Ô nhiễm không khí làm giảm khả năng nhận thức

Một nghiên cứu mới đã phát hiện việc tiếp xúc lâu dài với không khí bẩn có tác động tiêu cực tới khả năng nhận thức của con người, đặc biệt là bộ phận những người đàn ông lớn tuổi.
8 món ăn và vị thuốc chữa bệnh mùa thu
Giải pháp nào cho người hút thuốc thụ động?

Thứ 3 vừa qua, Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia đã công bố nghiên cứu phát hiện hít thở khí ô nhiễm gây ra sự tụt giảm đáng kể ở điểm số của các bài kiểm tra đọc hiểu và toán học.

Các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu Chính sách Thực phẩm Quốc tế (IFPRI) đã kiểm tra các dữ liệu thu thập từ cuộc khảo sát hệ thống các gia đình ở Trung Quốc, lập sơ đồ điểm kiểm tra khả năng tư duy của gần 32,000 người từ 10 tuổi trở lên trong thời gian từ năm 2010 đến 2014 trong tương quan với sự tiếp xúc ngắn/dài hạn của họ với không khí ô nhiễm.

Đội ngũ này đã nhận thấy cả điểm thi đọc hiểu và toán đều "giảm dần theo sự tăng lên của thời lượng tiếp xúc với không khí bẩn". Đặc biệt sự suy giảm trong bài thi đọc hiểu được thể hiện rõ rệt ở những người đàn ông lớn tuổi có trình độ học vấn thấp hơn.

Xiaobo Zhang của đại học Peking, tác giả của cuộc nghiên cứu chia sẻ: "Những tác động mà không khí ô nhiễm gây ra với não bộ sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới sức khoẻ con người và nền kinh tế bởi khả năng nhận thức, tư duy đóng vai trò quan trọng đối với người già trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và những lúc cần đưa ra các quyết định lớn về tài chính".

Suy giảm nhận thức cũng là một trong những yếu tố có thể dẫn đến căn bệnh Alzheimer’s hay các loại khác của chứng sa sút trí tuệ.

Sự tiếp xúc với ô nhiễm được xác định dựa trên các dữ liệu về chất lượng của không khí bao gồm 3 chất gây ô nhiễm là sulfur dioxide, nitrogen dioxide và những hạt bụi có đường kính nhỏ hơn 10 micromet.

o nhiem khong khi lam tang giam kha nang nhan thuc
Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc

Cuộc nghiên cứu này đã góp thêm vào danh sách những mối quan ngại về sức khoẻ có liên quan tới ô nhiễm không khí và đặc biệt đáng lo ngại với các nước đang phát triển, nơi những thành phố ô nhiễm đang cản trở sự đi lên của nền kinh tế quốc gia.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trung bình 9/10 người trên Trái Đất phải hít thở luồng không khí ô nhiễm nặng, đặc biệt ở những vùng của châu Phi và châu Á. WHO cũng công bố danh sách 20 thành phố ô nhiễm nặng nề nhất thế giới và tất cả đều nằm ở những quốc gia đang phát triển.

Hầu hết các thành phổ ở những đất nước có thu nhập thấp đến trung bình với hơn 1 triệu dân đều không thể đáp ứng được tiêu chuẩn về môi trường của WHO. Đặc biệt, không chỉ riêng những cư dân thành thị phải hít thở khí bẩn mà một nghiên cứu đầu năm nay nhận thấy rằng 75% những trường hợp tử vong có liên quan tới ô nhiễm không khí ở Ấn Độ đều thuộc vùng nông thôn.

o nhiem khong khi lam tang giam kha nang nhan thuc
20 thành phố ô nhiễm nhất theo WHO

Hiện nay, một số quốc gia bao gồm Trung Quốc đang thực hiện những giải pháp để xử lý vấn đề ô nhiễm không khí. Những người giàu có đang dần tìm cách để thoát khỏi môi trường độc hại này.

Ở Bắc Kinh, những người giàu đang thiết kế nhà ở và tìm mua các thiết bị lọc không khí và nước trong khi những hộ gia đình nghèo vẫn phải chịu cảnh hít thở không khí ô nhiễm, đầy khói bụi, không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ mà còn chính trí tuệ, nhận thức của họ.

o nhiem khong khi lam tang giam kha nang nhan thuc Tin tức y tế ngày 31/8: 5 người nhiễm virus viêm gan nghi do nhận tạng ghép

Bé gái 20 tháng tuổi ở Sóc Trăng bị bỏng nặng; Ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam; 5 người nhiễm ...

o nhiem khong khi lam tang giam kha nang nhan thuc 7 loại vitamin tự nhiên làm giảm các triệu chứng trầm cảm

Các loại vitamin mà chúng ta nhận được từ thực phẩm có khả năng điều trị trầm cảm một cách tự nhiên. Bạn có thể ...

o nhiem khong khi lam tang giam kha nang nhan thuc Dấu hiệu nhận biết 9 loại trầm cảm phổ biến nhất hiện nay

Khi gặp phải tình trạng xuống dốc tinh thần với các dấu hiệu chán nản, mệt mỏi quá độ trong công việc và cuộc sống, ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.