Hầm đường bộ lớn nhất cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 thi công vượt tiến độ 10%

Tập đoàn Đèo Cả triển khai thi công 8 mũi, gồm 2 mũi thi công độc lập cho 2 ống hầm; 2 mũi thi công cầu; 4 mũi thi công đường, cống thoát nước…

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả tặng quà động viên cán bộ, công nhân viên thi công hầm Thung Thi thuộc gói thầu XL-12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45. (Ảnh: TTXVN).

Nhằm động viên cán bộ, công nhân viên tại công trường thi công gói thầu XL-12 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45, chiều 24/9, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cùng các thành viên Tập đoàn đã trực tiếp đến công trường thăm hỏi, tặng quà cán bộ công nhân viên và kiểm tra các hạng mục của gói thầu; trong đó, có hầm Thung Thi - hầm đường bộ lớn nhất tại dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45. 

Báo cáo tại công trường, lãnh đạo Ban Điều hành dự án (gói thầu XL-12) cho biết, sản lượng hầm Thung Thi, đến nay đạt khoảng gần 500 tỷ đồng (đạt hơn 80% giá trị hợp đồng), vượt 10% so với kế hoạch đặt ra.

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả triển khai thi công 8 mũi, gồm 2 mũi thi công độc lập cho 2 ống hầm; 2 mũi thi công cầu; 4 mũi thi công đường, cống thoát nước… Để triển khai được đầy đủ các phần việc trong thi công hầm, Ban điều hành dự án đã cho triển khai 3 ca làm việc, cùng nhiều máy móc, thiết bị chuyên dụng, hiện đại.

Ống hầm phải hầm Thung Thi đang được hoàn thiện các hạng mục. (Ảnh: TTXVN ).

Cũng theo lãnh đạo Ban Điều hành gói thầu XL-12, về phần xây dựng, dự kiến 30/9 sẽ hoàn thành ống hầm phải của hầm Thung Thi, 30/10 hoàn thành toàn bộ phần hầm, còn phần cơ điện, đèn, phòng cháy chữa cháy, phần thiết bị sẽ hoàn tất trước 31/12".

Theo thiết kế, gói thầu số 12-XL, cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 có chiều dài tuyến là 6,6 km; trong đó, hầm Thung Thi dài 680m, gồm 2 ống hầm. Hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp NATM, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn xe đi bộ, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió trong hầm. Công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km307+600 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa). Tổng giá trị gói thầu 1.334 tỷ đồng.

Mặc dù trong quá trình tổ chức thi công, Tập đoàn Đèo Cả gặp tương đối nhiều khó khăn, như công tác triển khai thi công của nhà thầu phụ còn chậm trễ, đá sau khi nổ mìn không được tận dụng hết theo dự toán dẫn đến công tác vận chuyển đổ thải gặp khó khăn… 

Theo thiết kế, gói thầu số 12-XL, cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến là 6,6 km; trong đó hầm Thung Thi dài 680m, gồm 2 ống hầm. (Ảnh: TTXVN).

Song với sự nỗ lực quyết tâm cao Ban Điều hành dự án đã từng bước khắc phục điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch đã đề ra. Hầm Thung Thi dự kiến sẽ là gói thầu về đích sớm nhất trong các gói thầu dự án Mai Sơn - quốc lộ 45.

Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả đang thực hiện thi công dự án hầm Trường Vinh (dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu). Về tiến độ dự án này, dự kiến 20/12/2022 hoàn thành công tác bê tông hầm trái, 01/2/2023 hoàn thành công tác bê tông hầm phải, 01/3/2023 hoàn thành bê tông nền, mặt đường, 02/7/2023 hoàn thành toàn bộ gói thầu.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 cùng với 3 dự án thành phần cao tốc là Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo của Chính phủ phải hoàn thành trong năm 2022. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án này, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã phát động phong trào “120 ngày đêm, quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022”. 

chọn
T&T và 2 doanh nghiệp sẽ đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, khai thác vào năm 2027
Tuần tới, HĐND tỉnh Lâm Đồng sẽ họp xem xét thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Trong giai đoạn 1, cao tốc này sẽ được đầu tư với tổng vốn 19.521 tỷ đồng theo phương thức BOT, dự kiến khai thác vào năm 2027.