Cán bộ công an lăng mạ nhân viên hàng không: Cục trưởng Hàng không nói gì?

Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết rất bức xúc về vụ việc khách nữ lăng mạ nhân viên hàng không và chống đối lực lượng an ninh.
avatar_1566524890575

Nữ hành khách Lê Thị Hiền liên tục xúc phạm nhân viên hàng không, thậm chí chống đối, xô đẩy, túm tóc nhân viên an ninh hàng không ngày 11/8. (Hình ảnh cắt từ clip).

Vi phạm ở mức độ nghiêm trọng

Liên quan đến vụ việc nữ hành khách Lê Thị Hiền lăng mạ nhân viên hàng không và có hành vi chống đối lực lượng an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết đây là những hành vi gây mất an ninh trật tự, không tuân thủ quy định của nhà chức trách sân bay và hãng hàng không.

“Bà Hiền dùng những lời lẽ thô tục mạt sát đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của nhân viên làm thủ tục hàng không. Người khách này thậm chí còn đánh nhân viên an ninh hàng không, chống đối người thi hành công vụ”, Cục trưởng Hàng không nói.

Ông Thắng nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, hành vi vi phạm của bà Hiền ở mức độ nghiêm trọng. Tất cả mọi người khi xem video đăng tải trên mạng xã hội đều bức xúc với những lời lẽ của bà Hiền, khi nhân viên sân bay khóc, người này lại tiếp tục chửi bới với những lời lẽ không thể chấp nhận được".

Nếu công an đề nghị hình phạt bổ sung, Cục sẽ cấm bay

Về mức phạt 200 nghìn đồng được cơ quan công an áp dụng đối với trường hợp này, ông Thắng nói: Vụ việc đã được Cảng vụ Hàng không miền Nam chuyển giao cho cơ quan công an. Theo quy định chỉ 1 cơ quan có thẩm quyền được ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Do đó, nếu muốn tăng nặng mức phạt tiền thì nhà chức trách hàng không cũng không thể ban hành thêm một quyết định xử tương tự, trừ trường hợp cơ quan công an đề nghị cơ quan quản lý hàng không áp dụng hình phạt bổ sung.

“Nếu nhận được đề nghị này, Cục Hàng không sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để xử lí nghiêm minh, thậm chí Cục sẽ ra quyết định cấm bay đối với hành khách Lê Thị Hiền”, ông Thắng khẳng định.

Khách chống đối nên phải báo đồn công an phối hợp xử lí

Trước đó, trả lời Báo Giao thông về việc tại sao Cảng vụ hàng không miền Nam không ra quyết định xử phạt hành chính với nữ hành khách này như một số trường hợp tương tự trước đây, đại diện cơ quan này cho hay: 

"Khi lực lượng an ninh hàng không đưa nữ hành khách này về trụ sở Cảng vụ để xử lí thì khách vẫn tiếp tục gây rối, chống đối an ninh hàng không, kiên quyết không hợp tác. Do đó, Cảng vụ phải báo Đồn công an sân bay phối hợp xử lí".


Theo qui định tại Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, khách "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự" sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin một khách nữ chửi bới thậm tệ nhân viên hàng không tại quầy làm thủ tục hành lý và chống đối lực lượng an ninh hàng không ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hình ảnh clip được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nữ hành khách này liên tục thóa mạ nữ nhân viên làm thủ tục và cho rằng đã "năn nỉ rồi mà không cho" nên phải thái độ như thế.

Sự việc xảy ra trong quá trình hành khách đang làm thủ tục check in tại quầy thủ tục A - Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất từ hôm 11/8.

Đáng nói hơn, vị khách này sau đó được xác nhận là cán bộ công an thuộc Công an Quận Đống Đa. Sự việc đã gây bức xúc trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng không thể chấp nhận hành vi của nữ hành khách này và việc đồn công an Tân Sơn Nhất xử phạt hành chính 200 ngàn đồng là quá nhẹ.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.