Tin tức y tế ngày 31/8: 5 người nhiễm virus viêm gan nghi do nhận tạng ghép

Bé gái 20 tháng tuổi ở Sóc Trăng bị bỏng nặng; Ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam; 5 người nhiễm virus viêm gan nghi do ghép tạng hiến từ một cô gái là những tin tức y tế mới nhất ngày 31/8.
Tin tức y tế ngày 30/8: Diễn viên Mai Phương đáp ứng tốt với xạ trị
Tin tức y tế ngày 29/8: Bị đâm đứt khí quản khi tranh giật đồ cúng cô hồn

Bé gái 20 tháng tuổi ở Sóc Trăng bị bỏng nặng

Trưa ngày 30/8, 3 chị em cháu Lý Tố Uyên SN 2016, ngụ tại ấp Giồng Chùa B, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) đốt rác và lá chuối khô ở bên ngoài gây cháy. Trong 3 chị em, do Uyên nhỏ tuổi nhất (20 tháng tuổi) không thể chạy khỏi đám cháy nên đã bị bỏng.

Trưa ngày 30/8, bé Uyên được gia đình đưa vào bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng trong tình trạng bỏng khoảng 90% da toàn thân, trong đó bỏng độ 2-3 chiếm tỷ lệ cao. Bé đang được thở máy, dịch truyền và thuốc trợ tim mạch.

Hiện, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi đặc biệt tình trạng sức khỏe của Uyên.

Được biết, gia đình Uyên thuộc diện khó khăn. Chính quyền địa phương đang vận động hỗ trợ để điều trị cho cháu.

Ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam

Nguồn tin trên Dân Trí, thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), ngày 1/8/2018, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (tên tiếng Anh là African swine fever – viết tắt là ASF) lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc.

Trước thông tin này, Bộ NN&PTNT đã có Công điện khẩn 6741/CĐ-BNN-TY đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, ngành có liên quan phối hợp chỉ đạo triển khai một số nội dung ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam.

Tính đến ngày 25/8/2018, tổng cộng đã có 4 ổ dịch Dịch tả lợn Châu Phi được Trung Quốc báo cáo cho OIE với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là gần 10.000 con. Ngoài ra, từ cuối năm 2017 đến nay, đã có 12 quốc gia (gồm: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, CH Séc, Hung-ga-ri, Lát-vi-a, Môn-đô-va, Phần Lan, Rô-ma-ni, Nam Phi, U-crai-na và Dăm-bi-a) báo cáo có Dịch tả lợn Châu Phi.

Bệnh Dịch tả lợn Châu phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Chúng lây lan nhanh trên loài lợn (gồm cả lợn nhà và lợn hoang dã); xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn, gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%.

Vi rút gây ra bệnh Dịch tả lợn Châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời. Nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ được mầm bệnh.

Hiện nay, chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Vì vậy giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan; kiểm dịch nhập khẩu, kiểm soát vận chuyển lợn và chăn nuôi an toàn sinh học được nhiều nước đã và đang áp dụng.

5 người nhiễm virus viêm gan nghi do ghép tạng hiến từ một cô gái

VnExpress dẫn nguồn tin từ SCMP, phát ngôn viên của Bệnh viện Queen Mary cho biết, báo cáo từ khoa vi sinh của Đại học Hong Kong cho thấy một số bệnh nhân được ghép nội tạng vào tháng 2 đã bị nhiễm virus nguy hiểm.

Theo vị phát ngôn viên này, các trường hợp nhiễm viêm gan E nghi ngờ do ghép tạng.

Người hiến tạng là một cô gái trẻ 29 tuổi qua đời tại Bệnh viện Princess Margaret ở Kwai Chung vào tháng 2. Cô gái này đã hiến tặng 5 bộ phận cơ thể của mình, bao gồm tim, gan, phổi và hai quả thận. Giới chức xác nhận có 5 người bị nhiễm bệnh sau khi ghép nội tạng, trong đó một người đã tử vong. Tuy nhiên hiện giới chức chưa xác định rõ cái chết của bệnh nhân sau ghép tạng có liên quan đến nhiễm viêm gan E hay không.

Theo các chuyên gia y tế, đây là trường hợp đầu tiên virus viêm gan E lây truyền qua hiến tạng tại Hong Kong.

Tiến sĩ Luk Che-chung, Giám đốc điều hành của Bệnh viện Queen Mary ở Pok Fu Lam cho biết, nội tạng thường không được xét nghiệm viêm gan E trước khi hiến vì đây là virus hiếm gặp.

tin tuc y te ngay 318 5 nguoi nhiem virus viem gan nghi do nhan tang ghep Tin tức y tế ngày 28/8: Tình hình sức khỏe Đỗ Duy Mạnh và các cầu thủ Việt Nam tại Asiad

Tin mới nhất về sức khỏe của cầu thủ Việt Nam tại Asiad; Bỏ quy định cha mẹ phải khai số chứng minh thư trên đơn ...

tin tuc y te ngay 318 5 nguoi nhiem virus viem gan nghi do nhan tang ghep Tin tức y tế ngày 27/8: Bé gái mắc chứng mồ hôi máu cực hiếm

Bé trai 7 tuổi mắc dị tật cực hiếm trên thế giới; Cứu sống bé sơ sinh bị ngạt nhờ phương pháp 'làm lạnh'; Bé gái mắc ...

tin tuc y te ngay 318 5 nguoi nhiem virus viem gan nghi do nhan tang ghep Tin tức y tế ngày 26/8: Mẹ diễn viên Mai Phương cập nhật tình hình điều trị bệnh của con gái

Mẹ diễn viên Mai Phương cập nhật tình hình điều trị ung thư phổi của con gái; Bị cá mập cắn, người đàn ông nhiễm khuẩn ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.