Buýt nhanh chạy từ 1/1/2017: 'Sai đâu, sửa đấy'?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết trong quá trình thực hiện tuyến buýt nhanh TP sẽ quan sát và chất chỉnh bất cập phát sinh.
 
buyt nhanh chay tu 112017 sai dau sua day
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết trong quá trình thực hiện tuyến buýt nhanh TP sẽ quan sát và chất chỉnh bất cập phát sinh. Ảnh: Đoàn Lê

Ngày 26/12, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hộ nghị Tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc từng bước khắc phục ùn tắc giao thông. Báo cáo cho thấy, Hà Nội đã giảm được 70% điểm đen ùn tắc.

Cụ thể, năm 2010, Hà Nội có 124 điểm đen ùn tắc giao thông thì đến năm 2016 đã giảm xuống còn 41 điểm; trong đó 20/44 điểm đen tồn tại từ năm 2015 được giải quyết. Tuy nhiên, Hà Nội cũng phát sinh thêm 17 điểm đen mới do một số công trình đường sắt đô thị đnag thi công và lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói rằng ý thức người dân là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc. Vị này cũng cho biết, thời gian tới, Hà Nội kiểm soát chặt việc xe tải đi vào thành phố, điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh chạy xuyên tâm nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Cũng theo ông Chung, từ 1/1/2017, xe buýt nhanh BRT chính thức hoạt động. Chủ tịch Hà Nội cho rằng điểm bất cập của dự án này là đã nghiên cứu cách đây 10 năm và chậm tiến độ kéo dài. "Trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát và chấn chỉnh những bất cập phát sinh", ông Chung nói.

buyt nhanh chay tu 112017 sai dau sua day
Nhà chờ xe buýt nhanh phải hạ thấp cửa ra vào. Ảnh: Đoàn Lê

Trước đó, như tin đã đưa, 2 nhà chờ xe buýt nhanh BRT trên đường Giảng Võ đã phải hạ thấp cửa ra vào để bằng với cửa của xe buýt. Điều này gây khó khăn cho người khuyến tật ngồi xe lăn khi đi tuyến buýt này.

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho rằng: "Theo thiết kế năm 2004 thì sẽ có làn bê tông cao để cốt đường hai bên cân bằng. Tuy nhiên sau này điều kiện giao thông, hạ tầng không cho phép làm đúng theo ý tưởng tức là không thêm làn bê tông nên phải hạ cửa nhà chờ xuống chứ không có vấn đề gì về thiết kế".

buyt nhanh chay tu 112017 sai dau sua day 55 triệu USD 'được' 5 phút: Nâng cấp xe buýt thường thì hơn?

Chuyên gia cho rằng việc chi 55 triệu USD cho xe buýt nhanh nhưng chỉ hơn xe buýt thường 5 phút thì nên đầu tư ...

Không chỉ những "lỗi nhỏ" dễ khắc phục như trên, các chuyên gia còn chỉ ra rằng việc ùn tắc khi xe buýt nhanh vào hoạt động và việc tốn kém nhưng không hiệu quả mới là những "bất cập" lớn của dự án này.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.