Cam ruột đỏ 'cháy hàng' vì lạ

Dù được trồng ở Việt Nam từ khá lâu nhưng thời gian gần đây cam ruột đỏ mới được người dân Sài Gòn ưa chuộng vì có màu sắc đẹp mắt, hàm lượng vitamin C vượt trội với giá bình dân.
cam ruot do chay hang vi la
Cam ruột đỏ không hạt được nhiều người đặt mua vì lạ.

Cam ruột đỏ không hạt có tên gọi là Cara là một giống cây có múi nhập nội có xuất xứ từ vùng Valencia -Venezuela. Cách đây khoảng 15 năm, nhiều nông dân ở Việt Nam đã nhập giống cây này về và trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Tây và Đà Lạt. Do cách chăm sóc chưa đúng, thổ nhưỡng không được cải tạo phù hợp nên chưa cho năng suất cao. Cam vừa chín tới có vỏ màu vàng xanh nhưng nếu chín đúng lúc thì ruột sẽ có màu đỏ đậm và vỏ chuyển sang mày vàng.

Thời gian gần đây, giá nhập khẩu cam ruột đỏ khá thấp nên nhiều cửa hàng ở TP HCM đã nhập về để cung ứng cho khách hàng. Do đây là một sản phẩm lạ, màu sắc khá bắt mắt, vị ngọn dịu nên được khá nhiều người tiêu dùng ưa thích.

"Mỗi ngày tôi nhập khoảng 3 tạ cam ruột đỏ về để cung ứng ra thị trường. Thời gian đầu người mua còn dè dặt vì sợ hàng Trung Quốc nhưng khi biết đây là sản phẩm được nhập từ Mỹ, Canada nên người dùng khá an tâm. Cửa hàng tôi luôn trong tình trạng "cháy" hàng vì người đặt mua quá nhiều", anh Minh - chủ sạp trái cây ở Gò Vấp chia sẻ.

cam ruot do chay hang vi la
Giá cam ruột đỏ dao động từ 70 - 80 nghìn đồng/kg.

Hiện giá bán cam ruột đỏ dao động từ 70 - 80 nghìn đồng/kg. So với những loại cam sành, cam Mỹ, cam Thái, cam truyền thống thì cam ruột đỏ được coi là giá khá rẻ.

Cũng như các sản phẩm mới xuất hiện, nhiều người tiêu dùng đã mua dùng thử.

"Tôi thấy nhiều người mua loại cam này về ăn nên cũng đặt mua vài ký cho gia đình dùng thử. Cảm nhận của riêng tôi thì loại cam này khá ngon và mùi vị cũng khá lạ nên tôi rất thích. Tôi cũng đặt mua tặng cho một vài người thân trong gia đình và ai cũng khá thích khi thưởng thức loại cam này", chị Vinh - ngụ quận 1 (TP HCM) chia sẻ.

cam ruot do chay hang vi la
Hiện, Đà Lạt và nhiều tỉnh miền Tây đã trồng được loạt cam này.

Ông Mai Viêt Phương - người đầu tiên đưa giống cam ruột đỏ từ Úc về Việt Nam cho hay: "Sau gần 15 năm đưa giống cam ruột đỏ về Đà Lạt trồng, nay vườn cam của tôi đã lên tới 35 ha. Trung bình mỗi tuần tôi đưa ra thị trường khoảng 1 tấn với giá bán tại vườn từ 35 - 50 nghìn đồng/kg. Thời gian gần đây loại cam này khá "sốt" nhưng tôi cũng không thể cung ứng thêm. Tôi cũng phân phối loại giống cây này để nhiều người dân ở miền Tây trồng thử và cho kết quả khá tốt".

Theo ông Phương, loại cam ruột đỏ đã khá phổ biến ở các nước phương Tây, tuy vậy tại Việt Nam vẫn còn khá kham hiếm. Hiện, chỉ một số vườn ở Đà Lạt và miền Tây trồng thử nghiệm loại trái cây này nhưng năng suất chưa cao. Tuy nhiên, so với những loại cam nhập thì loại cam ruột đỏ nội địa cũng được đánh giá khá cao.

"Giá bán tại vườn của loại cam ruột đỏ này ở Đà Lạt từ 35 - 50 nghìn đồng. Trên thị trường cũng có nhiều loại trái cây được gắn mác cam ruột đỏ nội địa nhưng chưa được kiểm định rõ rệt. Do vậy, người tiêu dùng cũng hết sức thận trọng khi mua loại trái cây "lạ" này", bà Nguyễn Thị Loan - chuyên gia phân tích thị trường tại TP HCM chia sẻ.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.