cai lay tam dung thu phi cho y kien tu bo gtvt
BOT Cai Lậy đang tạm dừng thu phí, chờ chỉ đạo từ Bộ GTVT. Ảnh: Văn Dũng

Theo đó, lúc 9h sáng ngày 30/11, trạm thu phí BOT Cai Lậy (đóng trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Cai Lậy, Tiền Giang) chính thức hoạt động trở lại sau 3 tháng đóng cửa. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng.

Để không bị "thất thủ" như khi đi vào hoạt động hồi tháng 8, chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã chuẩn bị kỹ lưỡng, làm thêm hai bãi xe rộng 800 m2, chứa khoảng 40-50 xe. Những xe ô tô có tài xế trả tiền lẻ sẽ không dừng lại mua vé tại cabin mà được mời vào khu vực chốt ở hai đầu trạm để giải quyết.

Chủ đầu tư cũng tăng cường nhân viên bảo vệ lên gấp đôi so với ngày thường, khoảng 50 người. Hàng chục cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động cùng xe cứu thương, chữa cháy cũng đã có mặt.

Ngay cạnh trạm, cán bộ xã cũng liên tục phát loa yêu cầu tài xế “chấp hành chủ trương thu phí của BOT Cai Lậy”.

Trong sáng đầu tiên, chưa phát hiện tài xế nào dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm, mà thay vào đó chỉ có một vài tài xế dùng tiền mệnh giá 500.000 đồng để trả phí.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, thay vì trả tiền lẻ, một số tài xế đã trả số tiền 24.500 đồng cùng 3 tờ tiền lẻ mệnh giá 200 đồng để mua vé với mức giá 25.000 đồng qua trạm ngay tại cabin. Các tài xế kiên quyết đòi nhân viên bán vé phải thối lại đúng 100 đồng, không nhận thừa, như vậy họ mới chịu qua trạm. Sau lúc bối rối, nhân viên nói không có 100 đồng.

Cảnh đôi co hai bên diễn ra gay gắt làm xe cộ ùn ứ kéo dài gần 2 km trên quốc lộ 1. Đến 12h45, BOT Cai Lậy buộc phải xả trạm.

bot cai lay tam dung thu phi cho y kien tu bo gtvt
Tranh cãi diễn ra gay gắt giữa tài xế và các nhân viên BOT Cai Lậy. Ảnh: Văn Dũng

Đúng một giờ sau, khi tình trạng giao thông đã thông thoáng, BOT Cai Lậy tiếp tục bán vé trở lại. Nhưng đến 15h30 cùng ngày, xuất hiện một nhóm tài xế dùng tiền lẻ và tiền xu để mua vé qua trạm, lúc này các nhân viên bán vé không chấp nhận lấy tiền lẻ nên đã xảy ra một cuộc tranh cãi gay gắt giữa tài xế và nhân viên của trạm.

Tài xế liên tục la hét, bấm còi yêu cầu nhân viên phải nhận đủ tiền lẻ ngay tại cabin bán vé, đồng thời cương quyết yêu cầu nhân viên phải thối đủ 100 đồng, hoặc phải xả trạm.

Cảnh đôi co diễn ra căng thẳng giữa bác tài và nhân viên trạm. CSGT liên tục mời tài xế ra ngoài giải quyết nhưng càng làm cho tình hình căng thẳng thêm. Xe cẩu được điều đến nhưng không thể kéo ô tô đi.

bot cai lay tam dung thu phi cho y kien tu bo gtvt
Nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá thấp để mua vé qua trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Văn Dũng

Đến 16h30 cùng ngày, BOT Cai Lậy chính thức “thất thủ” khi một tài xế bị CSGT giữ giấy tờ xe khiến hàng trăm người bao vây nhóm CSGT để yêu cầu trả lại giấy tờ vì tài xế không vi phạm luật giao thông. Hàng chục cảnh sát cơ động được tăng cường để vãn hồi trật tự. Có hai tài xế liên quan đến vụ cự cãi với lực lượng công an bị CSCĐ trấn áp, bắt giữ lên xe đặc chủng.

Đến 17h cùng ngày, BOT Cai Lậy tiếp tục “xả trạm” và đã thu lại sau đó 45 phút. Đêm 30/11, vào khoảng 23h cùng ngày, một nhóm tài xế điều khiển nhiều phương tiện đi vào trạm thu phí BOT Cai Lậy và xảy ra cự cãi với nhân viên của trạm.

Tình hình rối loạn tiếp tục tái diễn vào trong đêm ngay tại trạm và BOT Cai Lậy buộc phải ngưng hoạt động vào lúc 2h30 ngày 1/12 sau gần 18 giờ hoạt động trở lại.

bot cai lay tam dung thu phi cho y kien tu bo gtvt
Quốc lộ 1 tê liệt nhiều giờ vì ùn tắc tại trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: Văn Dũng

Theo quan sát của chúng tôi, tính đến thời điềm 16h30 ngày 1/12, trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn đóng cửa ngừng hoạt động, các cabin bán vé không có nhân viên, bên ngoài chỉ còn một vài bảo vệ ở lại canh chốt.

Lực lượng CSGT, TTGT, CSTT và CSCĐ đã được lệnh rút khỏi trạm. Liên quan đến những diễn biến tại trạm thu phí, lãnh đạo Sở GTVT Tiền Giang cũng cho hay, cơ quan này đã có văn bản báo cáo tình hình về Bộ GTVT; đồng thời Cục Đường bộ (Bộ GTVT) cũng đang cử đoàn vào làm việc với tỉnh Tiền Giang.

Bộ GTVT yêu cầu Bộ Công an và các đơn vị xử lý nghiêm những tài xế cố tình gây rối

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Quan điểm của Tổng cục là chủ đầu tư vẫn tiếp tục thu phí. Không vì người dân dùng tiền lẻ mà dừng thu. Chúng tôi yêu cầu trạm nếu ùn tắc phải xả trạm".

Chiều nay, 1/12, Bộ GTVT đã có thông tin chính thức về tình hình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Cụ thể, Bộ GTVT cho hay quá trình triển khai thực hiện Dự án đã nhận được sự đồng thuận của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, trình tự thủ tục tuân thủ quy định pháp luật.

Về vị trí trạm thu giá, Bộ GTVT cho biết đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời nghiên cứu thêm phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện tại.

Liên quan đến việc đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu giá, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có văn bản số 1410-CV/BCĐTNB ngày 12/9/2017 đề nghị các địa phương có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông khu vực trạm thu giá dịch vụ.

bot cai lay tam dung thu phi cho y kien tu bo gtvt
Bộ GTVT đang phối hợp cùng Bộ Công an và các đơn vị để điều tra, xử lý đối với những tài xế cố tình gây rối tại trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Văn Dũng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã có chỉ đạo tại Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 13/10/2017, trong đó có đề nghị: “Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và các địa phương liên quan xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội”.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu giá tại trạm để hoàn vốn cho Dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

bot cai lay tam dung thu phi cho y kien tu bo gtvt Tông vào xe của CSGT đang xử lý tai nạn, nam thanh niên tử vong
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.