Cách chức 2 cán bộ công an, kiểm điểm một Phó Chánh Thanh tra Sở

Liên quan đến vụ nguyên Phó Chi cục trưởng Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng bị truy tố, ngày 28/7, một lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng xác nhận đã kỷ luật 2 cán bộ công an tỉnh này.

Thông tin từ Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, cơ quan này đã kỷ luật với hình thức cách chức 2 cán bộ của Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) thuộc Công an tỉnh Sóc Trăng, gồm: Thượng tá Trần Thanh Giảng (Phó trưởng phòng) và Trung tá Trương Minh Trí (Đội trưởng).

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Sóc Trăng cũng kiểm điểm ông Võ Minh Thiên- Phó Chánh Thanh tra Sở này.

Ông Lương Minh Quyết- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện nay ông Thiên đã chuyển công tác sang đơn vị khác.

Theo ông Quyết, lý do ông Thiên không bị kỷ luật nặng vì chưa xác định được 2 cán bộ quản lý thị trường có tội hay không.

Nếu ngành nông nghiệp cách chức cán bộ mà sau này tòa tuyên 2 cán bộ này vô tội, thì việc phục chức cho người bị kỷ luật rất khó.

cach chuc 2 can bo cong an kiem diem mot pho chanh thanh tra so
Ông Trương Minh Trí tham dự tại phiên tòa.

Như Dân trí đã thông tin, ông Châu Hoài Phương (40 tuổi, Phó Chi cục trưởng Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng) là Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) do Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng thành lập từ tháng 3/2016.

Tháng 4/2016, Đoàn KTLN tiến hành kiểm tra tại cơ sở kinh doanh của DNTN Hồ Mỹ Nhiên (phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) do ông Giang Công Tại làm chủ.

Đoàn kiểm tra đã lấy 3 mẫu phân bón gồm Siêu D.A.P Super DIAMONIUM-PHOSPHATE CARBON USA 20.46 (ngày sản xuất 6/9/2015) có xuất xứ từ Công ty Phú Châu (TP HCM);

Victoria HO-CCV 30.30.0 + TE (ngày sản xuất 6/12/2015) có xuất xứ từ Công ty Con cò vàng (TPHCM); N.P.K 30-30-0+BO+TE (ngày sản xuất 15/1/2016) có xuất sứ là Sản phẩm của Tập đoàn Quốc tế Pháp Việt (TPHCM) gửi đi thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng- Bộ KH&CN). Kết quả, các mẫu phân bón này đều “không đạt chất lượng”.

Không đồng ý với kết quả thử nghiệm lần thứ nhất, DNTN Hồ Mỹ Nhiên yêu cầu gửi mẫu đi thử nghiệm lần thứ 2 ở một đơn vị khác.

Lần này, các mẫu phân bón nói trên được gửi đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Cần Thơ. Kết quả, cả 3 mẫu gửi đi đều thấp hơn mức chất lượng ghi trên nhãn. Từ đó, kết luận “mẫu không đạt chất lượng”.

Sau 2 lần kiểm nghiệm mẫu phân bón, kết quả cho thấy sản phẩm chưa đạt chỉ tiêu như ghi trên bao bì, Đoàn kiểm tra thống nhất cho kiểm tra lại tại Trung tâm khảo, kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ (Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT).

Kết quả lần này, cả 3 mẫu phân bón gửi đi đều “đạt chất lượng” nên được Đoàn kiểm tra trả lại phân bón cho doanh nghiệp.

Ngày 9/6/2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Châu Hoài Phương và Ung Văn Thanh (Kiểm soát viên của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng).

Theo cáo trạng truy tố, Thông tư của Bộ Khoa học và Công nghệ không quy định thử nghiệm hàng hóa lần 3.

Tuy nhiên, ông Phương bị cho là “muốn củng cố uy tín cá nhân” nên lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm lần 3 là sai.

Còn Thanh thì giúp việc cho Phương, nên cũng bị cáo buộc với vai trò đồng phạm. Khi có kết quả đạt, Đoàn kiểm tra mở niêm phong, giải phóng cho doanh nghiệp 148 bao phân để bán ra thị trường, gây thiệt hại đến người sử dụng phân bón.

Theo ông Châu Hoài Phương, ông không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong quá trình thực thi công vụ, với tư cách Trưởng đoàn, ông Phương đã thực hiện đúng, đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ của cấp trên giao.

Mọi quyết định của Đoàn kiểm tra đều được các thành viên trong đoàn hội ý, trao đổi, bàn bạc, ký biên bản làm việc công khai, dân chủ.

Theo ông Phương, Đoàn kiểm tra có sự tham gia của nhiều người, trong đó có ông Trương Minh Trí (Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Sóc Trăng) và ông Võ Minh Thiên (Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng).

Biên bản cuộc họp ghi rõ ý kiến của ông Trương Minh Trí là “Tôi thống nhất cho phép kiểm nghiệm mẫu lại lần 3”; ý kiến ông Võ Minh Thiên là “Tôi thống nhất cho công ty lấy mẫu lưu tại cơ sở đi gửi kiểm nghiệm lại lần 3”.

Qua ý kiến của các thành viên dự họp, ông Châu Hoài Phương kết luận: “Thống nhất theo ý kiến của các thành viên trong cuộc họp, Đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu lưu tại cơ sở gửi kiểm nghiệm lại lần 3”.

Điều đáng nói, trong lần họp này, ông Trương Minh Trí dù không phải là thành viên nhưng được ông Trần Thanh Giảng (Phó trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Sóc Trăng) “phân công” tham dự và cho ý kiến, ký tên vào biên bản nên bị “liên lụy”.

Sau 7 tháng bị tạm giam, tháng 1/2018, Châu Hoài Phương và Ung Văn Thanh được tại ngoại. Cả 2 đã làm đơn kêu oan, cho rằng họ không phạm tội như nội dung cáo trạng đã nêu.

Ngày 26/7, TAND TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với Châu Hoài Phương và Ung Văn Thanh, cùng bị cáo buộc về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong phần thủ tục khai mạc phiên xử, 2 bị cáo và các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng, các nhân chứng vắng mặt cùng tham dự phiên tòa. HĐXX sau đó hội ý và quyết định hoãn phiên tòa.

cach chuc 2 can bo cong an kiem diem mot pho chanh thanh tra so Ông Hồ Văn Năm làm trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai thay bà Phan Thị Mỹ Thanh

Ngày 26/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt UBTVQH đã ký Nghị quyết số 544/NQ-UBTVQH14 của UBTVQH về việc phê chuẩn ...

cach chuc 2 can bo cong an kiem diem mot pho chanh thanh tra so Một trung tá công an bị cách chức, khai trừ Đảng

Một trung tá công an ở Tiền Giang để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Người này vừa bị cách chức, khai trừ ...

cach chuc 2 can bo cong an kiem diem mot pho chanh thanh tra so 'Vun vén' cho gia đình, Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Đắk Nông bị kỷ luật

Ông Trần Đình Mạnh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) Đắk Nông, nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND huyện ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.