Trạm BOT cầu Thái Hà. (Ảnh: Nam Định).
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án đường bộ nối 2 tỉnh Hà Nam và Thái Bình với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 26km.
Đây là dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) do liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và Công ty CP đầu tư và phát triển Nam Bắc là nhà đầu tư.
Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, dự án này đã hoàn thành. Phía UBND tỉnh Thái Bình đang thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo qui định.
Được biết, giá trị quyết toán dự kiến là 4.634 tỉ nhưng hiện Chính phủ và tỉnh Thái Bình mới thanh toán cho nhà đầu tư số tiền 2.553 tỉ đồng, số còn nợ khoảng 2.081 tỉ đồng.
Về số nợ trên, UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa vào danh mục và bố trí số vốn còn thiếu của dự án để thanh toán cho nhà đầu tư chuyển giao công trình cho tỉnh này quản lí.
Hiện tại, tuyến đường này vẫn thuộc quyền quản lý của Liên doanh Công ty Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và Công ty CP đầu tư và phát triển Nam Bắc.
Ghi nhận cho thấy, tuyến đường Thái Bình - Hà Nam vẫn đang có biển cấm các phương tiện lưu thông; biển đang thi công, chờ quyết toán.
Vị trí BOT cầu Thái Hà. (Nguồn ảnh: Google).
Đáng chú ý, trên tuyến đường này có một dự án khác là cầu Thái Hà vượt sông Hồng. Tuy nhiên, dự án này do đơn vị khác là Công ty CP BOT cầu Thái Hà thực hiện theo hình thức BOT.
Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.671 tỉ đồng; khởi công tháng 10/2014, hoàn thành tháng 10/2016. Một số hạng mục phát sinh của dự án hoàn thành tháng 4/2017.
Thời gian thu phí dịch vụ đường bộ của dự án là 16 năm 7 tháng. Tuy nhiên, sau 2 năm, dự án BOT cầu Thái Hà vẫn "mắc kẹt" vì nhiều vấn đề.
Cụ thể, ngày 10/1 vừa qua, BOT cầu Thái Hà tiền hành thu phí và đến chiều ngày 11/1, chủ đầu tư tuyến đường Thái Bình - Hà Nam là Công ty Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đã tiến hành dùng vật cản cấm đường, ngăn phương tiện lưu thông.
Lí do, tuyến đường này chưa được bàn giao, hệ thống biển báo chưa lắp đặt có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.
Vật cản trên đường Thái Bình - Nam Định được thu gọn cho xe lưu thông nhưng biển thông báo về tuyến đường đang thi công vẫn tồn tại. (Ảnh: Nam Định).
Liên quan đến việc BOT cầu Thái Hà thu phí, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho rằng việc triển khai thu phí là đúng do cầu đã hoàn thành.
Tuy nhiên, theo vị này, nhà đầu tư BOT cầu Thái Hà chưa tính đến các yếu tố liên quan đến dự án này là đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành, chưa nghiệm cũng như chưa bàn giao cho địa phương quản lí.
Đại diện tỉnh Thái Bình cho biết, vì lí do trên, tỉnh này không có quyền ngăn việc cấm đường của liên doanh nêu trên.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, việc đặt trạm thu phí nhưng không làm việc, bàn bạc cũng như thống nhất với địa phương về mức phí, miễn giảm, đảm bảo ANTT... là khiếm khuyết rất lớn.
Phía tỉnh Thái Bình cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Quốc hội, Chính phủ bố trí số vốn còn thiếu để trả nhà đầu tư. Điều này làm cơ sở cho việc ban giao đường.
Ngoài ra, tỉnh này đề nghị Bộ GTVT sớm có văn bản chính thức về mức thu phí ở BOT cầu Thái Hà. Khi chưa có văn bản, tỉnh này không chịu trách nhiệm về ANTT khi thực hiện thu phí tại đây.
Theo đại diện BOT cầu Thái Hà, dự án hoàn thành 2 năm trước nhưng không được thu phí khiến nhà đầu tư tổn thất không nhỏ.
Cầu Thái Hà nối Thái Bình - Hà Nam đã hoàn thành. (Ảnh: Nam Định).
Hiện, vật cản trên tuyến đường Thái Bình - Hà Nam đã được thu gọn, một số phương tiện (chủ yếu là nội vùng) đã lưu thông và trả phí ở BOT cầu Thái Hà.