Các sàn thương mại điện tử tất bật triển khai chương trình sale cuối năm

Ngoài các chương trình giảm giá tới 50%, miễn phí vận chuyển, săn hàng 0 đồng, các sàn thương mại điện tử hiện đang triển khai các chương trình mini game, săn deal sốc nhằm tăng tính tương tác với khách hàng. Ngày 12/12 bắt nguồn từ Trung Quốc Đại Lục với tên gọi Shuangshier.

Sự kiện khuyến mãi 12/12 là một trong những chương trình ưu đãi lớn nhất của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki. Các chương trình ưu đãi cho ngày hội mua sắm 12/12 đã được các sàn triển khai ngay từ cuối tháng 11.

Theo Shopee, sàn đã khởi động chương trình ưu đãi cuối năm ngay từ ngày 23/11, song song với chuỗi sự kiện Black Friday (27/11) và Cyber Monday (30/11). Đi kèm với đó là các chương trình giảm giá 50%, deal 12.000 đồng và miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 0 đồng.

Bên cạnh các chương trình giảm giá, miễn phí vận chuyển, Shopee cũng chạy chương trình mini game, đại tiệc show với người nổi tiếng nhằm tăng tính tương tác đối với người tiêu dùng mua sắm.

Các sàn TMĐT tất bật triển khai chương trình sale 'khủng' cuối năm 12/12 - Ảnh 1.

Người tiêu dùng chuẩn bị cho đợt siêu sale cuối năm. (Ảnh: Tường Vy).

Tiếp sau sự kiện ngày lễ độc thân, sàn TMĐT Lazada cũng chạy chương trình sale cuối năm từ 12/12 tới hết ngày 14/12. Bao gồm các chương trình miễn phí giao hàng, ưu đãi đến 50%, miễn phí vận chuyển, chương trình mini game săn hàng giảm giá 1 đồng, mua 1 tặng 1.

Ngoài ra, sàn TMĐT này phối hợp với các đối tác nhằm triển khai các chương trình quà tặng hấp dẫn các đơn hàng có giá trị cao nhất, tung voucher trị giá 1,2 triệu đồng và các quà tặng đồ gia dụng.

Đối với Tiki, chương trình sale cuối năm bắt đầu triển khai từ ngày 1/12 tới hết ngày 13/12. Tiki cũng triển khai các chương trình đồng giá từ 12.000 đồng, deal độc quyền lúc 0h, deal sốc đếm ngược, cùng nhiều các coupon giảm giá tới 50%. Sàn Sendo cũng đang triển khai chương trình sale cuối năm từ ngày 4/12 đến 13/12 với các chương trình ưu đãi tương tự.

Thông thường, trong mỗi dịp sale cuối năm, các sàn TMĐT sẽ áp dụng chiến dịch giảm giá sớm (trước đó từ một đến hai tuần) nhằm thu hút khách hàng và để người mua sắm lựa chọn trước sản phẩm cho vào giỏ hàng, thu thập mã giảm giá, voucher và sẵn sàng mua sắm.

Tới ngày siêu sale, người mua sắm sẽ tận dụng tối đa cơ hội của mình cùng chương trình giảm giá "khủng" để mua hàng với giá ưu đãi nhất.

Sau mỗi ngày sale, các sàn TMĐT sẽ triển khai thêm chương trình Thanks Giving - Tri ân khách hàng, khuyến mãi nhẹ sau siêu sale để những người mua sắm bỏ lỡ ngày sale vẫn có thể mua được các sản phẩm với giá ưu đãi. Tuy nhiên mức ưu đãi này chắc chắn sẽ thấp hơn so với mức ưu đãi trong ngày siêu sale.

Sự lan tỏa của ngày 12/12 như thế nào?

Các sàn TMĐT tất bật triển khai chương trình sale 'khủng' cuối năm 12/12 - Ảnh 2.

Biểu đồ lượng lan tỏa của các sàn TMĐT trong giai đoạn diễn ra sự kiện siêu Sale 12/12. (Nguồn: CMetric).

Theo số liệu năm 2019 của hãng nghiên cứu thị trường CMetric, trong giai đoạn diễn ra sự kiện mua sắm cuối năm 12/12, lượng đề cập về Shopee xoay quanh chương trình trên đạt đỉnh trong hai ngày mùng 7/12 và 12/12. Dữ liệu trên cho thấy lượng đề cập tới sàn TMĐT này lớn gấp gần 4 lần so với tổng lượng đề cập của ba thương hiệu còn lại là Lazada, Tiki và Sendo.

Khác với Shopee, Tiki có được lượng tương tác cao vào những ngày trung tâm là 12/12 thì Lazada và Sendo có lượng tương tác thấp vào ngày này, cao hơn ở những ngày đầu hoặc sát nút. CMetric cho rằng điều này xuất phát từ sự khác biệt trong khung thời gian truyền thông của các thương hiệu.

Các sàn TMĐT tất bật triển khai chương trình sale 'khủng' cuối năm 12/12 - Ảnh 3.

Lượng tương tác theo giờ giữa các sàn TMĐT trong ngày 12/12/2019. (Nguồn: CMetric).

Cũng theo dữ liệu từ nghiên cứu trên, cả 4 thương hiệu đều có lượng thảo luận sôi động vào các khung giờ từ 9h - 11h và từ 19h - 21h. Riêng Shopee có được khởi đầu ngày mới với lượng tương tác cao vượt trội so với các thương hiệu trong khung giờ 0h - 2h nhờ vào các chương trình deal lớn lúc nửa đêm.

Có 3 khung thời gian vàng có được lượng tương tác cao nhất là 9h - 12h, 14h-15h, 19h-21h. Bên cạnh đó khung thời gian 0h - 2h cũng có lượng tương tác khá cao, đặc biệt là Shopee đạt đỉnh vào khung thời gian này nhờ các deal khủng, đặc biệt chỉ diễn ra trong khung thời gian này.

Ngày 12/12 bắt nguồn từ Trung Quốc Đại Lục với tên gọi Shuangshier. Giống như ngày độc thân 11/11, đây là ngày mà các sàn thương mại điện tử bên Trung Quốc (Alibaba, JD.com) triển khai những chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng vào dịp cuối năm.

Doanh nghiệp khởi xướng ngày này là Alibaba, nó đã nhanh chóng lan sang Đài Loan (Trung Quốc) và Hong Kong (Trung Quốc). Mục đích ban đầu của Alibaba là kích cầu người dùng vào ví thanh toán Alipay.

Tại Việt Nam, các trang TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo... cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng mua sắm này. Bên cạnh đó, đây cũng là ngày sinh nhật của Shopee, một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam và nhân cơ hội này mà nhiều trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Sendo... cũng đồng loạt giảm sâu mừng sinh nhật “người bạn”, “người hàng xóm” của mình.

chọn