'Kì tích' từ những hầm đường bộ nghìn tỉ xuyên núi, vượt biển Việt Nam

Các đại công trình thay thế cho những con đèo dốc nguy hiểm, không chỉ là cú đột phá về hạ tầng mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và khu vực.

Hầm Hải Vân - hầm đường bộ dài nhất Việt Nam

Hầm Hải Vân là công trình giao thông tổng hợp gồm: đường, hầm, cầu và trang thiết bị vận hành nối liền Huế - Đà Nẵng. Đây là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á và là một trong 30 hầm đường bộ lớn và dài trên thế giới tại thời điểm thông xe ngày 5/6/2005. 

Toàn tuyến công trình có chiều dài 12 km, được thiết kế vĩnh cửu với tốc độ thiết kế 80km/h. Trong đó, hầm chính dài 6,2 km có chiều rộng 10m cho 2 làn xe.

Những người đi tuyến lộ trình Bắc - Nam nay chỉ còn mất 10 - 15 phút qua đoạn đường hầm dài hơn 12 km, thay vì mất gần một giờ đồng hồ "cheo leo" trên chặng đường đèo 21 km nếu không gặp bất kì sự cố nào. 

Tháng 4/2016, để giảm áp lực cho hầm Hải Vân 1 đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông cho các phương tiện, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách, Bộ GT-VT đã phê duyệt dự án "Hầm Hải Vân 2" với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng. Dự án do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ.

Bên cạnh việc giúp phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, hầm đường bộ Hải Vân còn góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông hành lang kinh tế Đông - Tây, đưa khu vực miền Trung - Tây Nguyên Việt Nam xích lại gần hơn với khu vực Đông Nam Á cũng như hội nhập quốc tế.

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Bình quân mỗi ngày đêm có khoảng 6.500 lượt xe lưu thông qua hầm Hải Vân; những ngày Lễ, Tết con số đó có thời điểm tăng gấp đôi. (Ảnh: Zing News).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Dự án "Hầm Hải Vân 2" gồm hai giai đoạn: Giai đoạn một sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1 và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân; Giai đoạn hai mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với qui mô 4 làn xe và mở rộng cầu dẫn vào hầm. (Ảnh: Vietnamnet).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 4.

Ngày 7/10/2019, những mũi khoan xuyên hầm Hải Vân 2 đã hoàn tất, công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại ở các cầu tại đường dẫn phía bắc và nam hầm. Dự kiến hầm Hải Vân 2 sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay. (Ảnh: Báo Giao Thông).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 5.

Phương tiện đang lưu thông qua hầm Hải Vân theo 2 chiều, sau khi hoàn thành mở rộng, mỗi đường hầm lưu thông một chiều. (Ảnh: Zing News).

Hầm Đèo Cả - hầm đường bộ hiện đại nhất nước ta

Hầm Đèo Cả. (Ảnh: Công ty CPĐT Đèo Cả).

Hầm đường bộ Đèo Cả nối liền hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, nằm trên tuyến đường Quốc lộ 1A huyết mạch của cả nước. Sau gần 5 năm thi công, hầm Đèo Cả được đưa vào hoạt động hồi tháng 8/2017. (Ảnh: Công ty CPĐT Đèo Cả).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 6.

Hầm có tổng chiều dài 13,19km, trong đó hầm đèo Cả dài 4.125 m, hầm Cổ Mã dài 500 m. Công trình này đã rút ngắn thời gian qua Đèo Cả từ 60 phút xuống còn 10 phút. (Ảnh: Zing News).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 7.

Hầm có 4 làn ôtô, hai làn dừng khẩn cấp đi với tốc độ 80 km/h và có thể chịu đựng được động đất cấp 7. Công trình có mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng. (Ảnh: Hồng Ánh/Giao Thông).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 8.

Đây là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam và là hầm đường bộ lớn thứ hai hiện nay trên đường thiên lí Bắc – Nam ở nước ta, sau hầm đường bộ Hải Vân. Trong ảnh là cầu hình bán nguyệt trên đường dẫn vào phía bắc hầm Đèo Cả. (Ảnh: Thanh Niên).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 9.

Công trình hoàn thành đã xóa bỏ những điểm đen nguy hiểm, dễ ùn tắc giao thông qua con đèo nguy hiểm bậc nhất Việt Nam. Ngoài ra, hầm kết nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ; tạo đà phát triển về công nghiệp, dịch vụ, du lịch khu vực duyên hải miền Trung; tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng miền Trung - Tây Nguyên. (Ảnh: Mạnh Hùng/Giao thông).

Hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam - Hầm Thủ Thiêm

Hầm Thủ Thiêm nối từ khu vực trung tâm Quận 1 sang Quận 2, đưa khu vực Thủ Thiêm, thuộc Quận 2 thành trung tâm mới của TP HCM trong tương lai. Hầm có chiều dài 1,49km, rộng 33m, cao 9m, có 6 làn xe, mỗi bên ba làn cho cả ôtô và xe máy (chưa kể hai làn thoát hiểm).

Công trình này có vốn đầu tư 2.083 tỉ đồng và do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thi công. Để đi đến ngày khánh thành 20/11/2011, hầm chui vượt sông đầu tiên của cả nước và lớn nhất Đông Nam Á - hầm Thủ Thiêm - đã trải qua hơn 6 năm thi công. 

Hầm Thủ Thiêm là hầm chui vượt sông đầu tiên của cả nước và lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm khánh thành. Công trình này giúp thay đổi diện mạo của TP khi toàn bộ tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây) được thông xe.

Phần thân hầm gồm 4 đốt mỗi đốt dài 93m, và nặng 27.000 tấn, xây dựng bằng bê tông cốt thép chống thấm. Tốc độ thiết kế của hầm Thủ Thiêm đạt 60km/h và công trình có tuổi thọ theo thiết kế là 100 năm.

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 10.

Hầm Thủ Thiêm được thực hiện theo phương án hầm dìm (khoảng cách từ đỉnh hầm đến đáy sông chỉ 3 - 4m trong khi với hầm đào khoảng cách này sâu hơn gấp nhiều lần). (Ảnh: Môi trường & Cuộc sống).

Đường hầm với hệ thống chiếu sáng và quạt thông gió. (Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn).

Đường hầm với hệ thống chiếu sáng và quạt thông gió. (Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 12.

Hầm Thủ Thiêm là hầm chui vượt sông đầu tiên của cả nước và lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm khánh thành. Hầm có chiều dài 1,49km, rộng 33m, cao 9m, có 6 làn xe, mỗi bên ba làn cho cả ôtô và xe máy. (Ảnh: Dân trí).

Hầm Cù Mông

'Kì tích' từ những hầm đường bộ nghìn tỉ xuyên núi, vượt biển Việt Nam - Ảnh 13.

Hầm Cù Mông nối Bình Định - Phú Yên dài hơn 6,6 km, trong đó phần hầm dài gần 3 km. Đây là đường hầm dài thứ ba cả nước, sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Công trình khánh thành và chính thức đi vào hoạt động tháng 1/2019. Trong ảnh là cửa hầm phía bắc hầm Cù Mông trong giai đoạn thi công. (Ảnh: Thanh Niên).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 14.

Hầm đường bộ Cù Mông có tổng vốn đầu tư dự án khoảng 4.000 tỉ đồng. Hầm gồm hai ống ngầm cách nhau cách nhau khoảng 30 m. Mỗi ống rộng 10 m, gồm hai làn ôtô, với vận tốc thiết kế 80 km/h. (Ảnh: Thanh Niên).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 15.

Hầm đi vào hoạt động giúp các phương tiện tránh cảnh lưu thông trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, thời gian rút ngắn từ 30 phút xuống chỉ còn 6 phút. Công trình hoàn thành sau hơn ba năm thi công, vượt tiến độ gần ba tháng và không đội vốn. (Ảnh: Zing News).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 16.

Hầm Cù Mông đưa vào khai thác góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ. (Ảnh: Zing News).

Đại dự án Hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Dự án xây dựng hầm Cửa Lục (Quảng Ninh) kết nối hai bờ Hòn Gai - Bãi Cháy có tổng vốn đầu tư là 9.781 tỉ đồng. Bên cạnh việc tạo điều kiện lưu thông thuận lợi giữa hai bờ Vịnh, phá thế độc đáo của cầu Bãi Cháy, kết nối khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa, dân cư phía Đông TP, hầm còn có ý nghĩa đảm bảo giao thông thông suốt trong đô thị Hạ Long.

Nếu hoàn thành, đây sẽ là công trình hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng - kinh tế - du lịch của tỉnh.

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 17.

TP Hạ Long hiện chia cách thành hai khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy, nối bởi vịnh Cửa Lục. Giao thông kết nối duy nhất hiện nay là cầu Bãi Cháy. Tuy nhiên mỗi năm, TP hứng chịu từ 3-4 trận bão, khiến phương tiện giao thông rất khó để lưu thông trên cầu. Nhiều thời điểm, Quảng Ninh phải cấm cầu, gây tê liệt giao thông cục bộ. (Ảnh: Báo Quảng Ninh).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 13.

Ngày 19/2/2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục. Dự án hầm dìm là cú đột phá về hạ tầng và đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân và du khách. (Ảnh phối cảnh hầm Cửa Lục).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 14.

Công trình này được xếp hạng là công trình ưu tiên cấp đặc biệt của tỉnh, thiết kế với 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị. Hầm có tổng chiều dài tuyến là 2.750m, trong đó chiều dài hầm đến đuôi tường chắn là 2.140m bao gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn. (Ảnh phối cảnh hầm Cửa Lục).

Những hầm đường bộ nghìn tỉ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 15.

Mọi loại xe đều có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão (cầu Bãi Cháy sẽ bị cấm khi có mưa bão và gió cấp 6 trở lên). Đồng thời, nối thông 2 tuyến đường trục chính lớn của thành phố là Hạ Long và Lê Thánh Tông, không còn phải chạy vòng vèo trên các tuyến đường dẫn lên Cầu Bãi Cháy, rút ngắn thời gian, khoảng cách trong di chuyển. (Ảnh phối cảnh hầm Cửa Lục).

 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.