BVSC: Giá trị hợp đồng ký mới của Giao thông Đèo Cả (HHV) dự kiến đạt 2.000 tỷ mỗi năm

BVSC cho biết, giá trị hợp đồng ký mới của Đèo Cả dự kiến đạt khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm nhờ nguồn việc lớn từ mảng xây lắp khi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn lớn trong thời gian tới.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo cập nhật về tình hoạt động của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV), đơn vị này cho biết, với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn lớn trong thời gian tới, BVSC kỳ vọng, giá trị hợp đồng ký mới của Đèo Cả đạt khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm. 

Trong năm nay, Đèo Cả đã trúng thầu nhiều dự án xây lắp lớn gồm cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn khoảng 1.468 tỷ đồng, đường ven biển Bình Định 649 tỷ đồng và cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo khoảng 219 tỷ đồng. Giá trị đơn hàng tồn đọng (backlog) của doanh nghiệp ước đạt khoảng 3.000 tỷ đồng.

 (Nguồn: BVSC).

Bên cạnh đó, Đèo Cả có thể hưởng lợi từ nguồn việc lớn của công ty mẹ là CTCP Tập đoàn Đèo Cả khi mà công ty mẹ đang có kế hoạch tham gia đầu tư PPP vào các dự án lớn như Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh với TMĐT 3 dự án này lên tới 42.522 tỷ đồng. 

Song, cũng theo BVSC, các dự án BOT của công ty đang gặp khó khăn. Đơn cử như đối với dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, dự án được UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu giảm 1 trạm thu phí tại Km24+800 trên quốc lộ 1 so với hợp đồng dự án ban đầu. Điều này làm giảm nguồn thu của dự án, doanh thu thực tế chỉ đạt 1.208 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2022, tương đương 31,5% so với phương án tài chính ban đầu. 

Ngoài ra, dự án cũng phải miễn giảm tại trạm thu phí Km93+160 quốc lộ 1 dẫn tới giảm doanh thu phí 84 tỷ đồng/năm. Tỉnh Lạng Sơn đã cam kết 2.000 tỷ đồng vốn ngân sách để hỗ trợ dự án nhưng hiện tại chưa thực hiện chi trả khoản tiền này. 

Việc phương án tài chính của dự án bị phá vỡ và chưa có chính sách cụ thể để hỗ trợ cho chủ đầu tư của dự án.

Ngoài ra, việc Bộ GTVT yêu cầu bỏ 2 trạm thu phí La Sơn – Túy Loan và Nam Hải Vân khiến dự án Đèo Cả bị thất thu 485 tỷ đồng từ năm 2018 - 2023 và dự kiến giảm doanh thu thêm 9.574 tỷ đồng từ năm 2024 - 2045. 

Tháng 7 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch phân bổ vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT để đầu tư 1.180 tỷ đồng vào dự án. 

BVSC kỳ vọng, nguồn vốn này sớm được phê duyệt và giải ngân giúp tài chính của chủ đầu tư được cải thiện.

Nhìn chung, theo BVSC, kết quả kinh doanh của Đèo Cả dự kiến duy trì đà tăng trưởng trong năm nay và 2024 nhờ tăng trưởng cả ở mảng xây lắp và thu phí BOT khi nhu cầu đầu tư công lớn và lưu lượng xe tăng trưởng.  

BVSC dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong năm nay lần lượt đạt 2.742 tỷ đồng (tăng 31% so với năm ngoái) và 362 tỷ đồng (tăng 37%). Qua năm 2024, BVSC dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 3.499 tỷ đồng (tăng 28%) và 409 tỷ đồng (tăng 11%).

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.