Cầu Nam Lý có chiều dài cầu là 448,9 m, tổng mức đầu tư 857 tỉ đồng. Cây cầu này do khu quản lí giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư và khởi công vào tháng 10/2016, thời hạn thi công 18 tháng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch ở khu phía đông TP HCM, nối quận 9 và quận 2, đường ra vào cao tốc, Xa lộ Hà Nội.
Tuy nhiên, sau gần 3 năm khởi công thì cầu Nam Lý vẫn còn dở dang, khối lượng thi công chỉ đạt 40%, vì phải chờ giải phóng mặt bằng. 52/67 hộ dân thuộc quận 9 chưa di dời do không đồng ý giá đền bù.
Theo quan sát, bên trong công trường, hiện tại không bóng dáng công nhân làm việc, cỏ dại mọc um tùm, các loại xe chuyên dụng nằm bất động.
Vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, chất đống, phần lớn đã bị rỉ sét do phơi nắng mưa lâu ngày.
Khu vực dưới dân cầu còn bị người dân chiếm dụng làm bãi chứa phế liệu.
Do nhà thầu cho rào chắn, chiếm phần lớn diện tích mặt đường khiến giao thông nơi đây thường xuyên hỗn loạn, kẹt xe diễn ra hàng ngày khiến nhiều người dân sống xung quanh và đi qua đoạn đường này bức xúc.
Từ ngày công trường dựng lên rồi nằm đó bất động thì việc di chuyển qua đây trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường.
Do mặt đường khu vực này được nhà thầu trưng dụng rào chắn tạo nút "thắt cổ chai", lượng xe lúc vào giờ cao điểm ra vào cao tốc và Xa lộ Hà Nội tăng cao gây tắc nghẽn trầm trọng.
Các phương tiện phải vất vả chen chúc nhích từng chút một để lưu thông qua đây.
Nhiều người cho biết họ phải mất hơn 30 phút, thậm chí có khi gần cả tiếng mới vượt qua đoạn đường vài trăm mét này.
Do lòng đường chật hẹp lại bị công trường thi công chiếm phần lớn diện tích, nhiều xe máy phải di chuyển sát sườn container nên rất dễ xảy ra tai nạn.
Vị trí cầu Nam Lý. (Ảnh: Google maps)