Ngày 14/3, Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) vừa thông qua phương án vay vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của công ty.
Cụ thể, Giao thông Đèo Cả dự kiến vay CTCP Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ) tối đa 300 tỷ đồng bằng hình thức tín chấp. Về thời hạn nay, HĐQT ủy quyền/giao cho Tổng giám đốc quyết định thời hạn vay cụ thể tùy vào nhu cầu thực tế của công ty tại từng thời điểm nhưng không vượt quá ngày 31/12/2025.
Về lãi suất vay, lãi suất trong hợp đồng vay bằng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng trả lãi sau của Vietinbank cộng biên độ không quá 3,0%/năm.
Ngoài vấn đề vay vốn, cũng trong ngày 14/3, HĐQT Giao thông Đèo Cả cũng đã thông qua giao dịch góp vốn/đặt cọc góp vốn vào các công ty con
Cụ thể, công ty dự kiến góp 108,7 tỷ đồng vào CTCP Đầu tư Đèo Cả; góp 33,5 tỷ đồng vào CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và 22 tỷ đồng vào CTCP Phước Tượng Phú Gia BOT. Thời gian góp vốn dự kiến từ năm 2023 - 2024.
Nói thêm về tình hình tài chính của Giao thông Đèo Cả, tại ngày 31/12/2022, dư nợ tài chính cuối kỳ của Đèo Cả tổng cộng 20.653 tỷ đồng, giảm 2% so với đầu kỳ, chiếm gần 76% tổng nợ và gấp 2,46 lần vốn chủ sở hữu.
Phần lớn nợ là các khoản vay dài hạn từ ngân hàng Vietinbank, VietABank, bao gồm khoản vay 10.169 tỷ đồng nhằm thực hiện dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, khoản vay 4.800 tỷ đồng để phục vụ dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả - Quốc lộ 1.
Công ty cũng có lãi vay phải trả (cả ngắn hạn và dài hạn) tăng 63% so với đầu năm, đạt hơn 3.538 tỷ đồng.