BOT Đèo Cả phát sinh lãi vay vì chưa nhận được 1.180 tỷ đồng vốn nhà nước

CTCP Đầu tư Đèo Cả cho biết, số tiền 1.180 tỷ đồng hơn 5 năm qua chưa được giải ngân gây thiệt hại rất lớn cho nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Hầm Cù Mông thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả. (Ảnh: Đèo Cả).

Thông tin từ Báo Chính phủ, dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả không phải là một công trình riêng lẻ đơn thuần mà là tổ hợp gồm nhiều công trình liên hoàn hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân 2.

Dự án đang gặp khó khăn do chậm bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước; cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, đã ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Đầu tháng 7 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn về nguồn vốn nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả theo đề xuất trước đó của Bộ GTVT. 

Tại công văn này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị bố trí vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã phân bổ của Bộ GTVT là 1.180 tỷ đồng để tham gia đầu tư dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Dự án này với các hạng mục gồm hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ, tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư toàn bộ dự án (bao gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân); hỗ trợ xây dựng hạng mục hầm Đèo Cả thuộc dự án như đề xuất của Bộ GTVT.

Đồng thời Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ giao 1.180 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn ngân sách trung ương đã phân bổ cho Bộ GTVT cho dự án theo quy định của Luật Đầu tư công.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giao Bộ GTVT rà soát thủ tục đầu tư và chịu trách nhiệm giao kế hoạch vốn hằng năm theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định pháp luật về đầu tư công.

Trong vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung số liệu báo cáo; các đề xuất về phạm vi và số vốn 1.180 tỷ đồng hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; điều chỉnh mở rộng bổ sung hạng mục dự án; sự phù hợp của việc sử dụng số vốn trái phiếu Chính phủ (3.868 tỷ đồng) đã giải ngân cho dự án đảm bảo đúng mục đích, đối tượng.

Đại diện CTCP Đầu tư Đèo Cả cho biết, số tiền 1.180 tỷ đồng hơn 5 năm qua chưa được giải ngân gây thiệt hại rất lớn cho nhà đầu tư. 

“Từ năm 2017-2023, dự án phát sinh lãi vay do chưa được giải ngân nguồn vốn 1.180 tỷ đồng là 628 tỷ đồng. Từ năm 2024 trở đi với lãi suất nhận nợ ngân hàng 10,5%/năm thì mỗi năm lãi vay sẽ phát sinh thêm 125 tỷ đồng”, đại diện nhà đầu tư chia sẻ.

Bên cạnh đó, doanh thu hoàn vốn dự án còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng do không còn 2 trạm thu phí La Sơn - Túy Loan và Nam Hải Vân. Do vậy, từ năm 2018 - 2023, dự án thất thu khoảng 485 tỷ đồng và dự kiến từ năm 2024 - 2045, dự án sẽ thất thu khoảng 9.574 tỷ đồng. 

Nhà đầu tư và Vietinbank (ngân hàng tài trợ vốn) đã nhiều lần báo cáo cơ quan có thẩm quyền các vướng mắc nêu trên song đến nay vẫn kéo dài, chưa được giải quyết. Điều này dẫn đến dự án nợ đọng chi phí giải phóng mặt bằng; thiếu nguồn để trả nợ cho Vietinbank; thiếu nguồn để thanh toán cho các nhà thầu do ngân hàng dừng giải ngân.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, nhà đầu tư mong muốn được làm việc với Bộ GTVT, Vietinbank để thống nhất phương án trả nợ theo tình hình thực tế. Đồng thời, tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn ngân sách nhà nước, trạm thu phí được giao, điều chỉnh giá vé để có cơ sở quyết toán, xác định thời gian thu phí hoàn vốn của dự án.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.