Kiêng nước, kiêng gió là sai lầm của các mẹ khi chữa bệnh sởi cho trẻ

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, khi con bị bệnh sởi, cần tránh cho con ra gió, kiêng nước để bệnh thuyên giảm. Nhưng các bác sĩ nhận định đây là quan niệm không đúng.

Thời gian vừa qua, số bệnh nhi mắc bệnh sởi ngày càng tăng, đặc biệt ở các tỉnh miền Nam. Đồng Nai đang là địa phương có số ca mắc sởi lớn nhất trong số các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam với 137 ca. Trong khi đó, Tp. HCM cũng liên tục ghi nhận nhiều trẻ phải nhập viện do mắc sởi.

kieng nuoc kieng gio la sai lam cua cac me khi chua benh soi cho tre
(Ảnh: Vietnamnet)

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp do vi rút sởi gây nên. Tác nhân gây bệnh sởi là virút thuộc giống morbillivirus của họ Paramyxoviridae. Trước đây bệnh sởi chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi nhưng hiện nay bệnh có thể mắc ở bất cứ lứa tuổi nào trong trường hợp chưa được tiêm phòng vắc-xin hoặc tiêm không đầy đủ. Điều này có thể khiến bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, đặc biệt ở những khu vực đông người và dễ bùng phát thành dịch.

Bệnh sởi lây truyền qua đường hô hấp, do dịch tiết mũi họng mang vi rút sởi của người bệnh theo không khí thoát ra khi ho, hắt hơi, nói chuyện.

Triệu chứng của bệnh sởi là sốt, phát ban, viêm kèm tiết dịch niêm mạc (nhất là ở đường hô hấp), chảy nước mũi, ho, mắt đỏ... Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng như tiêu chảy, viêm phổi, viêm giác mạc, thậm chí có thể viêm não dẫn đến tử vong.

kieng nuoc kieng gio la sai lam cua cac me khi chua benh soi cho tre
(Ảnh: BBC)

Theo Bác sĩ Dư Tuấn Quy (Khoa Nhiễm - thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1), bệnh sởi có 4 giao đoạn:

- Giai đoạn ủ bệnh: 10-14 ngày. Người bệnh không có biểu hiện gì đặc biệt. Đây là giai đoạn vi rút sởi phát triển là lan đi khắp cơ thể.

- Giai đoạn khởi phát: 2-4 ngày. Bệnh nhân sốt cao, viêm xuất tiết đường hô hấp, viêm kết mạc.

- Giai đoạn toàn phát: 2-5 ngày. Thường sau khi sốt cao 3-4 ngày: phát ban, từ sau tai, sau gáy, trán, mặt, cổ rồi lan đến thân mình và tứ chi, cả ở lòng bàn tay và gan bàn chân. Khi ban mọc hết toàn thân thì sốt giảm dần.

- Giai đoạn hồi phục: Ban nhạt dần rồi chuyển sang màu xám, bong vảy phấn sẫm màu.

Có thể bệnh nhân sẽ còn ho kéo dài 1-2 tuần sau khi hết ba nhưng nếu không có biến chứng, bệnh sẽ khỏi.

Nếu có các dấu hiệu sau, cha mẹ nên đưa con vào bệnh viện: sốt cao liên tục 39°C- 40°C; nôn, không ăn uống gì, co giật, lơ mơ; khó thở, thở nhanh; phát ban toàn thân nhưng vẫn sốt cao.

kieng nuoc kieng gio la sai lam cua cac me khi chua benh soi cho tre
(Ảnh: homcare)

Bác sĩ Quy cũng cho biết, đối với bệnh sởi không có/chưa có biến chứng, cha mẹ có thể cân nhắc cho trẻ ở nhà và chăm sóc và điều trị tại gia theo hướng dẫn sau:

- Cách ly trẻ bệnh với trẻ lành

- Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi sốt > 38ºC

- Người chăm sóc cần đeo khẩu trang, rửa tay sạch trước và sau mỗi lần tiếp xúc với trẻ bị bệnh

- Vệ sinh trẻ như tắm hàng ngày, thay quần áo, vệ sinh môi trường xung quanh, giữ gìn phòng thông thoáng sạch sẽ. Tránh quan niệm sai lầm cho trẻ kiêng tắm, kiêng gió sẽ làm cho bệnh nặng hơn.

- Nhỏ mắt bằng nước muối 0,9% ngày 3 lần.

- Tiếp tục bú mẹ bình thường và bú nhiều hơn nếu được. Trẻ trên 6 tháng tuổi vẫn tiếp tục cho bú, cho trẻ uống thêm nhiều nước và kết hợp chế độ ăn bổ sung hợp lý cho trẻ bệnh. Cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.

- Bổ sung vitamin A bằng cách cho trẻ uống 50.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi. Với trẻ 6- 12 tháng tuổi, cần uống 100.000 đơn vị/ngày x 2 ngày liên tiếp. Trẻ trên 12 tháng tuổi và người lớn sẽ uống 200.000 đơn vị/ ngày x 2 ngày liên tiếp.

Hiện nay, cách phòng bệnh sởi hiệu quả nhất là tiêm ngừa bằng vắc-xin. Khi trẻ đủ 9 tháng, cha mẹ cần cho trẻ tiêm vắc-xin mũi đầu và tiếp tục tiêm mũi 2 khi trẻ đủ 18 tháng.

(Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1)

XEM THÊM

kieng nuoc kieng gio la sai lam cua cac me khi chua benh soi cho tre Miền Nam: Tay chân miệng chưa qua, bệnh sởi đã tới

Số bệnh nhi mắc sởi tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước tại nhiều tỉnh ở khu vực phía Nam. Phần lớn, các ...

kieng nuoc kieng gio la sai lam cua cac me khi chua benh soi cho tre Bác sĩ bệnh viện Nhi cảnh báo tác hại của 'anti' vắc-xin sởi

Trong 2 tháng qua, số ca mắc sởi vào bệnh viện Nhi trung ương điều trị có xu hướng gia tăng. Không dừng lại, tại ...

kieng nuoc kieng gio la sai lam cua cac me khi chua benh soi cho tre Con bị bệnh sởi: Sai lầm 'chết người' của cha mẹ và cách chăm sóc, phòng ngừa chuẩn nhất

Khi trẻ bị bệnh sởi, cha mẹ thường áp dụng biện pháp dân gian tránh gió, tránh nước, không vệ sinh cơ thể sạch sẽ. ...

kieng nuoc kieng gio la sai lam cua cac me khi chua benh soi cho tre Dịch bệnh dồn dập 'tấn công' trẻ nhỏ

Thông tin từ Viện Pasteur TPHCM ngày 27-9 cho biết, tại các tỉnh phía Nam có số ca mắc sởi liên tục tăng từ giữa ...

kieng nuoc kieng gio la sai lam cua cac me khi chua benh soi cho tre Khẩn cấp dập dịch sởi

Trước tình hình dịch bệnh sởi gia tăng, hôm qua Viện Pasteur TP.HCM họp khẩn trực tuyến với 20 tỉnh phía nam để triển khai ...

kieng nuoc kieng gio la sai lam cua cac me khi chua benh soi cho tre Phòng tránh bệnh sởi cho trẻ trước nguy cơ dịch đến sớm

Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tiếp tiếp nhận và điều trị nhiều ca mắc sởi, điều này tiềm ẩn nguy cơ dịch ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.