Bộ Y tế bác tin virus tay chân miệng đã biến đổi gen nguy hiểm hơn

TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho hay thông tin virus gây bệnh tay chân miệng đã biến chủng, biến đổi kiểu gen để tạo thành virus mới nguy hiểm hơn, lây lan nhanh hơn là không chính xác.

Chiều 9/10, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho hay thông tin virus gây bệnh tay chân miệng đã biến chủng, biến đổi kiểu gen để tạo thành virus mới nguy hiểm hơn, lây lan nhanh hơn là không chính xác.

Ông Phu khẳng định các type virus gây bệnh tay chân miệng ở nước ta đang khiến nhiều người lo lắng là EV71, chiếm 21% số lượng bệnh nhân. Chủng virus này dễ gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong 9 tháng đầu năm 2018, cả nước ghi nhận hơn 61.800 trường hợp mắc tay chân miệng. Đáng chú ý là bệnh có dấu hiệu gia tăng tại các tỉnh Đông Nam Bộ và một số tỉnh miền Trung, Hà Nội, như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Tây Ninh và Hà Nội.

Đặc biệt, số ca bệnh chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi (chiếm 99,5%), trong đó hay gặp ở nhóm từ 1-5 tuổi, tuổi trẻ đi nhà trẻ và mẫu giáo (chiếm 79%) và dưới 1 tuổi (chiếm 17%).

bo y te bac tin virus tay chan mieng da bien doi gen nguy hiem hon

Bệnh tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin dự phòng. Bệnh thường lây lan nhanh vào tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, đặc biệt là mùa đầu năm học mới do vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường còn thấp kém, đặc biệt là kỹ năng vệ sinh cho trẻ.

Bệnh sởi cũng đang diễn biến phức tạp không riêng miền Bắc mà cũng ghi nhận các ca mắc sởi ở miền Nam. Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 3.000 trường hợp sốt phát ban tại 51 tỉnh, thành phố, trong đó 1.093 trường hợp mắc sởi dương tính tại 40 tỉnh, thành phố, 1 trường hợp tử vong tại Hưng Yên.

Trong khi đó, hiện dịch sốt xuất huyết đang lưu hành ở hầu hết các tỉnh thành phố, tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Nam và miền Trung.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm – Trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Nhi Trung ương) cho hay Hầu hết bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau khi mắc bệnh ở thể cấp tính.

Bệnh tay chân miệng do nhiễm virus coxsackievirus A16 là bệnh ở thể nhẹ, và gần như tất cả bệnh nhân đều hồi phục sau từ 7 đến 10 ngày mà không cần điều trị y tế và ít có biến chứng.

bo y te bac tin virus tay chan mieng da bien doi gen nguy hiem hon

Bệnh tay chân miệng gây ra bởi virus EV71 có thể tiến triển thành bệnh viêm màng não và viêm não, và trong một số trường hợp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm các biến chứng về thần kinh, tim mạch và hô hấp. Đã có những trường hợp tử vong do virusEV71 gây bệnh viêm não trong các đợt bùng phát.

Thời kỳ ủ bệnh thường thấy (từ khi nhiễm bệnh cho đến khi bắt đầu có triệu chứng) là 3-7 ngày. Sốt, kéo dài từ 24 đến 48 tiếng, là triệu chứng đầu tiên thường gặp của bệnh tay chân miệng.

Bệnh thường bắt đầu với triệu chứng sốt, kém ăn, khó chịu và đau họng.

Từ một đến hai ngày sau khi bị sốt, các nốt mụn lở đau rát xuất hiện trong miệng. Ban đầu là những nốt phồng rộp màu đỏ và thường phát triển thành các vết loét. Các vết loét này chủ yếu ở trên lưỡi, lợi và bên trong má.

XEM THÊM

bo y te bac tin virus tay chan mieng da bien doi gen nguy hiem hon Kiêng nước, kiêng gió là sai lầm của các mẹ khi chữa bệnh sởi cho trẻ

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, khi con bị bệnh sởi, cần tránh cho con ra gió, kiêng nước để bệnh thuyên giảm. Nhưng các ...

bo y te bac tin virus tay chan mieng da bien doi gen nguy hiem hon Miền Nam: Tay chân miệng chưa qua, bệnh sởi đã tới

Số bệnh nhi mắc sởi tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước tại nhiều tỉnh ở khu vực phía Nam. Phần lớn, các ...

bo y te bac tin virus tay chan mieng da bien doi gen nguy hiem hon Trẻ bị bệnh tay chân miệng có thể tử vong trong vài giờ nếu có những biểu hiện này

Bệnh tay chân miệng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của con. Vì vậy, bố mẹ nên nắm ...

bo y te bac tin virus tay chan mieng da bien doi gen nguy hiem hon Bác sĩ hướng dẫn nhận biết các cấp độ nguy hiểm và cách chữa bệnh tay chân miệng cho trẻ tại nhà

Nếu trẻ mắc bệnh tay chân miệng có những biểu hiện nhẹ và vẫn tỉnh táo, bố mẹ có thể cân nhắc cho bé điều ...

bo y te bac tin virus tay chan mieng da bien doi gen nguy hiem hon Không chỉ tay chân miệng, nhiều dịch bệnh khác cũng đang vào mùa

Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo về các dịch bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết, cúm mùa đang có xu hướng ...

bo y te bac tin virus tay chan mieng da bien doi gen nguy hiem hon Hà Nội: 10 bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng do nhiễm virus EV71

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận hơn 10 ca nhiễm virus EV71 trên tổng số hơn 200 trường ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.