Buộc dừng thu phí Trạm BOT Cam Thịnh

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn hỏa tốc gửi đến chủ đầu tư và các đơn vị liên quan về việc dừng thu phí Trạm BOT Cam Thịnh.
BOT Cam Thịnh 4-crop

Tổng Cục đường bộ Việt Nam. (Ảnh: Phạm Văn)

Theo đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ III chủ trì phối hợp các cơ quan đơn vị địa phương và đại diện doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 – Cam Ranh) dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Cam Thịnh (Km1517 + 647, QL1 - tỉnh Khánh Hoà) kể từ 18 giờ ngày 10/7.

Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian cho thu phí trở lại khi chủ đầu tư hoàn thành công tác đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng theo yêu cầu tại các văn bản liên quan của Bộ GTVT hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cùng với đó, Tổng Cục đường bộ cũng yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 - Cam Ranh chấp hành nghiêm túc việc dừng thu phí; tiếp tục đàm phán ký kết Phụ lục Hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng .

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng phải thông báo công khai việc tạm dừng thu phí; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc tổ chức thu, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí…

BOT Cam Thịnh3-crop

Chủ đầu tư BOT Cam Thịnh cho biết do không ký phụ lục hợp đồng nên đã bị Tổng Cục đường bộ dừng thu phí. (Ảnh: Phạm Văn)

Liên quan đến vấn đề trên ông Phạm Văn Thưởng - Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh cho biết, Trạm BOT Cam Thịnh đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và triển khai từ ngày 5/12/2017.

Trong đó, chi phí dịch vụ quản lý thu phí tự đồng không dừng bằng 50% cho phí quản lý trong Hợp đồng BOT (tương đương 2.15%).

"Hiện VETC đã lắp đặt xong và đang vận hành từ ngày 6/4/2018. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại yêu cầu chủ đầu tư ký thêm phụ lục hợp đồng với tỷ lệ từ 2.15% lên 4.5% doanh thu tương đương 369 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa phải kéo dài thời gian thu phí thêm gần 2 năm so với phương án tài chính hợp đồng BOT hoặc chúng tôi phải tăng phí. 

Điều này có thể sẽ phát sinh mâu thuẫn giữa người dân và trạm BOT Cam Thịnh nên chúng tôi không ký và bây giờ thì bị buộc dừng thu phí", ông Thưởng phân thích.

Ông Thưởng khẳng định việc tạm dừng thu phí không phải lỗi của nhà đầu tư mà hoàn toàn do chủ trương của Tổng cục ĐBVN đã khiến dư luận xôn xao, khiến các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan ngại trong việc đầu tư các dự án giao thông tiếp theo.

Được biết, Trạm thu phí Cam Thịnh nằm trên Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), đi vào hoạt động từ 20-1-2016, thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km1488 – Km1525. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư - Xây dựng 194 làm chủ đầu tư.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.