Cách chặn điện thoại rác, tin nhắn rác theo nghị định 91

Vấn đề tin nhắn rác, cuộc gọi rác khiến nhiều người sử dụng điện thoại gặp rất nhiều phiền toái thậm chí là mất tiền oan khi lỡ tay bấm nhầm vào dịch vụ nào đó. Vậy làm thế nào để xóa bỏ và ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác?

Thế nào là cuộc gọi rác, tin nhắn rác?

Tin nhắn rác là những tin nhắn quảng cáo được gửi khi không có sự đồng ý trước của người sử dụng điện thoại hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn quảng cáo hoặc là những tin nhắn vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định (căn cứ khoản 3 Điều 3 Nghị định 91).

Cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo theo quy định của pháp luật (căn cứ khoản 4 Điều 3 Nghị định 91).

Có thể thấy, Nghị định 91 đã định nghĩa cụ thể về tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Trong khi trước đây, tại Nghị định 90 năm 2008 sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 77 năm 2012 chỉ quy định về chống thư rác mà không quy định về cuộc gọi rác.

Cách chặn điện thoại rác, tin nhắn rác theo nghị định 91 - Ảnh 1.

Chỉ gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khi người dùng đồng ý

Vẫn kế thừa quy định này tại Nghị định 90, Nghị định 91 năm 2020 quy định như sau:

- Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

- Người quảng cáo phải chịu trách nhiệm và có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo.

Đây cũng là một trong những nguyên tắc khi gửi tin quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo được nêu tại Điều 13 Nghị định 91 này.

Cách từ chối tin nhắn quảng cáo theo Nghị định 91 từ ngày 1/10/2020

Điều 12 Nghị định 91 nêu rõ, khi sử dụng dịch vụ viễn thông, người sử dụng có quyền như sau:

- Chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, cuộc gọi rác về Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục An toàn thông tin hoặc của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet.

- Được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo.

Theo đó, tin nhắn quảng cáo phải có chức năng từ chối nằm ở cuối tin nhắn và được thể hiện một cách rõ ràng không gây khó hiểu cho người nhận. Đồng thời, trong mỗi tin nhắn quảng cáo đều phải có phần hướng dẫn từ chối nhận tin nhắn đã đăng ký trước đó.

Các hình thức từ chối nhận tin nhắn quảng cáo được Chính phủ quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 91 gồm:

- Từ chối bằng tin nhắn.

- Từ chối qua gọi điện thoại.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối, người quảng cáo phải gửi ngay thông tin xác nhận đã nhận được yêu cầu và phải chấm dứt việc gửi loại tin nhắn quảng cáo đã bị từ chối đến người sử dụng.

Người dùng báo tin nhắn rác đến đầu số 5656

Tại Nghị định 91, Chính phủ quy định, Cục An toàn thông tin xây dựng, vận hành Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656.

Khi đó, người sử dụng dịch vụ có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới đầu số 5656. Đồng thời, khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi bản sao tin nhắn quảng cáo tới đầu số 5656 này.

Hiện nay, việc phản ánh tin nhắn rác được thực hiện thông qua Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn tại trên đầu số 456. Do đó, trong vòng 90 ngày kể từ ngày 01/10/2020, Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác trên đầu số 456 sẽ được chuyển sang đầu số mới 5656.

Tham khảo cách chặn cuộc gọi rác

Dưới đây sẽ tổng hợp cách chặn cuộc gọi các nhà mạng Việt Nam giúp bạn tránh bị làm phiền bởi các cuộc gọi mà mình không mong muốn

Chặn cuộc gọi Mobifone

- Gói thuê bao 07 ngày: 3.000 đồng. Mã gói thuê bao tuần là CB7

- Gói thuê bao 30 ngày (01 tháng): 9.000 đồng. Mã gói thuê bao tháng là CB30

Cách chặn điện thoại rác, tin nhắn rác theo nghị định 91 - Ảnh 3.

Chặn cuộc gọi Mobifone

Cách sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi Mobi

Để kích hoạt dịch vụ Call Barring, bạn nhắn tin với cú pháp "DK CB". Khi bạn đăng ký thành công, hệ thống sẽ mở tự động tính năng Blacklist bạn có thể nhận cuộc gọi của tất cả các thuê bao như bình thường. Để chặn cuộc gọi của các số thuê bao không mong muốn, bạn cần thực hiện thêm các số thuê bao này vào danh sách Black List bằng tin nhắn "THEM BL SĐT1, SĐT2, ...".

Còn nếu muốn sử dụng tính năng White List, bạn nhắn tin cú pháp "BAT WL" và thêm số vào danh sách White List bằng cú pháp "THEM WL SĐT1, SĐT2, ...".

Tất cả tin nhắn gửi về tổng đài 999.

Cách chặn cuộc gọi Vina

Để Đăng ký dịch vụ. Bạn có thể đăng ký với cú pháp:

Soạn DK gửi 9336.

Để Hủy dịch vụ bạn có thể nhắn tin với cú pháp:

- Cách 1 qua SMS soạn: HUY gửi 9336.

Cách sử dụng

- Để thêm số điện thoại vào danh sách chặn. Sau khi đăng ký dịch vụ. Bạn soạn tin nhắn với cú pháp: CHAN SDT1 SDT2 gửi 9336 (Trong đó: SDT1, SDT2 là số điện thoại bạn muốn chặn)

- Để xóa số điện thoại trong danh sách chặn đã có trước đó. Bạn soạn tin với cú pháp:BO SĐT1 SĐT2 gửi 9336 (Trong đó: SDT1 và SDT2 là các số điện thoại muốn bỏ hoặc xóa trong danh sách).

Cách chặn điện thoại rác, tin nhắn rác theo nghị định 91 - Ảnh 4.

Cách chặn cuộc gọi Vina

Cách chặn cuộc gọi Viettel

Để chặn cuộc gọi Viettel thì trước tiên bạn cần đăng ký theo cú pháp: Soạn tin DK SB gửi 909.

Hoặc bạn có thể tải ứng dụng về trên smartphone và thực hiện đăng ký trực tiếp trên Ứng dụng chống làm phiền.

Link tải cho smartphone Android tại đây.

Link tải cho smartphone iOS tại đây.

Để thêm số điện thoại vào danh sách chặn cuộc gọi bạn thực hiện theo cú pháp: Soạn CHAN CB X Y Z…gửi 909.

Trong đó X Y Z là các số điện thoại cần chặn, bạn có thể chặn tối đa lên tới 120 số.

Cách chặn điện thoại rác, tin nhắn rác theo nghị định 91 - Ảnh 5.

Cách chặn cuộc gọi Viettel

Một số cú pháp sử dụng dịch vụ khác:

Xóa số thuê bao trong danh sách Black List

Xoa SDT1 SDT2… gửi 909

Xóa tất cả danh sách Black List

XOA TC gửi 909

Liệt kê các thuê bao có trong danh sách Black List

DS gửi 909

Lấy hướng dẫn sử dụng dịch vụ

HD gửi 909

Hủy dịch vụ

HUY gửi 909

Cước phí dịch vụ:

- Cước phí dịch vụ chặn cuộc gọi Viettel là 5.000đ/tháng và được miễn phí thêm 5 thuê bao chặn cuộc gọi miễn phí. Từ thuê bao thứ 6 trở đi thì cước phí là 500đ/thuê bao.

- Cước phí sử dụng Ứng dụng chống làm phiền là 12.000đ/tháng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.