BVSC: Giá trị hợp đồng ký mới của Giao thông Đèo Cả (HHV) dự kiến đạt 2.000 tỷ mỗi năm

BVSC cho biết, giá trị hợp đồng ký mới của Đèo Cả dự kiến đạt khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm nhờ nguồn việc lớn từ mảng xây lắp khi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn lớn trong thời gian tới.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo cập nhật về tình hoạt động của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV), đơn vị này cho biết, với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn lớn trong thời gian tới, BVSC kỳ vọng, giá trị hợp đồng ký mới của Đèo Cả đạt khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm. 

Trong năm nay, Đèo Cả đã trúng thầu nhiều dự án xây lắp lớn gồm cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn khoảng 1.468 tỷ đồng, đường ven biển Bình Định 649 tỷ đồng và cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo khoảng 219 tỷ đồng. Giá trị đơn hàng tồn đọng (backlog) của doanh nghiệp ước đạt khoảng 3.000 tỷ đồng.

 (Nguồn: BVSC).

Bên cạnh đó, Đèo Cả có thể hưởng lợi từ nguồn việc lớn của công ty mẹ là CTCP Tập đoàn Đèo Cả khi mà công ty mẹ đang có kế hoạch tham gia đầu tư PPP vào các dự án lớn như Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh với TMĐT 3 dự án này lên tới 42.522 tỷ đồng. 

Song, cũng theo BVSC, các dự án BOT của công ty đang gặp khó khăn. Đơn cử như đối với dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, dự án được UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu giảm 1 trạm thu phí tại Km24+800 trên quốc lộ 1 so với hợp đồng dự án ban đầu. Điều này làm giảm nguồn thu của dự án, doanh thu thực tế chỉ đạt 1.208 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2022, tương đương 31,5% so với phương án tài chính ban đầu. 

Ngoài ra, dự án cũng phải miễn giảm tại trạm thu phí Km93+160 quốc lộ 1 dẫn tới giảm doanh thu phí 84 tỷ đồng/năm. Tỉnh Lạng Sơn đã cam kết 2.000 tỷ đồng vốn ngân sách để hỗ trợ dự án nhưng hiện tại chưa thực hiện chi trả khoản tiền này. 

Việc phương án tài chính của dự án bị phá vỡ và chưa có chính sách cụ thể để hỗ trợ cho chủ đầu tư của dự án.

Ngoài ra, việc Bộ GTVT yêu cầu bỏ 2 trạm thu phí La Sơn – Túy Loan và Nam Hải Vân khiến dự án Đèo Cả bị thất thu 485 tỷ đồng từ năm 2018 - 2023 và dự kiến giảm doanh thu thêm 9.574 tỷ đồng từ năm 2024 - 2045. 

Tháng 7 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch phân bổ vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT để đầu tư 1.180 tỷ đồng vào dự án. 

BVSC kỳ vọng, nguồn vốn này sớm được phê duyệt và giải ngân giúp tài chính của chủ đầu tư được cải thiện.

Nhìn chung, theo BVSC, kết quả kinh doanh của Đèo Cả dự kiến duy trì đà tăng trưởng trong năm nay và 2024 nhờ tăng trưởng cả ở mảng xây lắp và thu phí BOT khi nhu cầu đầu tư công lớn và lưu lượng xe tăng trưởng.  

BVSC dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong năm nay lần lượt đạt 2.742 tỷ đồng (tăng 31% so với năm ngoái) và 362 tỷ đồng (tăng 37%). Qua năm 2024, BVSC dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 3.499 tỷ đồng (tăng 28%) và 409 tỷ đồng (tăng 11%).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Giá chung cư Hà Nội từ 2019 đến nay biến động ra sao?
Thống kê của VARS, giá bán trung bình của căn hộ Hà Nội hiện khoảng 60 triệu/m2, tăng 64% so với quý I/2019.