Bụng to nhiều năm, một phụ nữ không ngờ mang khối u 12kg

Sau 2 tuần bị đau bụng, khó thở, người xanh xao mệt mỏi, chị N. nhập viện kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ đã phát hiện trong người bệnh nhân có khối u tử cung lớn, hiếm gặp.
bung to nhieu nam mot phu nu khong ngo mang khoi u 12kg Kỳ lạ bệnh nhân nam ở Tiền Giang có buồng trứng và tử cung
bung to nhieu nam mot phu nu khong ngo mang khoi u 12kg Cắt bỏ xương sườn số 6 để lấy u 2.6kg trong khoang màng phổi
bung to nhieu nam mot phu nu khong ngo mang khoi u 12kg
Các bác sĩ BVĐKXA thực hiện phẫu thuật lấy khối u cho bệnh nhân T.T.N ngày 28/12.

Ngày 28/12, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVĐKXA) đã phẫu thuật lấy trọn khối u tử cung nặng hơn 12 kg cho bệnh nhân T.T.N. (53 tuổi, ngụ tại TP HCM). Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp có khối u lớn và hiếm gặp.

Theo chia sẻ của bệnh nhân N., từ nhiều năm nay bụng chị to bất thường, nhưng vì chủ quan nên không đi khám hay kiểm tra sức khỏe. Hơn 2 tuần trở lại đây, chị thường bị đau bụng, khó thở, chóng mặt, người xanh xao mệt mỏi.

bung to nhieu nam mot phu nu khong ngo mang khoi u 12kg
Bụng to bất thường nhưng bệnh nhân N. chủ quan không đi khám hay kiểm tra sức khỏe.

Ngày 26/12, người bệnh đến khám tại phòng khám Ngoại Tổng quát (BVĐKXA). Qua kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u tử cung rất to. Chị N. được các bác sĩ tư vấn, chuẩn bị tâm lý kỹ lưỡng và lên chương trình mổ ngay sau khi điều trị ổn định sức khỏe.

Sáng 28/12, ekip bác sĩ Ngoại Tổng quát và Sản - Phụ khoa (BVĐKXA) cùng kết hợp tiến hành phẫu thuật lấy khối u. Mở ổ bụng bệnh nhân, các bác sĩ quan sát thấy có rất nhiều dịch màu nâu sậm, nặng mùi. Góc trái phía sau bàng quang có một khối u 7x8cm đang hoại tử và xì dịch. Chưa hết, tử cung bệnh nhân còn có khối u lớn 35x35x40 cũng đang chảy dịch.

Các bác sĩ tiến hành hút dịch từ khối u. Sau đó, bệnh nhân được cắt, lấy trọn các khối u và cầm máu kỹ lưỡng. Lượng dịch thu được hơn 5 lít, khối u sau khi đã hút dịch nặng gần 7kg, tổng trọng lượng khối u hơn 12kg. Trong quá trình phẫu thuật và hậu phẫu, bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu. Hiện tại, bệnh nhân đã dần hồi phục, tình trạng sức khỏe tốt.

bung to nhieu nam mot phu nu khong ngo mang khoi u 12kg
Lượng dịch thu được hơn 5 lít, khối u sau khi đã hút dịch nặng gần 7kg, tổng trọng lượng khối u hơn 12kg.

BS.CKII Vũ Ngọc Lâm, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát cho biết, đây là khối u rất lớn, chèn ép các cơ quan trong bụng bệnh nhân gây khó thở. Khối u này còn bị hoại tử, xuất huyết gây thiếu máu, khiến bệnh nhân mệt mỏi, sức khỏe ngày một sa sút. Ngoài ra, khối u này có nguy cơ vỡ rất cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Từ trường hợp của chị N., bác sĩ Lâm khuyến cáo mọi người nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe, để phát hiện và điều trị kịp thời bệnh tật, mọi bất thường của cơ thể. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp điều trị hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn.

chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.