Cách làm muối ớt xanh chấm hải sản ngon không gì sánh bằng

Nước chấm xanh sánh đặc, thơm mùi chanh, cay vị ớt dùng để chấm hải sản rất ngon.

Muối ớt xanh là loại gia vị đặc biệt không thể thiếu khi ăn kèm với các món hải sản. Muối ớt xanh được làm từ nguyên liệu chính là muối và ớt xiêm xanh, có màu xanh của ớt và vị cay nồng đặc trưng, không thể lẫn với các loại đồ chấm khác. Cách làm muối ớt xanh đúng chuẩn có màu sắc bắt mắt, vị chua cay mặn ngọt, nổi bật nhất là vị cay của ớt và the the của lá chanh, dậy lên một mùi thơm đặc biệt, dùng để chấm đồ nướng hoặc hải sản đều rất ngon.

Ngay sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ bí quyết cách làm muối ớt xanh chấm hải sản ngon nhất. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Cách làm muối ớt xanh chấm hải sản ngon

Nếu đã từng đến Nha Trang, hẳn bạn sẽ không lạ gì với gia vị chấm muối ớt xanh thường được dùng để với ăn hải sản ở các quán hàng tại thành phố biển này và không ít người đã chọn những chai muối ớt xanh về làm quà cho bạn bè, người thân.

Những loại nước chấm khác được xem là linh hồn của các món ăn vì nếu thiếu đi nó, món ăn sẽ bị giảm phân nữa hương vị. Trong số các loại nước chấm được yêu thích, chắc hẳn không ai không biết đến muối ớt xanh – đây là loại nước chấm tuyệt vời khi thưởng thức các món hải sản hoặc món nướng.

Muối ớt xanh không chỉ có mùi thơm ngào ngạt, chút vị cay của ớt, chanh và thêm ít sữa đặc đã tạo nên loại nước chấm thơm ngon, rất thích hợp khi ăn kèm với các món ăn hải sản, thịt nướng,...

Trước đây, muối ớt xanh thường chỉ có trong các quán ăn, nhà hàng chuyên phục vụ hải sản, ngày nay đã được sản xuất rộng rãi và bán ở hầu hết các siêu thị. Bạn có thể dễ dàng mua muối ớt xanh về sử dụng, tuy nhiên sản phẩm làm sẵn thường chứa chất bảo quản, hương vị chỉ ở mức trung bình, không thể làm hài lòng tất cả các thực khách. Vậy tại sao bạn không nghĩ đến việc tự làm muối ớt xanh tại nhà? Vừa ngon, rẻ, vệ sinh mà lại có thể điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị.

Nguyên liệu làm muối ớt xanh

- Đường cát trắng: 7g

- Chanh tươi không hạt: 2 trái

- Ớt xiêm xanh: 100gr

- Muối ăn: 1g

- Lá chanh: 10 lá non

- Sữa đặc ông thọ: 60gr

Cách làm muối ớt xanh chấm hải sản ngon không gì sánh bằng - Ảnh 1.

Nguyên liệu dùng để làm muối ớt xanh

Cách làm muối ớt xanh chấm hải sản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Ớt xiêm, dùng đầu nhọn dao moi bỏ phần ruột bên trong, đồng thời cắt bỏ cuống ớt. Với cách làm này, bạn có thể đảm bảo nguyên liệu được ngon và đẹp, giảm bớt độ cay của ớt. Sau đó, đem rửa thật sạch và để cho thật ráo nước.

- Với lá chanh non, nên rửa bằng nước sạch rồi đem sắt nho nhỏ và để ráo nước.   

Cách làm muối ớt xanh chấm hải sản ngon không gì sánh bằng - Ảnh 2.

Dùng dao bỏ hạt ớt xiêm xanh và xắt nhuyễn lá chanh

*Lưu ý: Nếu ớt xanh vẫn còn dính nước thì muối ớt xanh sẽ không thể để lâu được.

- Chanh cắt ra và vắt lấy nước cốt chanh, chú ý nên cắt vỏ chanh trước và lọc bỏ hạt đi vì nếu còn hạt hay để nguyên vỏ thì nước chấm muối ớt xanh sẽ bị đắng và ăn không ngon.

Cách làm muối ớt xanh chấm hải sản ngon không gì sánh bằng - Ảnh 3.

Cắt chanh và vắt lấy nước cốt

Bước 2: Thực hiện làm muối ớt xanh

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ và sơ chế xong tất cả nguyên liệu, các bạn sẽ thực hiện theo những bước làm sau đây:

- Cho hỗn hợp các nguyên liệu như chanh, muối, lá chanh, đường vào trong máy xay sinh tố và xay cho thật nhuyễn.

Cách làm muối ớt xanh chấm hải sản ngon không gì sánh bằng - Ảnh 4.

Cho hết các nguyên liệu vào xay nhuyễn

- Sau đó, cho sữa đặc và nước chanh vào. Xay đến khi cho nguyên liệu được hòa quyện và dần trở nên mịn hơn. 

Cách làm muối ớt xanh chấm hải sản ngon không gì sánh bằng - Ảnh 5.

Sau khi say nhuyễn và cho sữa, hỗn hợp sẽ có dạng đặc sệt

Như vậy, là bạn đã có thể hoàn thành nước chấm muối ớt xanh ngon tuyệt vời sánh ngang như vị trong các tiệm ăn nhà hàng, quán nhậu rồi nhé. Rất đơn giản đúng không nào!

Yêu cầu thành phẩm

Muối ớt xanh sau khi đã hoàn thành thường có màu sắc bắt mắt, vị chua cay mặn ngọt có đủ, đây là một trong những loại đồ chấm tuyệt vời khó có thể thiếu khi ăn các món hải sản hoặc đồ nướng.

Bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa nước mắm ớt cay với muối ớt xanh, khi chấm với các món ăn hải sản. Muối ớt xanh thơm mùi sữa và ớt, cộng vị cay chấm thêm với các món ăn hải sản nóng, thì ngon còn gì bằng.

Cách làm muối ớt xanh chấm hải sản ngon không gì sánh bằng - Ảnh 6.

Muối ớt xanh chấm với các món ăn hải sản

Muối ớt xanh đặc sánh, có màu xanh nhạt đẹp mắt, ăn cùng hải sản hấp hay chiên đều ngon.

Nếu không dùng hết một lần, bạn có thể cho vào chai thủy tinh cất ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Muối ớt xanh không chỉ dùng để chấm hải sản mà còn có thể dùng ướp cùng hải sản nướng.

Cách bảo quản và sử dụng muối ớt xanh

Muối ớt xanh sau khi đã xay xong, có thể sử dụng ngay và liền. Nếu không dùng hết một lần bạn có thể cho vào hủ thủy tinh, đậy nắp lại, rồi b vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản để dùng dần.

Nếu làm đúng các bước hướng dẫn trên (đặc biệt là làm khô ớt và lá chanh trước khi xay) thì nước chấm có thể để được rất lâu. Thời gian bảo quản trung bình là khoảng 2 tuần, vì vậy bạn nên làm nhiều một chút để đỡ mất công.

Cách làm muối ớt xanh chấm hải sản ngon không gì sánh bằng - Ảnh 7.

Ảnh: Cookpad

Bí quyết lựa chọn nguyên liệu xanh tươi và ngon

Các lưu ý và mẹo vặt để chọn được nguyên liệu làm muối ớt xanh ngon nhất:

- Để làm muối ớt xanh cực kỳ ngon và đẹp mắt, bạn nên dùng ớt xiêm hay còn được gọi là ớt hiểm, ớt chỉ thiên, vị cay thơm hơn các loại ớt thông thường. Khi mua ớt xiêm, bạn nên chọn những trái tươi, xanh, ớt nhỏ đều, không bị hư hỏng hay dập nát. Đây là nguyên liệu chính để tạo nên nước chấm ớt xanh.

- Lá chanh nên chọn lựa những lá hơi già để có mùi thơm đặc trưng nhất, không nên chọn lá quá non hoặc quá già. Phải chọn lá chanh xanh tươi, không khô héo hay bị sâu, điều này có thể làm nước chấm đắng thêm.

- Tùy vào vị giác của mỗi người, nên bạn có thể thêm bớt lượng ớt hoặc các nguyên liệu khác cho phù hợp với khẩu vị của mình.

chọn
Phiên đấu giá đất huyện ven Hà Nội ế khách
Huyện Phúc Thọ chỉ bán được một lô đất, với giá gần 67 triệu đồng mỗi m2 tại phiên đấu giá mới đây.