BOT cầu Thái Hà 'hẩm hiu' vì chờ đường kết nối

Dự án BOT cầu Thái Hà hoàn thành 2 năm trước nhưng thu phí gián đoạn vì đường Thái Bình - Hà Nam chưa bàn giao.
BOT cầu Thái Hà hẩm hiu vì chờ đường kết nối - Ảnh 1.

Trạm BOT cầu Thái Hà. (Ảnh: Nam Định).

BOT cầu Thái Hà xong nhưng đường dẫn chưa bàn giao

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án đường bộ nối 2 tỉnh Hà Nam và Thái Bình với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 26km.

Đây là dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) do liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và Công ty CP đầu tư và phát triển Nam Bắc là nhà đầu tư.

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, dự án này đã hoàn thành. Phía UBND tỉnh Thái Bình đang thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo qui định.

Được biết, giá trị quyết toán dự kiến là 4.634 tỉ nhưng hiện Chính phủ và tỉnh Thái Bình mới thanh toán cho nhà đầu tư số tiền 2.553 tỉ đồng, số còn nợ khoảng 2.081 tỉ đồng.

Về số nợ trên, UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa vào danh mục và bố trí số vốn còn thiếu của dự án để thanh toán cho nhà đầu tư chuyển giao công trình cho tỉnh này quản lí.

Hiện tại, tuyến đường này vẫn thuộc quyền quản lý của Liên doanh Công ty Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và Công ty CP đầu tư và phát triển Nam Bắc.

Ghi nhận cho thấy, tuyến đường Thái Bình - Hà Nam vẫn đang có biển cấm các phương tiện lưu thông; biển đang thi công, chờ quyết toán.

BOT cầu Thái Hà hẩm hiu vì chờ đường kết nối - Ảnh 2.

Vị trí BOT cầu Thái Hà. (Nguồn ảnh: Google).

Đáng chú ý, trên tuyến đường này có một dự án khác là cầu Thái Hà vượt sông Hồng. Tuy nhiên, dự án này do đơn vị khác là Công ty CP BOT cầu Thái Hà thực hiện theo hình thức BOT.

Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.671 tỉ đồng; khởi công tháng 10/2014, hoàn thành tháng 10/2016. Một số hạng mục phát sinh của dự án hoàn thành tháng 4/2017.

Thời gian thu phí dịch vụ đường bộ của dự án là 16 năm 7 tháng. Tuy nhiên, sau 2 năm, dự án BOT cầu Thái Hà vẫn "mắc kẹt" vì nhiều vấn đề.

Cụ thể, ngày 10/1 vừa qua, BOT cầu Thái Hà tiền hành thu phí và đến chiều ngày 11/1, chủ đầu tư tuyến đường Thái Bình - Hà Nam là Công ty Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đã tiến hành dùng vật cản cấm đường, ngăn phương tiện lưu thông.

Lí do, tuyến đường này chưa được bàn giao, hệ thống biển báo chưa lắp đặt có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

BOT cầu Thái Hà hẩm hiu vì chờ đường kết nối - Ảnh 3.

Vật cản trên đường Thái Bình - Nam Định được thu gọn cho xe lưu thông nhưng biển thông báo về tuyến đường đang thi công vẫn tồn tại. (Ảnh: Nam Định).

Thái Bình không chịu trách nhiệm về ANTT khi thực hiện thu phí ở BOT cầu Thái Hà

Liên quan đến việc BOT cầu Thái Hà thu phí, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho rằng việc triển khai thu phí là đúng do cầu đã hoàn thành.

Tuy nhiên, theo vị này, nhà đầu tư BOT cầu Thái Hà chưa tính đến các yếu tố liên quan đến dự án này là đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành, chưa nghiệm cũng như chưa bàn giao cho địa phương quản lí.

Đại diện tỉnh Thái Bình cho biết, vì lí do trên, tỉnh này không có quyền ngăn việc cấm đường của liên doanh nêu trên.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, việc đặt trạm thu phí nhưng không làm việc, bàn bạc cũng như thống nhất với địa phương về mức phí, miễn giảm, đảm bảo ANTT... là khiếm khuyết rất lớn.

Phía tỉnh Thái Bình cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Quốc hội, Chính phủ bố trí số vốn còn thiếu để trả nhà đầu tư. Điều này làm cơ sở cho việc ban giao đường.

Ngoài ra, tỉnh này đề nghị Bộ GTVT sớm có văn bản chính thức về mức thu phí ở BOT cầu Thái Hà. Khi chưa có văn bản, tỉnh này không chịu trách nhiệm về ANTT khi thực hiện thu phí tại đây.

Theo đại diện BOT cầu Thái Hà, dự án hoàn thành 2 năm trước nhưng không được thu phí khiến nhà đầu tư tổn thất không nhỏ.

BOT cầu Thái Hà hẩm hiu vì chờ đường kết nối - Ảnh 4.

Cầu Thái Hà nối Thái Bình - Hà Nam đã hoàn thành. (Ảnh: Nam Định).

Hiện, vật cản trên tuyến đường Thái Bình - Hà Nam đã được thu gọn, một số phương tiện (chủ yếu là nội vùng) đã lưu thông và trả phí ở BOT cầu Thái Hà.

BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại: Hé lộ về pháp lí, vị trí trạm và "đường ngân sách"BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại: Hé lộ về pháp lí, vị trí trạm và 'đường ngân sách' BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại, tài xế có phản đối?BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại, tài xế có phản đối? Tổng Cục đường bộ giám sát thu phí tại trạm BOT Ninh LộcTổng Cục đường bộ giám sát thu phí tại trạm BOT Ninh Lộc

Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt cao tốc là thời cơ nghìn năm, phải ưu tiên 70% hàng sản xuất trong nước
Chủ tịch Hòa Phát nói muốn làm cao tốc nhanh thì gọi thầu nước ngoài, còn nếu muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước.