Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi

Do sử dụng sai mục đích, hai lô đất: 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hà Nội) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi.
Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 1.

Mặc dù đã hết hạn thuê từ năm 1996 nhưng hai lô đất 80 Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu vẫn được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) góp vốn quyền sử dụng đất để hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 2.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, VNR và UBND TP Hà Nội xử các sai phạm liên quan đến việc VNR góp vốn kinh doanh ngoài ngành, bằng quyền cho thuê đất và tài sản trên đất đối với lô đất số 80 Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu. Trong đó, yêu cầu VNR thu hồi tài sản về cho Nhà nước, giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan theo qui định pháp luật.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 3.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu VNR phải làm rõ việc quản nợ phải thu, quản các khoản đầu tư tài chính dài hạn, cố ý làm trái các qui định của Nhà nước về quản kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng….

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 4.

"VNR lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hiện trái chủ trương, qui định để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản, cơ sở kinh doanh có giá trị lớn ra ngoài doanh nghiệp không qua đấu giá, đấu thầu…”, kết luận thanh tra nêu.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 5.

Lô đất tại 80 Thường Kiệt được VNR hợp tác với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn để kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, sau nhiều năm kinh doanh, hiện khách sạn này cũng đã dừng hoạt động.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 6.

Cơ sở vật chất bên trong xuống cấp, đã được niêm phong.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 7.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 8.

Khu vực này chỉ được bố trí duy nhất một chốt bảo vệ.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 9.

Ngày 25/3 vừa qua, trong kiến nghị gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng yêu cầu VNR tiếp tục thực hiện việc kiểm điểm và xử trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến việc góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Thường Kiệt, 22 Phan Bội Châu.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 10.

Đa số các sai phạm Thanh tra Chính phủ chỉ ra diễn ra giai đoạn 2003-2009, vì thế nhiều lãnh đạo VNR, Bộ GTVT đã nghỉ hưu.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 11.

Lô đất 80 Thường Kiệt ngoài làm khách sạn còn kinh doanh nhà hàng. Hiện tại nhà hàng này đang tạm nghỉ vì dịch COVID-19, phía bên trong vẫn có người trông coi.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 12.

Nằm ngay cạnh lô đất 80 Thường Kiệt là lô đất 22 Phan Bội Châu. Khu đất này đang bỏ không và được tận dụng làm bãi để xe.

Cận cảnh hai lô 'đất vàng' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị yêu cầu thu hồi - Ảnh 13.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT cùng Bộ Tài chính lập phương án sử dụng hai lô đất trên đảm bảo hiệu quả, đúng pháp luật, không để thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.