Cà Mau muốn nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Hiện nay, Quốc lộ 1 từ giáp tỉnh Bạc Liêu đến thị trấn Năm Căn, tỉnh Cà Mau có chiều dài 69 km, hiện trạng phần lớn có quy mô đường cấp IV, 2 làn xe; đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi chiều dài 59 km, quy mô tương đương đường cấp V, chỉ đảm bảo 2 làn xe hạn chế.

Một góc TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau hiện nay. (Ảnh: Báo Cà Mau)

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau, vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã có tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (QL.1), đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau.

Theo đó, UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng QL.1, đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng theo quy hoạch.

Trong đó, QL.1 từ TP Cà Mau đến Năm Căn đảm bảo quy mô 4 làn xe, tổng chiều rộng mặt đường và dải phân cách 19,5 m, nền đường rộng 20,5 m, đồng bộ với các đoạn thuộc QL.1 (từ TP Cần Thơ đến TP Cà Mau).

Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, trước mắt, nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô 2 làn xe theo tiêu chuẩn, nền đường rộng 12 m.

Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm sớm giải quyết vấn đề giao thông hiện nay trên địa bàn tỉnh, cũng như kịp thời khai thác đồng bộ, hiệu quả đầu tư khi cao tốc cần Thơ - Cà Mau hoàn thành đưa vào khai thác.

 

Nội dung tờ trình cũng nêu rõ hiện trạng QL.1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau có quy mô còn nhỏ hẹp, chưa đạt theo quy hoạch, trong khi đó, lưu lượng giao thông trên tuyến rất cao và tăng nhanh, tập trung nhiều phương tiện trọng tải lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, dẫn đến khó khăn trong việc thu hút đầu tư vào các trung tâm kinh tế như Cảng biển Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn và thu hút khách du lịch đến Mũi Cà Mau.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, tuy nhiên chủ yếu chỉ duy trì chất lượng khai thác mà chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông như hiện nay. 

Liên quan tới các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, hồi giữa tháng 8, lãnh đạo tỉnh đã đến kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tuyến trục Đông - Tây; tuyến đường giao thông kết nối vào khu vực Đầm Thị Tường và dự án đầu tư xây dựng cầu sông Ông Đốc.

Hiện nay, tuyến trục Đông – Tây, phần tuyến và cầu đoạn Km0+00 - Km18+00 đang triển khai thi công 16/16 gói thầu xây lắp. Khối lượng thực hiện ước đạt khoảng 40%. Dự kiến thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán năm 2023.

Đối với tuyến đường giao thông kết nối vào khu vực Đầm Thị Tường hiện đang triển khai thi công 3 gói thầu xây lắp. Khối lượng thực hiện ước đạt 70%. Dự kiến thông xe kỹ thuật trong tháng 10 năm nay.

Riêng dự án đầu tư xây dựng cầu sông Ông Đốc hiện đang triển khai thi công 3 gói thầu xây lắp, khối lượng thực hiện ước đạt khoảng 30%.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.