Tin tức y tế ngày 27/8: Bé gái mắc chứng mồ hôi máu cực hiếm

Bé trai 7 tuổi mắc dị tật cực hiếm trên thế giới; Cứu sống bé sơ sinh bị ngạt nhờ phương pháp 'làm lạnh'; Bé gái mắc chứng mồ hôi máu cực hiếm là những tin tức y tế mới nhất ngày 27/8.
Tin tức y tế ngày 26/8: Mẹ diễn viên Mai Phương cập nhật tình hình điều trị bệnh của con gái
Tin tức y tế ngày 25/8: Thu hồi một loạt mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn

Bé trai 7 tuổi mắc dị tật cực hiếm trên thế giới

Người Lao Động đưa tin, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TP HCM lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật kết hợp nội soi lồng ngực cắt thùy phổi, loại bỏ nang phổi bẩm sinh khổng lồ và tạo hình lồng ngực bị lõm nặng cho bệnh nhi mắc bệnh hiếm gặp.

Bé N.M.B.Q (7 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) sinh ra đã mang trong người 2 dị tật là dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh khổng lồ và lõm ngực nặng. Bệnh nhi này phải đối diện với nhiều nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu trì hoãn can thiệp sớm như chèn ép tim và trung thất, cản trở chức năng hô hấp, viêm phổi nặng…

Ths - BS Vũ Trường Nhân, Phó Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh có tần suất vào khoảng 1/12.000 người, còn dị tật lõm ngực có tần suất vào khoảng 1/1.000 người. Tuy nhiên, 2 dị tật phối hợp cùng một lúc như bé Q. thì rất hiếm. Việc mổ kết hợp như trên không đơn giản. BV Nhi Đồng 2 may mắn là một trong những trung tâm nhi hiếm hoi của cả nước có thể thực hiện được nội soi lồng ngực cắt phổi ở trẻ em.

Cứu sống bé sơ sinh bị ngạt nhờ phương pháp 'làm lạnh'

Phụ nữ sức khỏe đưa tin, ngày 27/8, khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện Nhi Đồng 2 cứu sống một trẻ sơ sinh nhờ phương pháp “làm lạnh”.

Trước đó, thai phụ N. T. T bị vỡ gan nguy kịch trong lúc chuyển dạ khi thai mới 35,5 tuần tại Bệnh viện Từ Dũ. Với sự phối hợp của các bác sĩ từ bệnh viện Bình Dân, người mẹ đã kịp thời được phẫu thuật cứu sống.

Ngay sau sinh, bé có biểu hiện tổn thương não do thiếu oxy kéo dài. Toàn thân tím và co giật liên tục nên đã được hồi sức giúp thở.

Phương pháp hạ thân nhiệt đã được sử dụng để điều trị cho bé. Trẻ sẽ được làm mát vùng đầu, khi nào nhiệt độ trung tâm (hậu môn) xuống ngưỡng ở nhiệt độ 33,5 độ C và duy trì trong khoảng 72 giờ sau đó làm ấm cơ thể lại dần dần.

Đây là trường hợp đầu tiên tại bệnh viện Nhi Đồng 2 thực hiện và đã thành công. Sau gần 2 tuần, bé đã cử động linh hoạt, bú giỏi, ngủ ngoan và xuất viện trong vòng tay ba mẹ.

Bé gái mắc chứng mồ hôi máu cực hiếm

Ngày 27/8, Bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa xác nhận đang tiếp nhận điều trị cho bé H.T Q.N. (11 tuổi, ở H.Đăk Đoa, Gia Lai) nghi bị mắc chứng bệnh cực hiếm là ra mồ hôi máu (hematohidrosis).

Bé N. nhập viện với triệu chứng ra mồ hôi máu trên mặt. Xét nghiệm các chức năng liên quan đến máu, gan, thận... và các chức năng khác đều bình thường.

Được biết, khi mới sinh ra, bé N. cũng bình thường nhưng cách đây khoảng 3 hay 4 tháng, khi bé đang ôn thi học kỳ 2 lớp 5 thì bị chứng ra mồ hôi máu.

Bố cháu N. cho biết, N. ra mồ hôi máu mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng, có ngày tình trạng này xảy ra 3 - 4 lần. Gia đinh đã lần lượt đưa N.vào khám tại một số bệnh viện tại TP.HCM nhưng bé chỉ được chẩn đoán viêm da, cho uống thuốc theo đơn. Tuy nhiên, tình trạng ra mồ hôi máu của bé N.vẫn không dứt.

Hiện bé N. được đưa đến Khoa Da tổng hợp của bệnh viện để theo dõi, điều trị. Đến sáng 27.8, bé N. có biểu hiệu đau đầu nên được đưa đi chụp CT Scanner để kiểm tra não.

tin tuc y te ngay 278 be gai mac chung mo hoi mau cuc hiem Tin tức y tế ngày 24/8: Sức khỏe của diễn viên Mai Phương có nhiều khởi sắc

Bệnh tình diễn viên Mai Phương có nhiều khởi sắc; Diễn viên Lê Bình bằng lòng sống chung với bệnh tật; Bệnh vùng kín hiếm gặp bắt ...

tin tuc y te ngay 278 be gai mac chung mo hoi mau cuc hiem Tin tức y tế ngày 23/8: Đề xuất phạt tù cha mẹ không tiêm vắc xin cho con

Đề xuất phạt tù cha mẹ không cho con tiêm vắc xin ở Thổ Nhĩ Kỳ; TP HCM: Ớt muối ngâm trong bể nhiều xác côn trùng; Người ...

tin tuc y te ngay 278 be gai mac chung mo hoi mau cuc hiem Tin tức y tế ngày 22/8: Diễn viên Mai Phương bắt đầu quá trình xạ trị

Diễn viên Mai Phương đã bắt đầu xạ trị; BV Nhi Trung ương 1 ngày tiếp nhận 3 trẻ nhập viện vì ong đốt; Đồng Nai: Bé ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.