Một nghiên cứu mới đây của ADM OutsideVoice, đơn vị nghiên cứu độc lập của tập đoàn ADM, chỉ ra rằng 77% người tiêu dùng có xu hướng chú trọng sức khỏe hơn trong tương lai. Do vậy, các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống (F&B) nếu cân bằng tốt mối quan tâm về sức khỏe của người tiêu dùng và tính hợp lí về giá cả sẽ có nhiều lợi thế trên thị trường.
ADM đã chỉ ra 6 sự thay đổi về hành vi tiêu dùng có tác động lớn đến ngành F&B trong thời gian tới.
Xu hướng tập trung vào sức khỏe đường ruột và chức năng miễn dịch
57% người tiêu dùng trên thế giới cho biết họ quan tâm hơn về khả năng miễn dịch của mình khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn về cách thức hệ vi sinh vật hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Các sản phẩm bổ trợ cho hệ vi sinh vật có chứa probiotics, prebiotics và postbiotics sẽ được đón nhận.
Các dòng sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật
Tại Mỹ, 18% người tiêu dùng mua sản phẩm đạm thực vật lần đầu trong mùa dịch Covid-19 và 92% trong số đó cho biết họ sẽ tiếp tục mua các sản phẩm đạm thay thế thịt.
Tại Đức, Anh và Hà Lan, 80% người được hỏi cho biết có khả năng họ sẽ tiếp tục ăn các loại sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc từ thực vật sau đại dịch. Với sự lành mạnh, an toàn và tiện lợi là động lực mua hàng chính, các sản phẩm cung cấp dinh dưỡng đặc biệt và đem lại trải nghiệm giác quan chất lượng cao sẽ thành công.
Quan niệm mới về quản lí cân nặng và sức khỏe trao đổi chất
Sau đại dịch, những người bị tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch cũng nhìn nhận lại về việc quản lí cân nặng và sự trao đổi chất ở một góc độ mới, với 51% người được hỏi cho biết họ lo ngại về việc ít hoạt động hơn hoặc tăng cân trong thời gian đại dịch.
Những lo lắng trên có thể làm tăng nhu cầu về các giải pháp chức năng hỗ trợ trao đổi chất tốt và quản lí cân nặng lành mạnh.
Cân bằng giữa việc chăm sóc bản thân, sức khỏe tinh thần và dinh dưỡng
Hoàn cảnh khó khăn do Covid-19 tác động làm gia tăng cảm giác lo lắng và căng thẳng với 35% người tiêu dùng cho biết họ lo ngại về sức khỏe tâm thần. Mọi người tìm kiếm cách mới để cải thiện tình hình khó khăn như cho phép bản thân tiêu thụ thực phẩm và đồ uống thoải mái, dễ chịu. Đồng thời, họ lại có nhu cầu quản lí cân nặng và tìm kiếm sự cân bằng giữa chế độ dinh dưỡng lành mạnh và sự hưởng thụ.
Do vậy, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống nhằm cải thiện tâm trạng, duy trì năng lượng và giảm căng thẳng sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới. ADM cũng dự báo những cơ hội mới cho thực phẩm ngon miệng, đồ ăn nhẹ và bánh nướng có các thành phần giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe.
Giải pháp dinh dưỡng cho từng cá nhân
Đại dịch làm tăng nhận thức của người tiêu dùng về sức khỏe cá nhân, vì vậy nhu cầu về các sản phẩm cung cấp giải pháp chăm sóc cá nhân và có tính cá nhân hóa sẽ tăng cao. Nghiên cứu cho thấy 49% người tiêu dùng cảm thấy mỗi cá nhân là duy nhất và yêu cầu một chế độ ăn uống, tập luyện riêng biệt.
Bên cạnh đó, 31% đã mua thêm các mặt hàng phù hợp với nhu cầu sức khỏe và dinh dưỡng cá nhân. Các sản phẩm tập trung vào việc cải thiện dinh dưỡng, chăm sóc bản thân và sức khỏe nói chung sẽ ngày càng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Sự thay đổi về giá trị mua sắm
Xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày một gia tăng, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thể chất. 48% người tiêu dùng dự định mua thêm các mặt hàng liên quan đến sức khỏe và thể chất.
Đồng thời, những lo ngại về suy giảm kinh tế trên diện rộng đã thúc đẩy sự chuyển dịch hành vi người tiêu dùng sang mua sắm dựa trên giá trị, bao gồm việc gia tăng nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, lựa chọn các sản phẩm nhãn hiệu riêng có giá thấp hơn và mua sắm tại các cửa hàng giá rẻ.
Nghiên cứu cho rằng, những thay đổi hành vi này có thể sẽ tiếp tục duy trì sau đỉnh dịch.