BOT Đèo Ngang dừng thu phí nhưng vẫn chưa thống nhất phương án tài chính?

BOT Đèo Ngang dừng thu phí năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án tài chính của dự án.
bot deo ngang dung thu phi nhung van chua thong nhat phuong an tai chinh
BOT Đèo Ngang dừng thu phí năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án tài chính của dự án. Ảnh: Tạp chí GTVT

Liên quan đến Dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang, mới đây, Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Tổng công ty Sông Đà về việc vướng mắc trong điều chỉnh hợp đồng BOT của dự án này (hợp đồng ký năm 2002 giữa Bộ GTVT và Tổng công ty Sông Đà).

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng công ty Sông Đà, từ khi dự án hoàn thành (8/10/2004) cho đến năm 2015 các bên mới chính thức thực hiện điều chỉnh hợp đồng BOT và cho đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án tài chính của dự án do quan điểm xác định doanh thu và chi phí của dự án còn nhiều ý kiến trái chiều.

Được biết, Tổng công ty Sông Đà đã thực hiện yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tạm dừng thu phí trạm Đèo Ngang dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang, phối hợp chốt doanh số thu phí của dự án đến hết ngày 30/11/2016, rà soát chi phí để xác định thời gian thu phí của dự án, điều chỉnh hợp đồng BOT.

Liên quan đến các vướng mắc nêu trên, Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ GTVT xem xét các kiến nghị, đề xuất điều chỉnh hợp đồng BOT Dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang để sớm thống nhất phương án tài chính, điều chỉnh hợp đồng BOT.

Về đề nghị của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn cách xác định các khoản thu tính vào nguồn thu của dự án Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang cũng như của các dự án BOT khác.

"Sau khi Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn, Bộ GTVT sẽ triển khai tới Tổng cục ĐBVN và các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện theo quy định", Bộ GTVT cho biết.

bot deo ngang dung thu phi nhung van chua thong nhat phuong an tai chinh Dừng thu phí QL5, Vidifi cần cấp tiền tương ứng để hoàn vốn dự án

Theo Vidifi, nếu dừng thu phí QL5 thì hàng năm đơn vị này cần cấp bù số tiền tương ứng với thu phí để hoàn ...

bot deo ngang dung thu phi nhung van chua thong nhat phuong an tai chinh Tại sao Vidifi được giao 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5?

Việc giao Vidifi thu phí tại hai trạm quốc lộ 5 là một trong những cơ chế thí điểm đầu tư Dự án và đã ...

bot deo ngang dung thu phi nhung van chua thong nhat phuong an tai chinh Trạm thu phí QL5: Có tài xế trả tiền lẻ 6 lần, dừng tới 21 phút

Ngày 11/12, tại trạm thu phí QL5, thống kê cho thấy có tài xế trả tiền lẻ dừng tại đây khoảng 21 phút.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.