Cá hồ Linh Đàm chết do thay đổi thời tiết, sáng nắng, chiều mưa

Chiều 1/11, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin về hiện tượng cá chết tại hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai) và tình trạng các hồ trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, vào ngày 27/10, xảy ra hiện tượng cá chết rải rác trên mặt hồ Linh Đàm. Sau đó, Công ty Thoát nước Hà Nội đã tiến hành vớt cá chết bàn giao cho Công ty Môi trường đô thị vận chuyển về bãi tập kết Nam Sơn để xử lí đúng với quy định đảm bảo vệ sinh môi trường.

ca ho linh dam chet do thay doi thoi tiet sang nang chieu mua
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục trả lời báo chí chiều 1/11. Ảnh: PT.

Đề cập nguyên nhân cá chết, ông Dục nói: “Tôi khẳng định cá hồ Linh Đàm chết do thay đổi thời tiết, sáng nắng to chiều lại mưa. Một ngày thay đổi thời tiết, 200 kg cá chết trên hồ có diện tích hơn 70 ha là điều bình thường. Ô nhiễm hồ này không đến mức như các hồ khác”

Tại buổi họp giao ban, Sở Xây dựng Hà Nội cũng nhận được nhiều câu hỏi đề nghị làm rõ nguyên nhân cá chết ở Hồ Tây. Ông Dục cho biết đến thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ. Khi nào có kết quả Hà Nội sẽ công bố cụ thể. “Các mẫu xét nghiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường và ba Bộ hiện chưa được công bố, nhưng bước đầu cho thấy không có độc tố”- ông Lê Văn Dục nói.

ca ho linh dam chet do thay doi thoi tiet sang nang chieu mua
Cá chết tại hồ Linh Đàm vào đêm 27-10

Ông Võ Nguyên Phong, Phó giám đốc Sở Xây dựng thông tin thêm, 12 quận nội thành có khoảng 120 hồ, gồm cả tự nhiên và nhân tạo. Trong đó có 84 hồ đã được cải tạo, 10 hồ đang cải tạo.

Các hồ đã cải tạo kè đá do được nạo vét kết hợp xây dựng hệ thống cống tách nước thải nên chất lượng nước được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, do những hồ này làm chức năng điều hòa nên ngay cả khi tách nước thải hoàn toàn thì vẫn tiếp nhận hỗn hợp nước mưa lẫn nước thải khi mưa chảy vào hồ. Bên cạnh đó, có một số hồ chưa tách nước thải hoàn toàn như hồ Tây, Trúc Bạch, Linh Đàm…

Với các hồ chưa cải tạo, môi trường nước đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nước thải chưa qua xử lý xả trực tiếp xuống gây ô nhiễm.

Hồ Linh Đàm rộng 73 ha, đóng vai trò tạo cảnh quan môi trường và điều hòa, điều tiết mực nước cho hạ lưu sông Kim Ngưu và tiểu vực sông Lừ. Hệ thống thoát nước gồm 17 cửa thu nước vào hồ và một cửa xả từ hồ.
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.