Bù lỗ đường bay mới bằng NSNN: Công ty Cảng Hàng không Việt Nam vẫn chưa nhận được đề xuất

Đề xuất bù lỗ đường bay mới bằng ngân sách nhà nước của UBND TP. Cần Thơ đang gây nhiều tranh cãi, trong khi đó Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Cục Hàng không vẫn chưa nhận được thông tin về đề xuất này.

Hỗ trợ cho các tuyến bay mới mở

bu lo duong bay moi bang ngan sach nha nuoc cong ty cang hang khong viet nam van chua nhan duoc de xuat
Đề xuất bù lỗ đường bay mới bằng ngân sách nhà nước của UBND TP. Cần Thơ đang gây nhiều tranh cãi.

Theo tờ trình của UBND Tp.Cần Thơ, chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi đường bay mở mới bị lỗ. Các hãng hàng không được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định. Mỗi đường bay bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ chỉ được hỗ trợ một lần và trong năm đầu tiên khai thác đuờng bay.

Các hãng hàng không chỉ nhận được chính sách hỗ trợ theo quy mô, tần suất bay đã cam kết. Trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ. Mức hỗ trợ đối với đường bay nội địa không quá 5 tỉ đồng, còn đường bay quốc tế không vượt quá 8 tỉ đồng. Kinh phí hỗ trợ lấy từ ngân sách nhà nước.

Mức hỗ trợ là 30% giá vé máy bay đối với hành khách xuất phát từ Cần Thơ. Việc trợ giá này nhằm xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ GTVT và các địa phương tổ chức thường xuyên.

Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn.

Cục Hàng không và Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đều chưa nhận được đề xuất

Ông Phạm Văn Hảo (Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, hiện tại, chưa nắm được đề xuất mới của UBND T.P Cần Thơ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cũng cho biết chưa nhận được thông tin về đề xuất trên.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế - Phó giáo sư Ngô Trí Long cũng cho rằng đề xuất này là không hợp lí.

“Cần Thơ đâu phải vùng miền núi xa xôi hẻo lánh, hiện tại cũng không phải chỉ có phương thức giao thông duy nhất là hàng không mà còn rất nhiều loại hình giao thông khác. Không thể vin vào cớ phát triển hình thức vận tải cao cấp để đưa ra một đề xuất theo suy nghĩ phi thị trường như thế”.

Cũng theo ông Long tiền thuế là ngân sách của nhà nước, của người dân đóng góp không thể mang ra bù lỗ cho doanh nghiệp khi không phải vì mục đích quốc phòng hay an sinh xã hội.

bu lo duong bay moi bang ngan sach nha nuoc cong ty cang hang khong viet nam van chua nhan duoc de xuat Bù lỗ đường bay mới bằng ngân sách nhà nước: Đề xuất phi lý và ngớ ngẩn

Nhiều chuyên gia cho rằng ngân sách nhà nước là tiền thuế của dân, không thể mang ra để bù lỗ cho doanh nghiệp trong ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án xây dựng metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài khoảng 39,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.