Cụ thể hiện nay gồm có 5 dự án đường sắt đô thị đang trong tình trạng đội vốn cao như Dự án Xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tăng tổng mức đầu tư từ 19.555 tỷ đồng lên 51.750 tỷ đồng, sau khi thẩm định đang đề nghị điều chỉnh xuống 33.568 tỷ đồng.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tuyến 1, đoạn Bến Thành – Suối Tiên tăng từ 11.387 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.
(Ảnh: Dân Trí) |
Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh tuyến Bến Thành - Tham Lương vay nguồn Đức, ADB, EIB dự kiến tăng từ mức 26.116 tỷ đồng lên 47.603 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vay Pháp, ADB, EIB tăng tổng mức đầu tư từ 783 triệu EUR lên 1.176 triệu EUR, nghĩa là đội vốn 393 triệu EUR, tương đương khoảng 10.400 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn có tuyến đường sắt đô thị số 1, 2 của Thành phố Hồ Chí Minh và Tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) của thành phố Hà Nội hiện cũng đang trong quá trình điều chỉnh dự án.
Như vậy, theo tính toán, 5 dự án đường sắt đô thị trên đội vốn tới 132.576 tỷ đồng.
Nói về nguyên nhân dẫn đến việc tăng mức đầu tư của các dự án trên, trong đó, kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng dẫn tới phát sinh thêm chi phí.
Bộ Kế hoạch Đầu tư đã chỉ ra đây là nguyên nhân chủ quan và phổ biến trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.
Nguyên nhân thứ hai đó là giá nguyên liệu, nhiên vật liệu và tăng lương tối thiểu biến đông, ngoài ra còn tăng khối xây dựng và cuối cùng là năng lực của tư vấn còn kém.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nhiều tư vấn đưa ra các giải pháp thiết kế, tính toán chưa chính xác chi phí đầu tư các hạng mục, dẫn tới tổng mức đầu tư tăng đó chính là bốn nguyên nhân chính dẫ tới việc các dự án đội vốn lên nhiều lần.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chủ yếu đi trên cao và hầm?
Theo nghiên cứu đề xuất, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm (khoảng 70%). |
Lãi suất ODA Trung Quốc cao gấp rưỡi và kém ưu đãi hơn so với các nước khác
Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính Phủ về việc điều chỉnh định hướng nguồn vốn vay ưu đãi ... |
Khe hở lớn giữa ke ga và thân tàu Cát Linh - Hà Đông đã được xử lý thế nào?
Đại diện Ban QLDA đường sắt thông tin về khe hở lớn giữa ke ga và thân tàu Cát Linh - Hà Đông từng được ... |