Theo tìm hiểu của chúng tôi, đường tỉnh 446 (Bãi Nai - Vai Réo) đi qua các xã Mông Hóa, Phúc Tiến, Yên Quang của huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) và các xã Yên Trung, Yên Bình, Tiến Xuân (Thạch Thất, Hà Nội). (Nguồn ảnh: Google).
Đường 446 đoạn qua địa bàn Hà Nội khá đẹp.
Tuy nhiên, khi đến địa phận Hòa Bình, đoạn đường 446 này đang xuống cấp nghiêm trọng.
Theo ông N.V.T (Yên Quang), tuyến đường này xuống cấp nguyên nhân chính do trong thời gian thi công đường Hòa Lạc - Hòa Bình, nhiều xe tải trọng lớn chở đất đá qua lại.
Hiện trên đường 446 vẫn còn khu nhà của Ban quản lí dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình.
Đi dọc tuyến đường 446, chúng tôi ghi nhận tình trạng "ổ gà, ổ voi" đếm không hết. Trong ảnh: Đoạn đường trước trường mầm non Hoa Ban (xã Yên Quang, Kỳ Sơn, Hòa Bình) xuống cấp nghiêm trọng.
Người dân xã Yên Quang khi đi đường 446 phải thường xuyên tránh né các "ổ voi" nếu không muốn gặp tai nạn.
Đây là ngã 3 nơi đường tỉnh 446 giao với đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc địa bàn xã Yên Quang.
Khi đi từ đường 446 đến đoạn trùng này, người dân sẽ bắt gặp ngay trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. Trạm thu phí này đặt trên đoạn trùng khoảng 1km giữa đường 446 và đường Hòa Lạc - Hòa Bình.
Trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình được đặt trên đoạn đường trùng.
Đường 446 trùng với đường Hòa Lạc - Hòa Bình khoảng 1km. Khi đi qua trạm thu phí khoảng trăm mét, phương tiện rẽ trái là vào đường tỉnh 446.
Trừ con dốc có lan can và thảm nhựa bằng phẳng, ở đoạn giao với đường Hòa Lạc - Hòa Bình, đường 446 lại tiếp tục với "ổ voi, ổ gà".
Những đoạn hiếm hoi bằng phẳng của đường 446 do nằm sát với đường Hòa Lạc - Hòa Bình.
Hướng về Bãi Nai (Mông Hóa, Kỳ Sơn), đường 446 càng xuống cấp hơn. Người đi xe máy cũng gặp nhiều khó khăn khi đi qua đây. Trao đổi với chúng tôi, tài xế Nguyễn Anh Quân (Kỳ Sơn, Hòa Bình) cho biết đường Hòa Lạc - Hòa Bình khi xây dựng đã làm đè lên đường tỉnh 446. Tài xế này cho biết người dân địa phương muốn được trả lại đoạn đường 446 bị làm đè lên để đi lại thuận tiện. Ngoài ra, theo tài xế Quân, khi thi công đường Hòa Lạc - Hòa Bình, xe tải trọng lớn đã "tàn phá" đường tỉnh 446 nhưng nhà đầu tư BOT chưa thi công hoàn trả. "Hiện nay, đường 446 chỉ xe tải mới đi được, xe con không thể di chuyển qua đây", anh Quân nói.
Ghi nhận của chúng tôi cho thấy một số đoạn đường 446 được trải nhựa không đều, nơi trải, nơi không.
Tuyến đường tỉnh 446 khá vắng vẻ khi đường Hòa Lạc - Hòa Bình hoàn thành.
Ban chỉ huy công trường dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình bỏ không trên đường 446 đoạn gần cầu Đèo Bụt.
Đường Hòa Lạc - Hòa Bình hoàn thành và thu phí ngày 3/5 vừa qua.
Đường Hòa Lạc – Hòa Bình có điểm đầu tuyến tại Km0+000 - tại ngã tư Hòa Lạc (Km17+850/QL21), điểm đầu xây dựng tại Km6+680; Điểm cuối tại Km32+367 (tương ứng Km 67+510 - Lý trình QL6, thuộc xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn, TP Hòa Bình).
Đường Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có điểm đầu tại Km38+00; Điểm cuối tại Km70+932 (thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình). Chiều dài là 53.4km (Gồm đường Hòa Lạc – Hòa Bình chiều dài tuyến khoảng 25,69Km; đường Quốc lộ 6 chiều dài khoảng 30,36Km).
Đường Hòa Lạc – Hòa Bình là đường cấp III đồng bằng 2 làn xe cơ giới với Bnền/ Bmặt=12/11m, gồm: 2 làn xe cơ giới Blcg = 2x3,50m; lề gia cố Blgc = 2x2,00m có kết cấu giống kết cấu mặt đường; Bề rộng lề đất Blđ = 2x0,50m.
Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được thiết kế trên cơ sở cải tạo nâng cấp QL6 theo tiêu chuẩn đường cấp III, tuyến cơ bản bám theo đường cũ để tận dụng tối đa mặt đường & chi phí GPMB.
Thời gian thu phí hoàn vốn là 27 năm 6 tháng 9 ngày.