Trưa 7/7, trao đổi với phóng viên, PGS TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM xác nhận hiện các Đội Quản lý An toàn thực phẩm đang tiến hành thanh tra toàn diện các cơ sở của Adora trên toàn TP HCM.
Bà Phạm Khánh Phong Lan nói: "Thông tin trên mạng là có hàng trăm người nhập viện sau khi dự đám cưới tại Trung tâm hội nghị & yến tiệc Adora Center (viết tắt là Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, quận Tân Bình, TP HCM). Tuy nhiên, theo điều tra ban đầu của Ban Quản lý An toàn thực phẩm thì chỉ ghi nhận một số trường hợp bị rối loạn tiêu hóa".
Bà Phạm Khánh Phong Lan cũng nói rằng sự việc bị rối loạn tiêu hóa xảy ra vào tối 30-6 tuy nhiên không có trường hợp nào báo với cơ quan chức năng, các bệnh viện cũng không có báo cáo về Sở Y tế TP HCM nên nhiều ngày sau báo đăng khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.(?!)
"Phải nói rõ là không có ngộ độc hàng trăm người nhập viện, còn bệnh lẻ tẻ thì phải điều tra. Sở Y tế TP HCM đang nắm số liệu và thực tế là nhập việc rất ít nên không bệnh viện nào thấy đặc biệt để cảnh báo" - bà Lan thông tin.
Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM, vào tối 30/6, Adora Center có phục vụ 6 tiệc vào buổi tối, tổng số bàn là 252 bàn. Sau đó, Adora Center có nhận được phản ánh của anh Lê Trường Lâm (chủ tiệc cưới) về việc sau khi tham dự tiệc cưới của anh có một số người bị sốt kèm đau bụng, tiêu chảy phải nhập viện cấp cứu.
Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM kiểm tra thì ghi nhận tối 2/7, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận 4 trường hợp (2 người lớn, 2 trẻ em cùng gia đình) nhập viện có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói và sốt.
Qua điều tra, các bệnh nhân cho biết cả gia đình đã cùng tham dự tiệc cưới ngày 30-6 ở Adora Center. Bệnh viện chẩn đoán ban đầu là nhiễm trùng đường tiêu hóa, cho điều trị triệu chứng và truyền nước điện giải. Hiện tại, bệnh nhân đang hồi phục và tiến triển tốt.
Sau đó, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM đã phối hợp với Sở Y tế TP HCM rà soát, kiểm tra tình hình cấp cứu ở các bệnh viện trên địa bàn TP HCM về các trường hợp nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi tham dự tiệc cưới tại Adora Center. Tuy nhiên, thông tin từ Sở Y tế TP HCM không có trường hợp nhập viện cấp cứu đông người nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc cưới như báo chí đã đưa tin.
Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM đang tiếp tục tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc, đồng thời thực hiện thanh tra, kiểm tra tất cả các cơ sở dịch vụ ăn uống thuộc hệ thống Trung tâm hội nghị & yến tiệc Adora trên địa bàn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tối 30/6, tại Adora Center cũng diễn ra tiệc cưới của chú rể Nguyễn Gia Phú (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) và cô dâu Hồng Diễm (quê Bình Thuận).
Trong buổi tiệc này, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1958, cô ruột chú rể Gia Phú) gồm 7 người đến dự đám cưới. Sau khi tàn tiệc, bà Chi cùng con gái và 2 cháu nội Diệp Thiên Thư (7 tuổi), Diệp Thiên Tứ (2 tuổi) bị đau bụng, nôn ói, sốt.
Gia đình đã đưa cả 4 người vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á. Tại đây 4 người được xác định nhiễm trùng đường ruột nên phải điều trị dài ngày.
Sau 6 ngày được chăm sóc, chiều 6/7, bà Chi và con gái được bác sĩ cho xuất viện, riêng 2 cháu nội bà Chi vẫn đang còn được theo dõi.
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: "Hôm qua khi tôi làm thủ tục xuất viện thì đại diện Adora Center đến bệnh viện xin lỗi và hỗ trợ số tiền 10 triệu đồng tiền viện phí của tôi cùng con gái. Họ nói sẽ tiếp tục hỗ trợ viện phí cho 2 cháu nội tôi".
Bà Chi cho biết thêm: "Nhà tôi đi 7 người thì bị ngộ độc hết 4 người. Ngoài ra còn có cháu nội 10 tuổi bị nôn ói, đau bụng nhẹ nhưng không nhập viện".
Theo bà Chi, trong buổi tiệc bà không ăn súp nhưng có dùng lẩu, lagu và dùng một ít gỏi.
Chị Nguyễn Thị Kim Phượng (36 tuổi, ngụ hẻm 1014,Cách Mạng Tháng Tám, Tân Bình), cho biết gia đình chị gồm 4 người lớn và 3 trẻ nhỏ cùng đi ăn tiệc cưới về bị tiêu chảy, nôn ói phải nhập viện. Chị Phượng kể, tối 30-6, sau khi dùng tiệc cưới trở về nhà thì chị bị nôn ói. Đến sáng hôm sau con trai chị bị sốt cao, chị mua thuốc cho bé uống để hạ sốt nhưng đến chiều lại bị ói và tiêu chảy liên tục. Gia đình phải đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện Quận 3.
Ngay sau đó, con gái chị và cháu họ nhỏ tuổi cũng có các triệu chứng tương tự. Mặc dù không nhập viện cùng thời điểm nhưng trong chẩn đoán của bác sĩ đều ghi nhận tình trạng bệnh những người này là nhiễm trùng đường ruột. Ban đầu chị tưởng rằng có mỗi gia đình chị bị các triệu chứng trên nhưng không ngờ các nhà bên cạnh cũng có các triệu chứng tương tự phải nhập viện:
Chị Phượng bức xúc: "Khi tôi vừa đi bệnh viện về thì được biết hai gia đình nhà người dì kế bên gồm 7 người gồm hai trẻ em và 5 người lớn cũng nhập viện. Chưa kể người thân của tôi trên Bình Dương và nhà gái xong tiệc về Bình Thuận cũng đều bị đau bụng, tiêu chảy, nóng sốt… phải nhập viện".
Ông Vũ Hồng Đức, quận Tân Bình bức xúc khi ăn cưới về cả nhà bị đau bụng, tiêu chảy, sốt
Không riêng gì chị Phượng mà tại hẻm 1014 đường Cách Mạng Tháng Tám, rất nhiều người thân, họ hàng của chú rể sinh sống ở đây đi tiệc cưới tối ngày 30-6 cũng cùng nhau nhập viện, trong đó có nhiều cháu nhỏ. Nhà nào ít thì từ 1 đến 2 người, còn nhiều thì cả gia đình cùng nhập viện vì những triệu chứng giống nhau như: đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, sốt cao…
Khi chúng tôi đến tìm hiểu thông tin tại đây, rất nhiều người tập trung lại, bức xúc kể về tình trạng nôn ói, tiêu chảy của mình và cầm cả sổ khám bệnh, đơn thuốc của bác sĩ điều trị bệnh viêm nhiễm đường ruột. Thậm chí đã qua 4 ngày nhưng nhiều người vẫn phải nằm viện điều trị, như gia đình của chị gái chị Phượng hiện vẫn đang nằm điều trị tại Bệnh viện Xuyên Á – huyện Củ Chi.
Không chỉ riêng những người thân của chú rể ở quận Tân Bình, mà có nhiều gia đình ở nhiều địa phương khác, trong đó có những trường hợp nặng như hai con của chị Nguyễn Đình Bảo Trân (Hóc Môn), bị đau bụng nặng, sốt cao. Đặc biệt đứa lớn 7 tuổi của chị Trân bị tiêu chảy không không kiểm soát được, còn có bé nhỏ liên tục khóc lóc, bỏ ăn bỏ uống.
Được biết, sau khi qua cơn nguy kịch chị Trân đã liên hệ với nhà hàng Adora để bày tỏ sự việc nhưng không nhận được phản hồi. Quá bức xúc, chị chia sẻ thông tin lên mạng xã hội thì phía nhà hàng này mới chủ động liên lạc với chị, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin rõ ràng.
Không riêng gì chị Trân, đã có nhiều người cũng đã chủ động lên phản ánh với nhà hàng Adora nhưng không nhận được phản hồi nào, vì nhà hàng cho rằng chỉ làm việc với cô dâu và chú rể.