Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nói về lý do hầm Hải Vân 2 chỉ hoạt động 20 ngày

Sau Tết Nguyên đán 2021, hầm Hải Vân 1 sẽ tiếp tục vận hành bình thường nhưng hầm Hải Vân 2 phải đóng. Theo Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đèo Cả, việc này sẽ ảnh hưởng đến người dân nhưng không thể nào làm khác vì nhiều vướng mắc kéo dài vẫn chưa được giải quyết.
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nói về lý do hầm Hải Vân 2 chỉ hoạt động 20 ngày - Ảnh 1.

Hầm Hải Vân 2 chỉ được tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông trong 20 ngày, từ ngày 1/2 đến hết ngày 21/2/2021 thì đóng cửa. (Ảnh: Chu Lai).

Ngày 11/1, Bộ GTVT phối hợp cùng CTCP Tập đoàn Đèo Cả, UBND TP Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm Hải Vân 2. Tại lễ khánh thành, lãnh đạo CTCP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hầm Hải Vân 2 chỉ được tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông trong 20 ngày, từ ngày 1/2 đến hết ngày 21/2/2021 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu) thì đóng cửa.

"Nhận thức nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán rất cần thiết tuy nhiên việc đưa dự án vào khai thác, vận hành sẽ phát sinh rất nhiều chi phí (điện, nước, nhân công, bảo trì, bảo dưỡng hàng tháng lớn…), trong khi đó các vướng tài chính đã kéo dài vẫn chưa được giải quyết. Vì vậy, Tập đoàn Đèo Cả cả sẽ cố gắng tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua hai ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1/2/2021 đến hết ngày 21/02/2021. 

Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nói.

Nhiều kiến nghị của Tập đoàn Đèo Cả vẫn chưa được giải quyết

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đèo Cả, cho biết doanh nghiệp có rất nhiều nỗi lo. Thứ nhất, doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều lần vẫn chưa được giải quyết, thường trong tình trạng "được xem xét" và "tiếp tục xem xét" với các vướng mắc bất cập. 

Lo áp lực tài chính, trả nợ ngân hàng, chi phí vận hành hầm không đảm bảo, trong khi đó khả năng giải quyết bất cập của cơ quan chức năng thường luẩn quẩn làm mất niềm tin từ phía nhà đầu tư.

Sau Tết hầm Hải Vân 1 sẽ tiếp tục vận hành bình thường nhưng hầm Hải Vân 2 phải đóng, việc này sẽ ảnh hưởng đến người dân nhưng không thể nào làm khác hơn khi gần 3 năm trôi các vướng mắc vẫn chưa được giải quyết. Điều đó dẫn tới một sự lãng phí tài sản rất lớn của doanh nghiệp và người dân chính là đối tượng chịu thiệt.

Để giải quyết những mối lo trên, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính xem xét, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc của dự án.

Cụ thể, lãnh đạo Đèo Cả đề nghị sớm bổ sung phần vốn ngân sách nhà nước 1.180 tỷ đồng hỗ trợ dự án từ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025, xác định thời gian giải ngân cụ thể để làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính.

Tập đoàn này cũng đề nghị thực hiện đúng cam kết đã ký với nhà đầu tư, trong đó có việc tiếp tục thực hiện việc thu phí tại trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho Dự án hầm Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận tại văn bản ngày 12/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Một đề nghị khác đó là giải quyết cho doanh nghiệp dự án được hoàn thuế GTGT sau ngày đưa Dự án vào thu phí đối với các hóa đơn đầu vào của Dự án Đèo Cả bao gồm (Hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân) hoặc bổ sung kinh phí bù đắp là 200 tỷ như ý kiến của Kiểm toán nhà nước nêu.

Cuối cùng, Đèo Cả kiến nghị Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh, cập nhật quy hoạch hướng tuyến đoạn cao tốc Bình Định - Phú Yên đảm bảo việc kết nối vào Hầm Cù Mông tránh việc đầu tư lãng phí.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.