Bụi bẩn từ công ty gạch Châu Phát ‘tấn công’ khu dân cư

Nhiều hộ dân ở KP Tân Phước, phường Tân Bình (TX Dĩ An, Bình Dương) đã phải kêu cứu vì bụi bẩn và tiếng ồn từ công ty gạch Châu Phát nằm trong khu dân cư đe doạ cuộc sống của họ. 

Thời gian qua, nhiều hộ dân sống tại tổ 13, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình (thị xã Dĩ An, Bình Dương) đã phản ánh đến cơ quan chức năng và các cơ quan thông tấn báo chí về việc họ bị “tấn công” bởi bụi, tiếng ồn từ xưởng sản xuất của Công ty TNHH gạch Châu Phát nằm trong khu dân cư.

bui ban tu cong ty gach chau phat tan cong khu dan cu
Xưởng sản xuất của Công ty TNHH gạch Châu Phát gây ô nhiễm trong khu dân cư. Ảnh: Xuyến Chi

Theo phản ánh của chị Đ.T.H., gần 2 năm nay, công ty Châu Phát thuê đất mở xưởng sản xuất gạch men tại tổ 13 gây tiếng ồn, bụi bẩn khiến cuộc sống của các hộ dân tại đây bị đảo lộn.

Ngoài ra, người dân ở tổ 13 khu phố Tân Phước đã nhiều lần bắt quả tang công ty gạch Châu Phát xả nước trộn xi măng, cát vữa khiến các cống thoát nước của khu dân cư bị tắc nghẽn.

bui ban tu cong ty gach chau phat tan cong khu dan cu
Bụi bẩn "tấn công" nhiều nhà dân tại tổ 13, KP Tân Phước (P. Tân Bình, TX Dĩ An, Bình Dương) khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Ảnh: Xuyến Chi

Cũng theo phản ánh của người dân, từ khi xưởng sản xuất gạch này đi vào hoạt động, nhiều gia đình đã phải đóng kín cửa, bỏ luôn lầu 1 của căn nhà vì bụi từ phía nhà xưởng của công ty Châu Phát “tấn công”.

Thậm chí, nhiều gia đình không chịu nổi bụi bẩn từ công ty gạch Châu Phát nên đã bán nhà, chuyển đi nơi khác sinh sống.

bui ban tu cong ty gach chau phat tan cong khu dan cu
Nhiều gia đình không chịu nổi bụi bẩn và tiếng ồn nên đã chuyển đi nơi khác ở. Ảnh: Xuyến Chi

“Nhà chúng tôi dạng 1 trệt 1 lầu, nhưng cả gia đình không ai dám lên lầu 1 để ở và sinh hoạt bởi bụi từ xưởng gạch của công ty Châu Phát bay sang và bám đầy vào các vật dụng, gây nguy hiểm đến sức khoẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý vấn đề này để đảm bảo môi trường sống cho người dân”, chị H. bức xúc nói.

bui ban tu cong ty gach chau phat tan cong khu dan cu
Vòi nước sinh hoạt của người dân bị bám bụi dày đặc. Ảnh: Xuyến Chi

Cũng theo các hộ dân ở tổ 13, trước đây họ từng nhiều lần phản ánh và kêu cứu tới cơ quan chức năng. Công ty TNHH gạch Châu Phát cũng đã bị xử phạt về việc gây bụi bẩn, xả thải ra môi trường. Nhưng đến nay, chủ công ty không hề có biện pháp khắc phục tình trạng trên.

Theo quan sát, xưởng sản xuất gạch của Công ty TNHH gạch Châu Phát rộng khoảng 1000m2 nằm sát vách của hơn 10 căn nhà dân trên địa bàn tổ 13, khu phố Tân Phước (phường Tân Bình, TX Dĩ An, Bình Dương). Ở phía trước, hàng trăm tấn bột xi măng và các máy móc trộn vữa nằm ngổn ngang, bụi bay mù mịt.

bui ban tu cong ty gach chau phat tan cong khu dan cu
Rãnh thoát nước thải xả thẳng ra cống của khu dân cư. Ảnh: Xuyến Chi

Ở phía sau xưởng sản xuất, toàn bộ khu xưởng được bao bọc bằng tôn, để lộ nhiều khoảng trống khiến bụi kèm tiếng ồn bay thẳng vào các nhà dân. Ngoài ra, ở khu vực này, chủ công ty cho đào một rãnh thoát nước, xả nước xi măng, vôi vữa ra thẳng các cống ở khu dân cư.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND phường Tân Bình, UBND thị xã Dĩ An tuy nhiên, lãnh đạo các đơn vị này đều báo bận.

bui ban tu cong ty gach chau phat tan cong khu dan cu Hàng trăm người dân Hội An 'nắng cũng khổ, mưa cũng khổ' vì bãi rác ô nhiễm quá tải
chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.