BOT Giao thông: Nhà đầu tư có thể kiện Bộ và tư duy 'ban phát, vá ổ gà'

Liên quan đến BOT giao thông, nhiều ĐBQH đã chất vấn và tranh luận rất "gay gắt" với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.
 
bot giao thong nha dau tu co the kien bo va tu duy ban phat va o ga
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: VGP)

Không có dự án BOT nào không đấu thầu

Sáng 4/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đăng đàn trả lời chất vấn về nhóm vấn đề liên quan đến ngành giao thông đặc biệt là BOT giao thông đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Khi tranh luận với Bộ trưởng Thể, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa lấy ví dụ về việc báo chí phản ánh tình trạng kiểm toán chỉ ra hầu hết trong số 17 dự án BOT năm 2017 thì đều chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu.

Đại biểu Nghĩa cho rằng việc chỉ định thầu làm giảm cạnh tranh, tiềm ẩn rủi ro khi chọn nhà đầu tư không đủ năng lực.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Thể khẳng định: "Về việc chỉ định thầu, chúng tôi làm đúng luật, cái gì cho phép, Bộ sẽ làm.

Có những dự án chúng tôi sẽ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ mới triển khai. Do đó xin báo cáo Quốc hội, việc làm này rất là công khai, minh bạch, các cơ quan nhà nước có thể kiểm tra, xử lý các sai phạm".

Ông thể cũng cho biết, không có dự án nào không tổ chức đấu thầu, không thông tin công khai trên trang web của Bộ KH&ĐT trong thời gian 1 tháng.

"Trong thời gian 1 tháng, các nhà đầu từ nếu quan tâm thì nghiên cứu thông tin, hồ sơ để tham gia đấu thầu.

Với dự án có từ 2 nhà đầu tư thì Bộ sẽ tiến hành đấu thầu theo luật. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều dự án chỉ có 1 nhà đầu tư.

Thậm chí, Bộ GTVT đã kéo dài thời gian đấu thầu một số dự án để có thêm nhà đầu tư nhưng không có. Căn cứ pháp luật vẫn cho phép chỉ định thầu với điều kiện chỉ có 1 nhà thầu tham gia.

Trong khi đó, địa phương bức xúc, người dân mong muốn có hạ tầng chẳng lẽ không có nhà đầu tư chúng ta lại để như thế?", Bộ trưởng GTVT nói.

bot giao thong nha dau tu co the kien bo va tu duy ban phat va o ga
(Ảnh minh họa: Di Linh)

Tư duy 'vá ổ gà, ban phát'

Tại phiên chất vấn sáng 4/6, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng đặt câu hỏi với Bộ trưởng GTVT rằng "có phải do nhà đầu tư BOT có thể kiện lại Bộ GTVT nên Bộ vẫn cứ tư duy "vá ổ gà" để xử lý các trạm BOT sai vị trí.

Tôi đồng tình với quan điểm của đại biểu Hoàng Quang Hàm, Bộ trưởng nói tiếp tục giảm giá, kéo dài thời gian thu phí... là tư duy không chấp nhận được".

ĐBQH Mai Sĩ Diến cũng nói rằng: "Tôi nghe Bộ trưởng báo cáo, giải trình về lợi ích hài hòa người dân, Nhà nước, nhà đầu tư...; tôi thấy cách nói thế này giống như một cái gì đó ban phát, xin cho.

Tôi cho rằng chúng ta cần nguyên tắc cung cầu theo cơ chế thị trường. Người bán có người mua, quyền lợi của người dân, nhà đầu tư phải được bình đẳng. Phải có sự đồng tình giữa người mua và người bán.

Không thể bàn chuyện nhà đầ tư do áp lực người dân lại giảm giá. Tôi nghĩ đơn giá có thể là 2 đồng nhưng lúc đầu xây dựng lên 10 đồng, sau khi có áp lực của người dân giảm xuống 8 đồng hoặc 5 đồng và cho đó là giảm giá thì không phải", ông Diến nói.

Xử lý BOT T2 thế nào?

Tại phiên chất vấn sáng 4/6, nhiều đại biểu đề nghị Bộ trưởng GTVT trả lời về bức xúc tại BOT 2 (TP Cần Thơ) bị người dân phản đối trong thời gian qua.

Cụ thể, các ĐBQH cho biết gần đây trạm BOT T2 gây nhiều bức xúc cho cử tri An Giang. Mặc dù đã có giảm giá nhưng chưa đầy đủ, không công bằng.

Trả lời về BOT T2, Bộ trưởng Thể khẳng định việc xây dựng BOT, tổ chức thu phí có nhiều bất cập liên quan đến việc đi lại của người dân.

"Ví dụ, người dân ở gần trạm đi qua cũng phải trả phí hoặc đường giao cắt qua trạm cũng tương tự.

Đây là việc bất khả kháng vì đường có người dân sinh sống hai bên và không thể đền bù giải phóng mặt bằng hết để thu phí kín.

Sắp tới thu phí kín, Bộ làm đường song hành với QL hiện hữu, vận hành như cao tốc. Hiện với những bất cập từ thu phí hở rất mong địa phương và bà con thông cảm", ông Thể nói.

Với trạm BOT T2, ông Thể nói Bộ GTVT đã tiến hành miễn giảm rất lớn. Và Bộ cũng làm việc với UBND tỉnh An giang nhiều lần, tiếp thu ý kiến và giao Tổng cục Đường bộ có giải pháp hợp lý.

"Bây giờ di dời thì ta phải có khoản kinh phí thực hiện hợp đồng cho các nhà đầu tư BOT... Ngân sách Nhà nước rất khó khăn, kinh phí nhỏ nhưng mà cũng khó cân đối vì đã bố trí vốn cho trung hạn hết rồi. Chúng tôi báo cáo Quốc hội khi biểu quyết thì cân đối vốn để Bộ GTVT mua lại các dự án này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
bot giao thong nha dau tu co the kien bo va tu duy ban phat va o ga Video tường thuật trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV chiều 4/6

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 4/6, Quốc hội tiếp tục thực hiện chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn ...

bot giao thong nha dau tu co the kien bo va tu duy ban phat va o ga 'Bộ trưởng muốn 'né' chất vấn cũng không được!'

“Cử tri mong muốn đại biểu Quốc hội đánh giá chất lượng trả lời, trách nhiệm giải quyết vấn đề cử tri chất vấn, kiến ...

bot giao thong nha dau tu co the kien bo va tu duy ban phat va o ga BOT giao thông: 'Dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá'?

Sau khi nghe Bộ trưởng GTVT trả lời về BOT giao thông, ĐBQH cho rằng trả lời của ông Thể chỉ thấy toát lên là ...

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.