Cách thoát hiểm khẩn cấp, an toàn khi ô tô lao xuống sông

Trung tâm Đào tạo lái xe (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) đã đưa ra cách thoát hiểm an toàn đối với người ngồi trên ô tô khi xe bất ngờ mất lái và lao xuống sông.
cach thoat hiem khan cap an toan khi xe o to lao xuong song
Trung tâm Đào tạo lái xe (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) đưa ra những kĩ năng thoát hiểm an toàn khi xe ô tô bất ngờ lao xuống sông. (Ảnh minh họa)

Sự việc một ô tô đang di chuyển trên cầu Chương Dương (Hà Nội) bất ngờ lao xuống sông khiến nhiều người chú ý. Lục lượng chức năng cho biết sau khi trục vớt được chiếc xe đã phát hiện 2 người tử vong, tuy nhiên chưa loại trừ khả năng vẫn còn nạn nhân mất tích.

Vậy trong vụ tai nạn tương tự thì cách thoát hiểm an toàn cho người ngồi trong xe là gì?

Trung tâm Đào tạo lái xe (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) đã đưa ra cách thoát hiểm an toàn đối với người ngồi trên ô tô khi xe bất ngờ mất lái và lao xuống sông.

Trong trường hợp xe ô tô lao xuống sông mà vẫn chưa bị chìm, bạn làm theo 2 bước như sau:

Bước 1: Trong vòng 25 giây, bạn phải mở được dây an toàn, hạ cửa kính xe và mở chốt khóa cửa xe.

Nguyên nhân vì hệ thống điện của xe có thể hoạt động từ 20 đến 25 giây khi xe chìm xuống nước nên bạn không có nhiều hơn thời gian này để thực hiện những thao tác trên.

Bước 2: Bạn có thể phá cửa xe bên hông bằng cùi chỏ, các vật dụng như gót giày hoặc các vật nhọn như tua vít, búa phá cửa.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên phá kính ở bên hông, tốt nhất nên phá ở các góc và tuyệt đối không được phá kính chắn gió ở phía trước vì chính kính chắn gió phía trước được lắp rất chắc chắn, rất khó để phá vỡ.

Bước 3: Bạn nên bỏ bớt trang phục và các vật có thể gây vướng víu trong quá trình thoát ra bên ngoài xe. Những loại áo có khả năng thấm hút nước cao như áo bông, áo len nên được cởi bỏ.

Bước 4: Bạn thoát ra ngoài bằng đường kính đã phá vỡ.

Trường hợp xe ô tô đã bị chìm xuống nước, trong khi bạn chưa mở được cửa thì hãy giữ bình tĩnh, không nên cố gắng mở cửa vì lúc này cửa rất nặng và áp suất bên ngoài rất lớn.

Bạn chờ đến khi nước ngập phần đầu xe, khi nước trong xe ngập đến ngang ngực, lúc này bạn cố gắng hít một hơi thật sâu và thoát ra ngoài một cách nhanh nhất có thể.

Khi thoát khỏi xe, bạn phải bơi lên mặt nước càng nhanh càng tốt. Trong trường hợp mất phương hướng, hãy tìm hướng có ánh sáng; có thể bơi theo hướng những bọt nước.

cach thoat hiem khan cap an toan khi xe o to lao xuong song Cận cảnh quá trình trục vớt xe chiếc xe Mercedes bay' từ cầu Chương Dương xuống sông Hồng

Sau gần 5 giờ tìm kiếm, lực lượng chức năng đã xác định và trục vớt được xe Mercedes gặp nạn, "bay" từ cầu Chương ...

cach thoat hiem khan cap an toan khi xe o to lao xuong song Ô tô 'bay' từ cầu Chương Dương xuống sông Hồng: Tìm thấy hai thi thể

Vào khoảng 0h30 ngày 4/11, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể hai nạn nhân cùng chiếc xe ô tô lao từ cầu ...

cach thoat hiem khan cap an toan khi xe o to lao xuong song Thái Bình: Lốc xoáy thổi bay ô tô tải xuống ruộng, 10 ngôi nhà bị tốc mái và sập hoàn toàn

Trận lốc xoáy bất ngờ đã khiến một chiếc xe ô tô đang lưu thông trên đường bay xuống ruộng, 10 ngôi nhà bị tốc ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.