Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng

Báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ nêu ra trong số 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương có dự án đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng.
Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) được thành lập ngày 20/2/2006, là thành viên của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Tháng 6/2010, nhà máy được chuyển giao về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) quản , khai thác.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 2.

Do những khó khăn từ thời Vinashin, liên tục nhiều năm qua, nhà máy chìm trong thua lỗ, nợ lương. Gần đây tình hình kinh doanh có cải thiện nhưng doanh nghiệp vẫn chưa xóa bỏ được khoản lỗ lũy kế lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 3.

Ụ số 1 nhà máy đóng tàu Dung Quất. Theo báo cáo mới nhất Chính phủ gửi tới Quốc hội, trong số 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương thì nhà máy đóng tàu Dung Quất có tổng nợ phải trả gần 7.000 tỉ đồng

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 4.

Ụ tàu số 2, nhà máy đóng tàu Dung Quất rơi vào tình cảnh bỏ hoang - hệ lụy đầu tư dàn trải của Vinashin.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 5.

Vướng mắc lớn nhất của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất là phải chịu gánh nặng tài chính lớn do thua lỗ từ thời kỳ chủ sở hữu là Vinashin; chi phí tài sản cố định quá lớn trong khi không có khách hàng để khai thác hết công suất các hạng mục đã đầu tư.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 6.

Thiết bị cẩu trục nâng hạ hoang phế ở nhà máy đóng tàu Dung Quất.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 7.

Một số hạng mục nhà xưởng của nhà máy đóng tàu xuống cấp, mái lợp hoen rỉ, dột nát. Ông Lương Minh Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, cho biết do khoản nợ lớn từ thời Vinashin tồn tại kéo dài khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tham gia đấu thầu tìm kiếm sản phẩm đầu vào.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 8.

Nhiều nhà xưởng sản xuất vắng bóng người lao động. "Khó khăn về tài chính nên DQS tiếp tục gánh chịu các khoản chi phí phân bổ hàng năm lớn, cơ sở vật chất không hoàn thiện, chưa đồng bộ, xuống cấp... làm giảm khả năng cạnh tranh về đơn giá trong công tác đấu thầu và trúng thầu", ông Hải nói.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 9.

Nợ nần chồng chất, giai đoạn đầu nhà máy có hơn 2.000 lao động đến nay chỉ còn khoảng 662 người. 9 tháng đầu năm, DQS nỗ lực tìm kiếm khách hàng, tiếp tục thi công sửa chữa các tàu dịch vụ, lắp đặt kết cấu, sơn, bảo dưỡng các công trình... duy trì thu nhập cho đội ngũ lao động khoảng 9,5 triệu đồng mỗi tháng/người.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 10.

Thiết bị ngưng hoạt động kéo dài bên nền nhà xưởng ngập nước mưa thấm dột.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 11.

Hệ thống máy hàn tự động "đắp chiếu" nhiều năm vì nhà máy không có những đơn hàng quy mô lớn.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 12.

Báo cáo tài chính của DQS cho thấy từ khi tiếp nhận nhà máy đóng tàu Dung Quất vào tháng 6/2010 đến nay, PVN không những không giảm lỗ mà lỗ phát sinh lên hàng nghìn tỉ đồng (chủ yếu do các khoản nợ cũ Vinashin với các tổ chức tín dụng phát sinh lãi chồng chất). Không chỉ vốn chủ sở hữu ở DQS bị âm tới 1.152 tỉ đồng, tổng các khoản nợ phải trả của DQS cũng lên tới gần 7.000 tỉ đồng.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 13.

Khối nhà làm việc thi công dở dang, đình trệ ở nhà máy đóng tàu Dung Quất. Trước khoản nợ "khổng lồ", doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng làm việc với các ngân hàng tạo điều kiện cho khoanh nợ gốc vay dự án đến khi có kết luận của Thủ tướng về xử DQS. Trước mắt, PVN cần hỗ trợ thanh tài sản không cần dùng, hỗ trợ DQS tái cơ cấu, tìm kiếm các đối tác chiến lược nhằm phục hồi sản xuất.

Cận cảnh nhà máy đóng tàu Dung Quất nợ gần 7.000 tỉ đồng - Ảnh 14.

Nhà máy đóng tàu Dung Quất (Quảng Ngãi). (Ảnh: Google Maps).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/10 - 18/10): Nhóm Vingroup làm thêm dự án bất động sản ở Hải Phòng và Quảng Ninh
Hà Nội mở bán NOXH giá 18,4 triệu/m2, Sun Group, Novaland cùng 7 doanh nghiệp đầu tư 35.000 tỷ vào Lâm Đồng; công ty con Vinhomes trúng khu đô thị sân golf hơn 11.000 tỷ ở Hải Phòng, Nam Mê Kông trúng dự án gần 2.000 tỷ ở Đề Gi... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.