Theo báo Chính phủ, ngày 8/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã đi thực tế, kiểm tra tình hình triển khai đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 (Ninh Bình – Thanh Hóa), một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 dài hơn 653 km.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, dự án Mai Sơn - QL45 dài 63 km, hiện đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. Giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến 5/9/2022 đạt 69,5% giá trị xây lắp các hợp đồng.
Cầu đã cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới, đang thi công kết cấu phần trên. Tổng sản lượng cầu đạt 84% hợp đồng. Hầm đã cơ bản hoàn thành 1/2 hầm (hầm Tam Điệp, hiện đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng), còn hầm Thung Thi đạt sản lượng hầm đạt 83% hợp đồng.
Dự án dự kiến hoàn thành trong năm nay theo đúng tiến độ yêu cầu với các mốc gồm hoàn thành nền đường chậm nhất ngày 31/10; hoàn thành móng đường chậm nhất ngày 30/11. Hoàn thành mặt đường chậm nhất ngày 20/12.
Hoàn thành công trình trên tuyến (cầu chính tuyến, cống thoát nước, hầm chui dân sinh) chậm nhất ngày 30/11. Hoàn thành các cầu vượt ngang chậm nhất ngày 20/12. Hoàn thiện hệ thống dải phân cách giữa, an toàn giao thông chậm nhất ngày 31/12.
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị xây dựng khẩn trương dồn lực thi công, khắc phục những khó khăn, xây dựng lại đường găng tiến độ, triển khai các giải pháp bù tiến độ đã chậm. Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu phải thông xe kỹ thuật tuyến đường dự án Mai Sơn - QL45 trước 31/12.
Cao tốc Mai Sơn - QL45 dài hơn 63 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, là "khớp nối" quan trọng trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Trong giai đoạn 1, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc 80 km/h, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ vốn đầu tư công; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32 m với 6 làn xe. Dự án do Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.
Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực phía Bắc và miền Trung, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A; tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, du lịch các tỉnh dọc tuyến cao tốc.