'Cứu' hồ Tây bằng nước sông Hồng: Chuyên gia lo ngại biến hồ thành 'bể chứa nước'

"Với hồ Tây, không chỉ nạo vét, thay nước là xong. Bởi lẽ nếu làm mất thủy sinh vật đặc trưng thì hồ Tây không khác cái bể chứa nước", PGS TS Mai Đình Yên nói.
cuu ho tay bang nuoc song hong chuyen gia lo ngai bien ho thanh be chua nuoc
Hồ Tây nhìn từ trên cao. (Ảnh: VnExpress).

Ngày 19/12, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã đề xuất giải pháp "hồi sinh" sông Tô Lịch, hồ Tây.

Theo Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, hồ Tây đang đối mặt với việc cạn kiệt nước và mưa là nguồn bổ sung duy nhất.

Ngoài ra, theo vị này, hồ Tây đang bị ô nhiễm hữu cơ nghiêm trọng, có nguy cơ biến thành hồ chết nếu không được cải thiện.

Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, việc bổ cập nước hồ Tây và làm sạch sông Tô Lịch là rất cần thiết.

Liên quan đến đề xuất của Công ty Thoát nước Hà Nội, chúng tôi đã có trao đổi với PGS TS Mai Đình Yên - Phó Chủ tịch Hội Sinh thái học Việt Nam.

Theo PGS TS Mai Đình Yên, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận hồ Tây là nơi bảo tồn sinh học, bảo tồn nước nội địa cấp Quốc gia.

Tuy nhiên, theo ông Yên, nhiều năm trở lại đây, hồ Tây đang bị ô nhiễm và vẫn tiếp diễn.

"Chúng ta cần sớm có biện phảo bảo vệ môi trường sinh thái của hồ Tây", PGS TS Mai Đình Yên cho hay.

Về việc dùng nước sông Hồng để bổ cập hồ Tây và làm sạch sông Tô Lịch, ông Yên cho biết bản thân đồng ý với với việc hồ Tây cần bổ cập nước.

Theo ông Yên, việc lấy nước sông Hồng để "giải cứu" hồ Tây là việc làm cần thiết nhưng cần phải đảm bảo nguồn sinh vật đa dạng trong hồ.

cuu ho tay bang nuoc song hong chuyen gia lo ngai bien ho thanh be chua nuoc
Người dân tắm hồ Tây những ngày nắng nóng. (Ảnh: Di Linh).

Đáng chú ý, theo PGS TS Mai Đình Yên, năm 1998 đã có dự án thay nước hồ Tây. Được biết, tại thời điểm này, hồ Tây ô nhiễm nặng.

Cụ thể, vào thời điểm trên, Hà Nội được đề nghị thay nước hồ Tây với chi phí khoảng 30 triệu USD. Tuy nhiên, Hà Nội không đồng ý vì phương án không nghiên cứu da dạng sinh học...

Cũng theo ông Yên, đến năm 2016, nước hồ Tây bị ô nhiễm nặng khiến cá chết và TP Hà Nội đặt vấn đề nạo vét bùn.

Được biết, dự án nạo vét đã được phê duyệt. Tuy nhiên, PGS TS Yên có ý kiến rằng cần phải theo dõi quá trình nạo vét để đảm bảo nguồn đa dạng sinh học trong hồ.

"Với hồ Tây, không chỉ nạo vét, thay nước là xong. Bởi lẽ nếu làm mất thủy sinh vật đặc trưng thì hồ Tây không khác cái bể chứa nước.

Điều này khiến hồ Tâykhông còn giá trị về cảnh quan, sinh học", PGS TS Mai Đình Yên nói.

PGS TS Mai Đình Yên - Phó Chủ tịch Hội Sinh thái học Việt Nam cũng cho rằng hồ Tây cần thêm nhiều biện pháp như xây dựng bè thủy sinh, tiêu diệt sinh vật ngoại lai...

Theo ông Yên, TP cần có giải pháp hoàn chỉnh. Ngoài ra, cần khảo sát chất lượng nước sông Hồng xem có phù hợp hay không?

cuu ho tay bang nuoc song hong chuyen gia lo ngai bien ho thanh be chua nuoc Thông tin mới vụ Lexus tông liên hoàn tại hồ Tây, 5 người bị thương

Nguồn tin từ Bệnh viện Việt Đức được biết, 5 nạn nhân trong vụ xe Lexus đâm liên hoàn trên đường Trích Sài (Tây Hồ, ...

cuu ho tay bang nuoc song hong chuyen gia lo ngai bien ho thanh be chua nuoc Sông Tô Lịch sẽ 'trong xanh' trở lại bằng nước sông Hồng?

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đưa ra giải pháp "hồi sinh" sông Tô Lịch bằng nước sông Hồng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.