Ngày 28/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66.2 "Quy định xử lý khó khăn, vướng mắc về việc điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong thời gian chưa ban hành Luật Quy hoạch (sửa đổi)".
Theo đó, Bộ Tài chính được giao lập điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể Quốc gia, trình Chính phủ xem xét, thông qua trước khi trình Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 10 (kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV).
UBND tỉnh vừa qua đã có văn bản gửi UBND TP HCM về việc rà soát, tổng hợp các tuyến giao thông chính kết nối giữa 2 địa phương.
Trong đó, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị UBND TP HCM phối hợp kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia.
Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 57 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài khoảng 27 km và đoạn qua TP HCM có chiều dài 30 km. Điểm đầu tuyến tại ga Tân Hưng, phường Bến Cát, TP HCM và điểm cuối tại ga Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa qua đã trình Bộ Xây dựng xem xét, tiến hành các thủ tục thẩm định và phê duyệt hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được đặt tại phường Bắc Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Sân bay Cam Ranh. (Ảnh: Báo Chính phủ).
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này được xác định đáp ứng công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Hệ thống nhà ga hành khách được quy hoạch với công suất 36 triệu hành khách/năm.
Theo Nghị quyết của HĐND TP HCM, phạm vi TOD được tính trong bán kính 1 km quanh ga metro hoặc depot, bao gồm cả các thửa đất liền kề. Trường hợp thửa đất chỉ có một phần nằm trong phạm vi này, UBND thành phố sẽ quyết định lấy toàn bộ hay một phần để xác định ranh giới.
Khi lập quy hoạch TOD, thành phố được phép áp dụng các chỉ tiêu linh hoạt hơn so với quy chuẩn chung. Cụ thể, hệ số sử dụng đất có thể tăng tối đa 1,5 lần tương tự như áp dụng cho dự án nhà ở xã hội. Diện tích công viên, cây xanh trên mái công trình được tính quy đổi vào chỉ tiêu đất xanh. Hạ tầng xã hội được phép giảm còn 50% so với quy định hiện hành.
Khu vực được quy hoạch TOD ven metro số 1 TP HCM. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Thành phố đang lên kế hoạch phát triển TOD tại 11 khu đất dọc các tuyến metro và đường Vành đai 3 và đang xem xét thêm 35 vị trí khác với tổng diện tích gần 7.400 ha
Trong báo cáo Bộ Xây dựng mới đây, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết đến cuối tháng 8, trong ba dự án thành phần đường Hồ Chí Minh đang thi công, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài 74 km đạt sản lượng 77% giá trị hợp đồng, cơ bản hoàn thành trong năm 2025 theo kế hoạch.
Đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn dài 28 km, sản lượng đến nay mới đạt khoảng 28%, bàn giao mặt bằng đạt 94%. Các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy tiến độ, bù sản lượng bị chậm, nhưng việc hoàn thành trong năm 2025 vẫn khó thực hiện. Đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận dài 55 km khởi công tháng 3/2024, sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 44%.
(Ảnh minh họa: Hải Quân).
Ban Quản lý kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền cho lùi thời gian hoàn thành hai dự án trên sang năm 2026.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa qua đã có buổi kiểm tra hiện trường thi công ga ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Đoạn đi ngầm do vướng mắc mặt bằng trước đây vẫn đang trong quá trình thi công. Đến nay, tiến độ tổng thể đoạn ngầm đạt 51,01%. Trong đó, gói thầu CP03 (thi công hầm và các ga ngầm) đạt 64,38%; các gói thiết bị CP06, CP07, CP08, CP09 hiện đang thiết kế, chờ bàn giao mặt bằng từ CP03.
Một đoạn hầm thuộc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: Báo Chính phủ).
Gói thầu CP03 có chiều dài 4 km với 4 ga ngầm. Tại thời điểm hiện tại, cả 4 ga đều đã thi công đến bản đáy bằng công nghệ Top-Down. Các đoạn hầm nối ga được đào bằng 2 máy khoan hầm TBM (tunnel boring machine) sử dụng công nghệ cân bằng áp lực đất.
Theo VnExpress, TP HCM yêu cầu phường Chánh Hưng (quận 8 cũ) lập kế hoạch di dời khoảng 450 hộ dân tại chung cư Phạm Thế Hiển, sau khi công trình được kiểm định hư hỏng nặng.
Theo Sở Xây dựng, nhiều dầm, sàn, cột tại chung cư bong tróc bê tông, cốt thép rỉ sét, lan can tách khỏi kết cấu, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập. Kết quả kiểm định xếp công trình loại C - một số kết cấu chính không còn đảm bảo khả năng chịu lực, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ, cần sớm di dời để tránh rủi ro cho cư dân.
Ngày 3/9, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng về việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông thuộc địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị trong năm 2025.
Cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Báo Chính phủ).
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay, 5 dự án thành phần đã cơ bản hoàn thành tuyến chính, đã thông xe và đưa vào khai thác 259 km cao tốc. Riêng dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng và Bãi Vọt - Hàm Nghi đã được thông xe từ cuối tháng 4/2025.
Để hoàn thành các hạng mục còn lại, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước 15/9. Hai dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh phải hoàn thành toàn bộ trong tháng 9, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ hoàn thành trong tháng 10.
Đối với hạng mục giám sát điều hành giao thông và trạm dừng nghỉ dự kiến sẽ hoàn thành trước 31/12/2025.