Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hơn 27.000 tỷ đồng sẽ khởi công vào tháng 3/2023

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài khoảng 110 km, với tổng mức vốn đầu tư là 27.250 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 3/2023.

Ngày 22/8, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ về đề xuất thực hiện chủ trương và tập trung các nguồn lực để đầu tư cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ của cử tri TP Cần Thơ.

Về triển khai cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào hồi tháng 1.

Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau với nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Thời gian thực hiện dự án này từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Bộ đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án) khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài khoảng 110 km, chia làm hai dự án thành phần. Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 37 km, được triển khai trên địa phận quận Cái Răng, TP Cần Thơ và các huyện Châu Thành, Phụng Hiệp, Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.   

Đoạn còn lại Hậu Giang - Cà Mau dài 73 km, bắt đầu tại Km53+000 kết nối vào điểm cuối đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; điểm cuối Km126+223 giao với đường hành lang ven biển phía Nam thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Tổng vốn đầu tư toàn tuyến hơn 27.250 tỷ đồng.

Về triển khai tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, đường đôi, khổ 1.425 mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Do dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, nên việc nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi và đáp ứng các yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật.

Để sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo các cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư dự án, Bộ GTVT đề nghị TP Cần Thơ và các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án.

Dự kiến dự án này sẽ có điểm đầu ở ga An Bình (TP Dĩ An, Bình Dương) và điểm cuối ga Cái Răng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Toàn tuyến đi qua và kết nối 6 tỉnh, thành, gồm: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ với tổng cộng 13 ga. Tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng.

Tuyến đường sắt này đoạn đi qua TP HCM dài khoảng 33 km. Đoạn 1 đi trên cao, qua địa phận TP Thủ Đức dài 3,3 km. Đoạn 2 từ quận 12 đến hết địa phận thành phố dài 30 km (đoạn đi bằng 21 km và đoạn đi cầu cạn 9 km). Hướng tuyến đi qua quận 12, huyện Hóc Môn, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

chọn
NHNN: Nới room giúp người dân mua nhà ở xã hội, tăng nguồn lực cho doanh nghiệp
Theo đại diện NHNN, việc nới room nhằm giúp các tổ chức tín dụng có thêm nguồn lực, mở rộng tín dụng đối với những doanh nghiệp, tạo điều kiện cho những lĩnh vực mua nhà ở xã hội của người dân được khơi thông cũng như có nguồn lực để người dân mua nhà.